Cần xây dựng lại thể chế tổ chức VFA

Thứ bảy, ngày 15/01/2011 08:32 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Các nhà nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế T. Ư (CIEM) đã đưa ra khuyến nghị xây dựng lại thể chế tổ chức Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA).
Bình luận 0

Hôm qua (14-1), tại buổi hội thảo công bố kết quả “Phân tích hệ quả can thiệp chính sách với các tác nhân trong chuỗi xuất khẩu gạo và tôm tại Việt Nam”, các nhà nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế T. Ư (CIEM) đã đưa ra khuyến nghị xây dựng lại thể chế tổ chức Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA).

Theo CIEM, trong chuỗi giá trị gạo có 5 tác nhân chính như hiện nay (doanh nghiệp cung ứng vật tư đầu vào, người trồng lúa, thương lái, cơ sở xay xát, chế biến và doanh nghiệp xuất khẩu gạo), chỉ có doanh nghiệp xuất khẩu được lợi nhất, trong khi người trực tiếp làm ra hạt gạo chỉ được hưởng lợi nhuận ít nhất và luôn chịu thiệt thòi. Một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến sự bất cập này chính là do sự tổ chức, điều hành xuất khẩu gạo của VFA không hợp lý, gây biến dạng thị trường.

CIEM cho rằng, Việt Nam buộc phải thiết kế lại chính sách phát triển xuất khẩu gạo và cần mở rộng các thị trường mới, nhất là châu Phi…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem