Cảnh sát biển đồng hành với những… “cột mốc sống”

Gia Tưởng Thứ sáu, ngày 14/09/2018 07:10 AM (GMT+7)
Ngư dân hoạt động trên những ngư trường, nhân dân sống trên những hòn đảo tiền tiêu được coi là những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận quốc phòng toàn dân. Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam là đơn vị đang mỗi ngày âm thầm bảo vệ, đồng hành cùng những “cột mốc sống” này.
Bình luận 0

Bộ tư lệnh Cảnh sát Biển Vùng 1 là đơn vị quản lý hơn 760km bờ biển từ cửa sông Bắc Luân (Móng Cái tỉnh Quảng Ninh) đến đảo Cồn Cỏ của tỉnh Quảng Trị, bao gồm cả đường phân định Vịnh Bắc Bộ với Trung Quốc. Những năm qua đơn vị đã liên tục đồng hành giúp ngư dân học luật, bảo vệ an toàn cho ngư dân đánh cá và chủ quyền biển đảo của nước ta.

Khám phá “ngôi nhà” 8004

img

Buồng lái hiện đại của tàu CSB 8004. Ảnh: Gia Tưởng

Lực lượng  Cảnh sát biển Việt Nam ra đời năm 1998, tới nay đã được 20 năm. Họ đã trải qua nhiều sự huấn luyện nghiêm khắc, khoa học và chính xác, bất kỳ lúc nào cũng sẵn sàng ra khơi khi có nhiệm vụ. Chuyến hải trình của con tàu CSB 8004 lần này ra khơi cùng với 8 nhiệm vụ rõ ràng, với mục đích đồng hành cùng ngư dân trên biển đảo tiền tiêu.

Trong chuyến hải trình cùng đoàn công tác của Cảnh sát biển Vùng 1 đi làm nhiệm vụ hỗ trợ bà con ngư dân, chúng tôi may mắn được đi trên con tàu CSB 8004 hiện đại. Con tàu được giống như một… ngôi nhà trên biển theo đúng nghĩa.

Tàu 8004 nằm trong dự án DN2000 được Nhà nước mua công nghệ của Hà Lan, có chiều dài 90,5m, chiều rộng 14m, mớn nước tối đa 4m, lượng chiếm nước khoảng 2.400 tấn.  Kíp tàu 30 người, kíp cứu nạn 40 người. Tàu có thể tham gia cứu hộ cứu nạn với sức chứa 120 người ăn, ngủ và kéo được tàu có lượng giãn nước 2.200 tấn.

Điểm đặc biệt là tàu có khả năng hoạt động không hạn chế cấp sóng, thời gian hoạt động liên tục trên biển là 40 ngày đêm, tầm hoạt động là 5.000 hải lý. Bên cạnh đó, tàu có sân đỗ dành cho máy bay trực thăng hạng trung tới 14 tấn.

Tầm kiểm soát và hoạt động của tàu có thể được nâng lên đáng kể, nhờ việc mang theo một máy bay trực thăng hạng trung như Ka-28 (Nga) hoặc tương đương. Tàu còn có 2 xuồng cứu sinh xuyên lửa cao tốc, chịu được nhiệt độ cao và sóng ở cấp 12, chạy bằng pin năng lượng mặt trời, mỗi chiếc có thể chở tối đa 37 người. Khi có sự cố, thao tác rất đơn giản, chỉ cần giật dây, hai xuồng cứu hộ sẽ tự trượt xuống.

Không những thế, trên tàu trang bị hệ thống thông tin liên lạc rất hiện đại. Mọi hoạt động của tàu đều được điều khiển bằng hệ thống máy tính. Tàu có hệ thống nhận dạng các tàu trong và ngoài nước đăng ký hoạt động ở vùng biển Việt Nam. Trang bị vũ khí gồm 2 pháo 23mm và 2 súng 14,5mm cùng trang thiết bị y tế, lai dắt, hậu cần…

Ngoài ra, tàu 8004 còn có 2 súng cứu hỏa bắn xa 150-200m và phun 6,6 m3/phút để dập lửa trên biển. Hệ thống kính của tàu 8004 có khả năng chống và hạn chế tối đa vòi rồng phun vào. Hiện nay thuyền trưởng của tàu là đại úy Vương Bá Tước và chính trị viên là đại úy Đinh Ngọc Văn.

Màn đón khách ấn tượng

Nhiều lần đi trên những con tàu vận tải quân sự của nước ta, tôi đều có cảm giác về sự ngổn ngang và chấp nhận những khó khăn về chỗ ăn chỗ ở. Nhưng khi vừa đặt chân lên tàu 8004, nhiều người trong đoàn công tác báo chí đã “choáng” với sự tiếp đón lịch sự và quang cảnh “như mơ” trong con tàu.

img

Tàu Cảnh sát biển 8004. Ảnh: G.T

Mỗi người chúng tôi được phát một tấm thẻ ghi đầy đủ thông tin phòng ở, phòng ăn. Mọi đồ đạc của phóng viên nhanh chóng được những bạn lính trẻ chuyển xuống tận phòng. Cảm giác thích thú khi bước vào những căn phòng mát lạnh, sạch sẽ, mọi thứ đều ngăn nắp, trật tự.

Hỏi ra mới biết ngoài những tính năng hiện đại, tàu còn có hệ thống điều hòa không khí toàn tàu, phòng nào cũng mát lạnh, việc liên lạc giữa các phòng đều có điện thoại nối thông. Và một điều các vị khách đặc biệt yên tâm khi đi trên con tàu là hệ thống nhà vệ sinh hiện đại, với nước nóng phục vụ 24/24 giờ.

 Chúng tôi được thượng tá Lê Huy - Phó chính ủy, Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Vùng 1 bật mí: “Chuyến tàu này, lần đầu tiên cảnh sát biển chúng tôi sẽ thực hiện chương trình đồng hành cùng ngư dân và chính quyền huyện đảo Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh). Nhiệm vụ của chuyến đi dày đặc với các hoạt động: Tuyên truyền pháp luật trên biển, đường phân định Vịnh Bắc Bộ  giữa ta và Trung Quốc, vùng đánh cá chung của 2 nước, nhận biết về những tác hại của ma túy”.

Không những thế, Phó chính ủy còn cho biết, đoàn công tác sẽ tổ chức cuộc thi “Em yêu biển đảo quê hương” cho các em nhỏ trên đảo. Quân y sẽ kết hợp với hội bác sĩ trẻ tiến hành khám chữa bệnh, tặng quà cho những gia đình chính sách của đảo, trao thưởng tới những em học sinh nghèo vượt khó.

Thượng tá Lê Huy cũng cho biết  thêm, ngoài các nhiệm vụ trên, lực lượng Cảnh sát biển còn tổ chức tặng cờ Tổ quốc, áo phao, tủ thuốc và tập huấn công tác cứu hộ, cứu nạn trên biển khi gặp sự cố, đồng thời kết hợp với các lực lượng trên đảo tổ chức làm sạch bãi biển…

Nghe thượng tá Lê Huy nói, chúng tôi cũng bớt ngạc nhiên khi được cầm trên tay danh sách đoàn công tác đợt này. Bởi lẽ, ngoài những đơn vị chức năng của cảnh sát biển làm lực lượng chủ công, chúng tôi còn thấy có cả đội văn nghệ xung kích của Liên đoàn lao động TP.Hà Nội, các nhà đồng hành với chương trình biển đảo, trung tâm cứu hộ hàng hải, đội bác sĩ trẻ… với tổng số khách đi trên tàu hơn 200 người. Dẫn đầu đoàn công tác là Thiếu tướng Doãn Bảo Quyết.

 Khi mọi người đã yên vị trên tàu, 8004 hú những hồi còi dài chào bờ người anh em 8003 để hướng tới hòn đảo tiền tiêu Cô Tô.

Tất cả chúng tôi sẽ có một chuyến công tác báo trước là vất vả vì lúc này biển bắt đầu động dữ dội. Tuy nhiên, ai cũng hào hứng và yên tâm khi được đi trên “ngôi nhà 8004” hiện đại và tiện nghi bậc nhất của Cảnh sát biển hiện nay.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem