Cần nhau nhưng không tin nhau

Thứ hai, ngày 16/05/2011 00:45 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Việc Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaida Osama bin Laden đã gây ra những hệ lụy đầu tiên đối với Pakistan.
Bình luận 0

Hai vụ đánh bom cảm tử mới rồi ở vùng tây bắc Pakistan gây ra thiệt hại lớn được lực lượng Taliban ở Pakistan coi là sự trả thù cho Bin Laden, mà Pakistan chịu trận thay cho Mỹ vì là đồng minh của Mỹ.

Quốc hội Pakistan trong một động thái bất ngờ và hiếm thấy đã lên án Mỹ tiến hành chiến dịch quân sự tiêu diệt trùm khủng bố, coi đó là hành động vi phạm chủ quyền của Pakistan, đòi Mỹ chấm dứt những hành động tương tự cũng như hủy bỏ việc dùng máy bay không người lái tấn công các mục tiêu ở Pakistan.

Quốc hội Pakistan còn dọa sẽ không cho phép Mỹ sử dụng lãnh thổ Pakistan làm đường tiếp viện hậu cần cho quân đội Mỹ và NATO ở Afghanistan.

Thật ra, những động thái nói trên chỉ bộc lộ thực chất mối quan hệ ngày càng xấu đi giữa Mỹ và Pakistan mà lâu nay chính giới ở cả hai phía đều cố tình che đậy. Hai bên coi nhau là đồng minh chiến lược, nhưng lại không tin tưởng lẫn nhau.

Từ nhiều năm nay, Mỹ đã dùng khoản viện trợ quân sự lớn để ràng buộc Pakistan, để rồi sau đó Washington có thể sử dụng sự lệ thuộc đó như một con chủ bài về chính trị. Không có khoản viện trợ quân sự này, Pakistan không thể duy trì được an ninh và ổn định ở trong nước.

Vì thế, phản ứng mạnh mẽ đến bất ngờ nói trên của Quốc hội Pakistan càng làm mối quan hệ giữa hai nước thêm căng thẳng, báo hiệu mức độ nhạy cảm mới về chính trị nội bộ trong mối quan hệ này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem