Một công ty, 2 giám đốc?
Theo kết luận của Cơ quan CSĐT – Công an tỉnh Quảng Nam, Công ty TNHH Thành Đô (Đà Nẵng) chính là một trong những mắt xích quan trọng trong việc chuyển cát lậu từ Hội An về Đà Nẵng. Điều lạ lùng là tại các tài liệu PV thu thập được, Công ty TNHH Thành Đô có tới 2 giám đốc, cùng song hành ký các bản hợp đồng chuyển cát lậu.
Cụ thể, qua điều tra từ người dân và báo chí phản ánh, lực lượng chức năng đã phát hiện ông Nguyễn Hữu Thạch (SN 1968, trú 273 Tôn Đức Thắng, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) được Công ty Thành Đô giao trách nhiệm quản lý.
Các tàu của Công ty Tuấn Sinh bơm cát tại KĐT Đa Phước (nguồn cát từ Hội An) vào sáng 16.3.
Lợi dụng được giao quản lý điều hành và sẵn có mối quan hệ từ trước, ông Thạch đã “móc nối” và chỉ đạo cho 5 tàu gồm: NĐ 3168, NĐ 3169, NĐ 2926 và HP 4288, HP 2872 hút cát trong phạm vi thi công trình nạo vét luồng Cửa Đại không vận chuyển bơm cát vào bờ mà đợi đến trời tối để vận chuyển cung cấp cho công trình Khu đô thị mới quốc tế Đa Phước do công ty Trung Nam thi công. Khối lượng cát vận chuyển trái phép là 4.390m3.
Theo hồ sơ, Công ty Thành Đô có tới 2 bản hợp đồng ký với đội tàu của Công ty Tuấn Sinh để thực hiện việc hút, bơm cát. Một hợp đồng do ông Nguyễn Hữu Thạch – chức vụ Giám đốc, ký. Hợp đồng còn lại cũng của Công ty Thành Đô ký với Công ty Tuấn Sinh do ông Phan Văn Tý – cũng chức vụ Giám đốc ký.
Đặc biệt, tại biên bản nghiệm thu khối lượng, ghi rõ có cát chở ra ngoài phạm vi được quy định. Biên bản này ghi rõ tổng tiền là 579 triệu đồng, có chữ ký xác nhận của ông Nguyễn Hữu Thạch. Tuy nhiên, tại biên bản này, ông Thạch không ký với tư cách lãnh đạo Công ty Thành Đô.
Và kết quả là một lượng cát lớn đã không được đổ đúng quy định tại khu vực bờ kè sạt lở ở Hội An. Cũng theo tài liệu chúng tôi thu thập được, Công ty Thành Đô có 2 bản danh sách đăng ký tàu thuyền ra vào hút, bơm cát dự án tại Cửa Đại. Một bản danh sách 10 tàu, bản còn lại là 7 tàu.
Theo điều tra của PV, Cty Thành Đô còn ký nhiều hợp đồng với một số DN khai để hút, bơm cát tại Hội An. Người ký tên vẫn là ông Nguyễn Hữu Thạch.
Trung Nam có vô can?
Tại một biên bản khác, vào ngày 16.2, Công ty Trung Nam và Công ty Tuấn Sinh thỏa thuận với nhau điều 10 tàu tới khu vực KĐT mới Đa Phước để thực hiện bơm, hút cát. Cụ thể, trong các ngày 19, 21 và 22.2 Công ty Tuấn Sinh tập trung đủ tàu, sẽ được phía Trung Nam cung cấp giấy phép khai thác cát. Theo một lãnh đạo của Công ty Tuấn Sinh, ngay khi tập trung đủ, nhận thấy mỏ cát là không có thực nên không thực hiện.
Ngày 22.3, khi báo chí đăng tải thông tin cát lậu Hội An về Đà Nẵng, ngay lập tức Công ty Trung Nam phản hồi, cung cấp biên bản hỗ trợ chi phí tàu vào ngày 25.2, gồm các Công ty vận tải Tuấn Sinh, Hoàng Dương Doanh và Phạm Tải. Tuy nhiên, biên bản này không có sự tham dự của Công ty Tuấn Sinh. Trao đổi với PV, lãnh đạo Công ty Tuấn Sinh cho hay, thực tế đến ngày 22.3, khi báo chí đăng tải, ông mới thấy bản hỗ trợ.
“Có người là chị L (xin giấu tên) gọi cho tôi vào tối 22.3, nói rằng anh ơi ký cho tụi em cái biên bản này để được hỗ trợ tiền. Tôi ký vào mà cũng không để ý là biên bản ngày nào” – vị này nói.
Điều tra hiện trường của PV Dân Việt cho thấy, các ngày trong tháng 3, tàu của các Công ty, trong đó có Tuấn Sinh hút cát ở Hội An rồi đổ ở KĐT lấn biển Đa Phước. Không rõ vì lý do gì, Công ty Trung Nam lại cho rằng, họ không liên quan?
Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
Ngày 23.3, báo Dân Việt đăng bài “Ngang nhiên đưa cát lậu từ Hội An về Đà Nẵng: Công khai một cách lén lút” phản ánh việc một số doanh nghiệp nạo vét, thi công dự án ở Hội An đưa cát lậu về đổ ở KĐT lấn biển Đa Phước. Vụ việc sau đó, cơ quan CSĐT C.A Quảng Nam đã xác định rõ, 5 tàu luôn phiên đưa cát lậu về Đà Nẵng với khối lượng hơn 4,3 ngàn m3. Tuy nhiên, Trung tá Hồ Song Ân - Trưởng phòng PC 49 (C.A tỉnh Quảng Nam cho hay, không thể khởi tố vụ án vì trong Bộ luật Hình sự không có quy định nào về việc khởi tố hình sự đối với việc khai thác cát trộm.
|
Vui lòng nhập nội dung bình luận.