Câu chuyện về kẻ phản bội trong tình báo Nga

Thứ bảy, ngày 13/11/2010 09:08 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Một sĩ quan tình báo cấp cao của Nga đã phản bội tổ chức và chỉ điểm cho cơ quan phản gián Mỹ. Vì thế, 10 gián điệp Nga hoạt động trên đất Mỹ đã bị phát giác vào cuối tháng 6 vừa qua.
Bình luận 0
img
Người đẹp Anna Chapman, một trong số các điệp viên Nga bị phát giác tại Mỹ.

Các phóng viên của tờ Kommersant - nhật báo về kinh tế hàng đầu tại Nga - đã tự tiến hành điều tra và phát hiện Đại tá Shcherbakov, người làm việc lâu năm cho Cơ quan Tình báo nước ngoài (SVR) của Nga, đã tiết lộ những đồng nghiệp đang hoạt động bí mật trên đất Mỹ, khiến đường dây điệp viên Nga hoạt động tại Mỹ bị phát giác mùa hè vừa qua.

Các quan chức tình báo Nga cho rằng, đây là vụ phản bội lớn nhất kể từ năm 2001. Cả hai cơ quan tình báo liên bang Mỹ và Nga đều từ chối đưa ra bình luận về diễn tiến mới này.

SVR cũng không nhận ra điều bất thường khi Shcherbakov từ chối lên chức 1 năm, trước khi vụ gián điệp Nga bị phát giác. Nếu chấp nhận thăng chức, ông này sẽ phải trải qua một kỳ kiểm tra bằng máy phát hiện nói dối. Những biểu hiện trên cho thấy Shcherbakov có mối quan hệ bất thường với tình báo Mỹ vào thời điểm đó.

Ngoài ra, không ai để ý sự thật là con trai Shcherbakov từng làm việc cho cơ quan kiểm soát ma túy Liên bang Gosnarkokontrol của Nga đã vội rời bỏ nước này ngay sau khi vụ gián điệp Nga bị Mỹ phát hiện.

Bản thân Shcherbakov cũng rời Nga 3 ngày trước khi Tổng thống Dmitry Medvedev thăm Mỹ vào tháng 6 vừa qua. Sau khi đường dây điệp viên bị phát giác, Thủ tướng Nga V.Putin tuyên bố rằng: "Số phận của kẻ phản bội luôn kết thúc trong tồi tệ".

10 gián điệp Nga hoạt động trên đất Mỹ bị lộ vào cuối tháng 6 vừa qua, bị Mỹ bắt giữ và đưa ra tòa xét xử với tội danh hoạt động thu thập thông tin bất hợp pháp. Tuy nhiên, họ được thả sau khi hai nước dàn xếp một cuộc trao đổi điệp viên và khẳng định vụ việc này không làm ảnh hưởng đến quan hệ song phương. Hiện Phó Chủ tịch Ủy ban An ninh Duma quốc gia (Hạ viện) Nga, ông Gennady Gudko, đã đề xuất tiến hành một cuộc điều tra đặc biệt đối với SVR.

Kommersant dẫn lời một quan chức của điện Kremlin cho biết, một "Mercader" đã được cử đi thủ tiêu kẻ phản bội. "Mercader" là điệp viên Xô viết Jaime Ramon Mercader, người đã thủ tiêu nhân vật ly khai Loen Trotsky vào năm 1940 tại Mexico theo mệnh lệnh của lãnh tụ Nga Stalin.

Quan chức này khẳng định, tình báo Nga biết rõ Shcherbakov là ai và ông ta ở đâu. Tuy nhiên, không hiểu vì lẽ gì Shcherbakov lại thoát chết. Tháng 7 vừa qua, Thủ tướng Putin đã tổ chức một buổi tiệc thết đãi 10 trong số các điệp viên Nga, ca ngợi lòng ái quốc của họ và ám chỉ họ là những nạn nhân của một vụ phản bội và ông biết tên của kẻ đó.

Ông Igor Prelin, một cựu sĩ quan tình báo Nga nói: "Cái tên Shcherbakov được đề cập với tôi vài ngày sau khi các điệp viên bị bắt. Tôi đã gặp các đồng nghiệp sau đó và một người nói Shcherbakov chính là kẻ phản bội và chỉ điểm. Hiện hắn và gia đình đã chạy sang Mỹ".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem