Cao tốc bắc nam
-
Ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, có 2 hình thức thu phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư gồm Nhà nước tự tổ chức thực hiện và thứ hai là nhượng quyền cho tư nhân quản lý, khai thác.
-
Theo thống kê của Cục quản lý đầu xây dựng (Bộ GTVT), hết tháng 6/2024, Bộ GTVT đã giải ngân là 25.500 tỷ đồng (40,7%) cao hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước (trung bình cả nước giải ngân đạt khoảng 28,2%).
-
Được kỳ vọng sẽ tháo gỡ "điểm nghẽn" của nền kinh tế, nhưng việc thiếu cát đắp nền đường đang là rào cản khiến dự án cao tốc Bắc - Nam chậm tiến độ. Với sáng kiến khai thác cát biển làm cao tốc thay thế cát sông được cho là giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn của nền kinh tế.
-
Các chuyên gia cho rằng, quá trình lựa chọn nhà đầu tư trạm dừng nghỉ trên cao tốc, cơ quan có thẩm quyền cần chọn được đơn vị có kinh nghiệm trong lĩnh vực vận tải, vận hành khai thác.
-
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, về mặt cơ lý, kỹ thuật thì cát biển hoàn toàn đáp ứng được để sử dụng làm đường cao tốc. Việc sử dụng cát biển không làm ảnh hưởng đến nguồn nước, cây trồng xung quanh.
-
Hầm Đèo Bụt có chiều dài gần 1 km, mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, thi công hiện nay đạt hơn 50% khối lượng. Đây là hầm đường bộ duy nhất trong tuyến cao tốc Bắc – Nam phía đông đoạn qua Hà Tĩnh, hiện các công nhân đang đẩy mạnh tiến độ để nhanh chóng hoàn thành dự án.
-
Việc sử dụng cát biển để thay thế cát sông làm dự án cao tốc Bắc – Nam là một "hướng đi", cần các phương án tháo gỡ khó khăn ở góc độ kỹ thuật đem lại hiệu quả kinh tế khi lấy cát biển làm nguyên liệu thay thế.
-
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ sử dụng phần mềm dùng chung hệ thống ITS, ETC, trạm kiểm tra tải trọng xe thống nhất theo chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải, chỉ đầu tư thiết bị, trung tâm điều hành, đường truyền dẫn thông tin...
-
UBND tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Ban Quản ký dự án Mỹ Thuận, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C tổ chức Lễ khởi công khai thác cát biển tại khu B1 (cách bờ biển khoảng 40km) vào sáng 29/6.
-
Về việc khai thác cát biển làm đường cao tốc, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết đối với Việt Nam điều này là chưa có tiền lệ, nhưng nhiều nước trên thế giới đã sử dụng như Đức, Anh, Nga, Nhật Bản, Trung Quốc và các nước Trung Đông.