Cấp nhầm gần nửa tỷ đồng tiền miễn giảm học phí

Thứ tư, ngày 12/12/2012 06:44 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Qua kiểm tra, Sở Tài chính Thanh Hóa phát hiện huyện Hậu Lộc đã lập danh sách cấp nhầm tiền miễn, giảm học phí cho 259 sinh viên, với tổng số tiền 482,887 triệu đồng.
Bình luận 0

Theo quy định, sinh viên (SV) đang học tập tại các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập không phải là đối tượng được cấp tiền miễn, giảm học phí theo Nghị định 49/2010/NĐ-CP. Thế nhưng, qua kiểm tra việc thực hiện, Sở Tài chính Thanh Hóa phát hiện huyện Hậu Lộc đã lập danh sách cấp nhầm tiền miễn, giảm học phí cho 259 sinh viên, với tổng số tiền 482,887 triệu đồng.

Lý giải vấn đề này, ông Hoàng Văn Quý – Trưởng phòng Lao động - Thương binh - Xã hội (LĐTBXH) huyện Hậu Lộc, cho biết: Trong Điều 1 của Nghị định 49/2010/NĐ-CP có khái niệm về miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và cơ chế thu, sử dụng học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, từ năm học 2010-2011 đến năm học 2014-2015. Vì có cụm từ giáo dục quốc dân, nên khi thực hiện vấn đề này mới dẫn đến sự nhầm lẫn giữa khái niệm giáo dục công lập và ngoài công lập.

img
Phụ huynh SV ở huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) làm thủ tục nhận tiền theo Nghị định 49/2010 tại Phòng LĐTBXH huyện.

Cũng theo ông Quý, khi huyện làm thủ tục, hồ sơ cấp tiền cho SV đã được các ban ngành của huyện thẩm định, sau đó danh sách và hồ sơ cũng được chuyển lên Sở Tài chính, khi Sở Tài chính cho phép địa phương mới có tiền cấp cho SV. “Mãi đến ngày 5.7.2012, Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Công văn 4285/BGDĐT-KHTC, về việc xác định trường nào là trường công lập, trường nào là trường ngoài công lập. Trong khi trước đó, chúng tôi đã tiến hành lập danh sách và cấp tiền xong cho sinh viên” - ông Quý nói.

Trao đổi với NTNN, ông Nguyễn Văn Hoằng - Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc, thừa nhận: Việc cấp tiền miễn, giảm học phí cho 259 SV đang học tại các trường cao đẳng, đại học ngoài công lập là sai với Nghị định 49/2010/NĐ- CP.

Cũng theo ông Hoằng, ngay sau khi phát hiện sự việc nêu trên, UBND huyện đã tổ chức kiểm điểm cán bộ, phòng ban liên quan để xảy ra sai sót này. Hiện UBND huyện đang triển khai việc vận động, yêu cầu gia đình số SV nêu trên hoàn trả lại số tiền đã nhận, để nộp lại ngân sách nhà nước.

"Chúng tôi chỉ đạo cán bộ UBND huyện liên quan vấn đề này phải đi vận động, thu hồi hết số tiền đã cấp sai đối tượng từ các hộ gia đình. Nếu không thu đủ được số tiền nêu trên, thì cán bộ nào làm sai phải chịu trách nhiệm, chứ không thể lấy tiền ngân sách nhà nước mà bù được"- ông Hoằng nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem