Cầu thủ Việt thử việc ở Hertha Berlin

Chủ nhật, ngày 13/01/2013 09:10 AM (GMT+7)
Cầu thủ Việt kiều từng góp mặt ở tuyển U22 Việt Nam, Mạc Hồng Quân đang bắt đầu quá trình thử việc tại đội bóng danh tiếng của Đức, Hertha Berlin. Anh đã có cuộc trao đổi cởi mở với báo giới.
Bình luận 0

Rời Prague, mơ tỏa sáng tại Bundesliga

Mạc Hồng Quân sinh năm 1992 tại Chí Linh, Hải Dương. Năm 2000, Hồng Quân cùng gia đình chuyển sang sinh sống tại CH Czech. Tiền đạo này từng tham gia tập luyện và chơi bóng tại CLB Tachov. Đến năm 15 tuổi, Quân được Sparta Prague phát hiện và ký hợp đồng chuyên nghiệp.

img
 

Dưới đây là cuộc trao đổi của cầu thủ này với báo giới sau một tuần thử việc tại Hertha Berlin:

Được biết Hồng Quân đang thử việc tại Hertha Berlin?

-Đúng vậy, tôi từ CH Czech sang Đức hôm 6.1. Điểm dừng chân đầu tiên của tôi là trụ sở CLB Hertha Berlin. Tại đây, tôi được đại diện CLB đón và cùng bàn về lịch trình thử việc. Ngày hôm sau, tôi đã bắt đầu bước vào đợt sát hạch tại CLB này.

Tại sao đang được Sparta Prague coi là cầu thủ triển vọng, anh lại rời đội bóng này?

- Hồi tháng 7 năm ngoái, sau chuyến về Việt Nam thi đấu cho đội tuyển U22 quốc gia, tôi và Sparta Prague đã tiến hành thương lượng hợp đồng mới. Mọi thứ diễn ra không thuận lợi cho lắm vì Sparta Prague nhất quyết đòi thêm điều khoản phá vỡ hợp đồng với số tiền quá cao.

Tôi muốn để ngỏ tương lai cho mình vì biết đâu sẽ có cơ hội thi đấu cho CLB lớn hơn nên muốn tiền đền bù hợp đồng ở mức vừa phải. Không thống nhất được vấn đề này trong một thời gian dài, tôi và Sparta Prague đã quyết định không gắn bó nữa.

Nhưng Sparta Prague tiếp tục gây khó dễ khi một số CLB khác muốn có tôi. Số tiền đào tạo họ đòi phải trả lên tới 200.000 euro. Các CLB tại CH Czech không giàu nên đành rút lui. Vì thế, nếu tôi muốn tiếp tục chơi bóng thì phải tìm được CLB ở các giải lớn, sẵn sàng đền tiền đào tạo cho Sparta Prague.

Đây là nguyên nhân khiến anh quyết định thử thách tại Hertha Berlin?

- Đó chỉ là một phần. Bản thân tôi cũng muốn thi đấu ở trình độ cao nhất. Hiện tại, Hertha Berlin dự Bundesliga 2, nhưng họ sẽ trở lại Bundesliga mùa bóng tới khi đang đứng thứ 2 trên BXH, hơn đội xếp sau 10 điểm.

Tôi sang Hertha thử sức vì nghĩ đến việc được đối đầu với các CLB hùng mạnh như Bayern Munich, Borussia Dortmund tại Bundesliga 2013-2014.

Sau gần 1 tuần thử việc, anh đánh giá sao về khả năng được ký hợp đồng của mình?

- Đây là một câu hỏi khó vì thành công hay thất bại phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tôi đã nỗ lực trong các buổi tập, được ra sân trong trận giao hữu giữa đội U23 Hertha Berlin gặp Wolfsburg hôm 9.1 và cùng đội giành chiến thắng 2-1. Kết quả cuối cùng ra sao thì có lẽ vẫn phải chờ thêm một thời gian nữa.

"Tổ quốc gọi, tôi sẽ lập tức trở về"

Là một cầu thủ chuyên nghiệp, Hồng Quân đã tính trước "phương án B" nếu bị Hertha Berlin từ chối?

- Tất nhiên, tôi phải làm như vậy vì bóng đá chuyên nghiệp không phải một trò chơi. Trước khi tới Đức, không chỉ Hertha Berlin nhận tôi thử việc mà còn có Hamburg, Hansa Rostock nữa.

Dù có nhiều cơ hội nhưng tôi tự dặn mình không được chủ quan. Tôi đang ở trong một chuyến phiêu lưu có ý nghĩa rất quan trọng, thất bại có thể đến bất cứ lúc nào nhưng tôi thích đối mặt với thách thức.

Dường như anh sẽ làm mọi thứ để có thành công ở môi trường bóng đá Đức? Còn Việt Nam thì sao, anh đã thành công khi về nước khoác áo ĐT U22 QG, nhưng thử thách vẫn còn đấy chứ?

- Bóng đá là nghề tôi chọn và sẽ nhờ nó để nuôi sống bản thân. Nhưng đó là chuyện cá nhân, thành công cũng chỉ của cá nhân tôi. Việc về Việt Nam thi đấu cho các ĐTQG lại là chuyện khác. Người Việt xa xứ như tôi luôn muốn làm những gì tốt nhất để giúp ích cho đất nước. Tôi có nghề cầu thủ, và nếu nó là điều mà Tổ quốc cần thì tôi sẵn sàng phục vụ.

Ở Bundesliga, cầu thủ người Philippines, Stephan Schrock (CLB Hoffenheim) được ĐT Philippines triệu tập dự AFF Suzuki Cup 2012. Nhưng khi Hoffenheim giữ, anh ta đã ở lại vì không muốn bị trừ lương. Anh sẽ làm gì nếu ở trong trường hợp đó?

- Nếu là một cầu thủ tài năng, sẽ có nhiều CLB mở cửa chào đón bạn. Nhưng ĐTQG thì chỉ có một. Giống như quê hương mỗi người cũng chỉ có một. Nếu tôi ở trong hoàn cảnh của Schrock, tôi sẽ về thi đấu cho đội tuyển quốc gia. FIFA cho tôi quyền rời CLB khi được đội tuyển quốc gia triệu tập cơ mà? Tôi nghĩ Schrock không mặn mà lắm với ĐT Philippines của anh ta.

Người Việt Nam có câu "nói thì dễ, làm mới khó". Hồng Quân biết chứ?

- Tôi còn biết câu "nói phải đi đôi với làm". Nếu một ngày nào đó các ĐTQG cần, dù đang thi đấu ở Bundesliga hay Champions League thì tôi cũng sẽ lập tức trở về. Hãy chờ ngày tôi chứng minh điều ấy!

Xin cảm ơn và chúc anh thành công tại Bundesliga!

Theo Bongdaplus
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem