Cắt giảm thủ tục: “Khoảng cách giữa mồm với tay còn quá xa“

Mai Hương Thứ sáu, ngày 19/06/2015 08:00 AM (GMT+7)
“Từ 1.7 tới đây, 3.299 điều kiện kinh doanh sẽ chính thức bị bãi bỏ theo Luật đầu tư mới. Tuy nhiên, khi các thủ tục cũ chưa kịp bãi bỏ thì các bộ ngành địa phương lại đang có xu hướng “đẻ” thêm ra các thủ tục mới…”.
Bình luận 0

Đây là nhận định của TS. Nguyễn Đình Cung - Viện trưởng Viện quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) đưa ra tại hội thảo về thực hiện Nghị quyết 19 (cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia) diễn ra ngày 18.6.

img
Xuất khẩu dệt may phải chịu 100 tờ khai tương ứng 100 giấy thu tiền. Ảnh minh họa: Internet

Ông Cung cho biết, các thủ tục cần bãi bỏ trong các thông tư, quyết định chỉ cần 1 tuần là các bộ có thể giải quyết được. Nếu các Bộ trưởng “sắn tay” vào thì các điều kiện cần bãi bỏ của mỗi Bộ chỉ cần 1 tháng là xong. Tuy nhiên, đã sang năm thứ hai triển khai Nghị quyết 19 (2014-2015) nhưng các Bộ vẫn chưa bỏ được bao nhiêu các quy định, thủ tục cần bỏ. Không những thế, các bộ lại  ban hành nhiều thông tư khác, với các quy định, điều kiện mới đè lên các điều kiện cũ.

Ông Nguyễn Thanh Bình - chuyên gia tư vấn doanh nghiệp về hải quan cũng nêu thực tế: Xuất khẩu một lô hàng dệt may hiện nay vẫn chịu tới 100 tờ khai tương ứng với 100 giấy nộp tiền thay vì chỉ 1 tờ khai và 1 lần nộp tiền.

Hay quy định kiểm dịch của Bộ NN&PTNT có doanh nghiệp xuất khẩu dăm gỗ phản ánh chi phí cho một chuyến tàu xuất lên tới 43 triệu đồng, do kiểm dịch không theo mẫu mà theo lô hàng. Một lô hàng thường 500 tấn và một chuyến tàu khoảng 40.000 tấn (80 lô), doanh nghiệp đang phải trả phí 44.000 đồng/lô, quá kinh khủng.

 “Phí của các quy định, thủ tục hành chính hiện nay đang làm các doanh nghiệp rối loạn, nơi thu theo trị giá, nơi thu theo trọng lương, nơi thu theo số mẫu. Phí là chi phí bỏ ra tương xứng với việc thực hiện một quy định nào đó nhưng ở ta nhiều phí hiện nay thu một cách vô lối” - đại diện một doanh nghiệp cho biết.

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cũng cho rằng, các nước thường lập hàng rào để chặn hàng nhập khẩu còn ta dường như lập hàng rào để chặn hàng xuất khẩu. “Phí, phí và phí. Nhiều loại phí rất vô lý, phí tới 43 triệu đồng/chuyến hàng xuất thì lợi ích và sức cạnh tranh của doanh nghiệp làm gì còn?!” - vị chuyên gia này bày tỏ.

Ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng ban Pháp chế (VCCI) cũng nêu rằng, hiện nay, thay đổi của các quy định, thủ tục xuống thực tế còn quá ít. Các Bộ ngành nói đã cắt giảm cái này, đơn giản cái kia song "khoảng cách giữa mồm với tay còn quá xa". “Chúng ta nói rút ngắn thủ tục, giảm thời gian cho người dân, doanh nghiệp nhưng thực tế có đúng không còn phải xem lại” - ông Tuấn nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem