Chậm lại cho chắc và yên

Thứ hai, ngày 07/03/2011 20:59 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Kỳ họp thường niên năm nay của Quốc hội Trung Quốc được đặc biệt chú ý bởi ba quyết định quan trọng là giảm chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế, tăng ngân sách an ninh quốc phòng và xác định mục tiêu ưu tiên cho năm 2011 là chống lạm phát.
Bình luận 0

Theo Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo, năm nay, mức độ tăng trưởng mà Trung Quốc theo đuổi là 7% chứ không phải là 8% như dự định trước đây, giảm bớt nhịp độ tăng trưởng để tập trung cho tăng cường an ninh xã hội và coi trọng hơn khía cạnh chất lượng của tăng trưởng.

Ở những nơi khác, cách tiếp cận như của Trung Quốc hiện tại được gọi là tăng trưởng bền vững. Sau nhiều năm tăng trưởng cao, thậm chí đến mức còn bị cho rằng tăng trưởng đã quá nóng, bây giờ Trung Quốc chủ định bước chậm lại để có thêm thời gian và điều kiện làm cho con đường đi phía trước được chắc chắn hơn và nội bộ xã hội được yên ổn hơn.

Có thể thấy ở trong quyết định nói trên bóng dáng của tác động và ảnh hưởng từ những sự kiện đã và đang xảy ra ở Bắc Phi và Trung Đông, nỗi lo ngại về tình hình chính trị nội bộ xã hội rất có thể biến động bất lợi nếu như cứ duy trì chủ trương tăng trưởng cao bằng mọi giá.

Có yên ổn nội bộ thì mới có thể duy trì được tăng trưởng liên tục, nhưng đồng thời vẫn phải có được tăng trưởng thì mới có thể đảm bảo được yên ổn nội bộ.

Rõ ràng là quá trình phát triển vươn lên của Trung Quốc cho tới nay đã đến một mức độ mà các vấn đề chính trị nội bộ và kinh tế xã hội nội sinh bắt đầu bộc lộ trong khi môi trường kinh tế đối ngoại và chính trị an ninh bên ngoài lại đang chuyển biến sâu sắc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem