Cần Thơ: Doanh nghiệp sản xuất sạch hơn

Thứ năm, ngày 26/05/2011 21:56 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Để hoạt động sản xuất sạch hơn (SXSH) trong công nghiệp được thực thi hiệu quả thì công tác tuyên truyền phải là nhiệm vụ hàng đầu. Vì thế, đội ngũ cán bộ chuyên trách về SXSH phải chịu khó, tâm huyết với công việc...
Bình luận 0

Đây là kinh nghiệm đúc rút của Sở Công Thương TP. Cần Thơ sau gần 4 năm triển khai chương trình SXSH trên địa bàn.

Từ nhận thức lợi ích...

Bà Bùi Thị Nga - Trưởng phòng kỹ thuật an toàn và môi trường (Sở Công Thương TP.Cần Thơ) cho biết, hiện nay trên địa bàn TP.Cần Thơ có hơn 9.000 DN và cơ sở sản xuất công nghiệp, trong đó đa số là các DN vừa và nhỏ, chỉ có một số ít DN lớn đầu tư thiết bị công nghệ sạch. Các DN còn lại đều có thiết bị sản xuất và quy trình công nghệ lạc hậu.

img
Việc tổ chức sản xuất sạch hơn ở Cần Thơ đã giúp doanh nghiệp giảm bớt chi phí.

Trong điều kiện khó khăn hiện nay, không thể cùng một lúc các DN có khả năng thay đổi toàn bộ thiết bị công nghệ lạc hậu bằng các công nghệ sạch, vì thế việc cải tiến các thiết bị, sắp xếp lại quy trình công nghệ phải theo từng công đoạn sản xuất tại DN nhằm góp phần nâng cao giá trị sản phẩm.

Bà Nga nói: "Chúng tôi đã nhận thấy, việc áp dụng SXSH trong công nghiệp sẽ giúp DN quản lý nội vi tốt, nâng cao được chất lượng sản phẩm của DN mà đôi khi không cần phải tốn chi phí. Ngược lại còn giúp cho DN giảm chi phí đầu vào và giảm khối lượng chất thải gây ô nhiễm môi trường. Vì vậy, với số lượng cơ sở sản xuất trên địa bàn TP hiện nay thì tiềm năng áp dụng SXSH là rất lớn. Từ nhận thức lợi ích của việc áp dụng SXSH trong sản xuất đã giúp chúng tôi bắt đầu hành động...".

đến hành động vì lợi ích...

Thực tế, từ năm 2007 đến nay, TP.Cần Thơ đã liên tục có những hoạt động thiết thực để tuyên truyền và áp dụng SXSH vào hoạt động của các DN trên địa bàn. Năm 2007, TP này đã ban hành hẳn một Kế hoạch áp dụng SXSH với tất cả các DN công nghiệp. Đến năm 2008 Cần Thơ bắt đầu đẩy mạnh tuyên truyền về SXSH; phát động phong trào khuyến khích các DN đăng ký tham gia thực hiện SXSH...

Bà Nga cho biết, chúng tôi cũng đã tiến hành khảo sát tình hình hoạt động của các DN để đánh giá tiềm năng áp dụng SXSH của các DN, tập trung vào các ngành hoạt động thải ra môi trường chất thải ô nhiễm như ngành thủy sản, cơ khí, xay xát lương thực... Lúc đó chúng tôi đã tổ chức ngay 2 lớp tập huấn cho các cán bộ và một số DN tiêu biểu về SXSH.

Đến nay, Cần Thơ đã triển khai rộng rãi chương trình SXSH đến tất cả các DN trên địa bàn. Đã lồng ghép các hoạt động tuyên truyền gắn với tập huấn cho DN; xây dựng phim tài liệu, in ấn các thông tin và phổ biến cho hơn 50 DN trên địa bàn. 10 DN cũng đã được hỗ trợ tư vấn đánh giá tiềm năng áp dụng SXSH trong năm 2009. Cần Thơ vẫn tiếp tục thực hiện công tác khảo sát thực tế, thu thập số liệu để làm cơ sở xây dựng kế hoạch hành động áp dụng SXSH trong công nghiệp giai đoạn 2011-2015.

Hiện nay trên địa bàn TP.Cần Thơ có hơn 9.000 DN và cơ sở sản xuất công nghiệp, trong đó đa số là các DN vừa và nhỏ, chỉ có một số ít DN lớn đầu tư thiết bị công nghệ sạch.

Bà Nga cho rằng, bước đầu việc tuyên truyền và triển khai áp dụng SXSH của Cần Thơ đã đem lại những hiệu quả khá lớn. Đó là nhiều DN sau khi được tuyên truyền đã thực thi SXSH trong sản xuất vì chính lợi ích của mình.

Nói về thành công của địa phương mình, bà Nga chia sẻ: Muốn DN thực hiện SXSH thành công thì kế hoạch đưa ra của các địa phương phải được căn cứ vào số liệu thực tế. Các chỉ tiêu của kế hoạch phải cụ thể, phù hợp với điều kiện ở địa phương mình, và dựa trên quan điểm chung là bảo vệ môi trường và phát triển công nghiệp bền vững.

Trong kế hoạch hành động thì nhiệm vụ tuyên truyền phải là hàng đầu. Sau đó, các địa phương cần tranh thủ mọi nguồn vốn để cùng DN thực hiện SXSH mới có thể đem lại hiệu quả.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem