Chàng thủ khoa mang họ mẹ

Thứ ba, ngày 26/07/2011 07:39 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Với 26,75 điểm (toán 8,75, vật lý 9, hóa học 9), Nguyễn Trần Văn Quyện vừa trở thành thủ khoa Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM.
Bình luận 0

Thành tích của Quyện là niềm tự hào của bà con xã miền núi Hoà Phong, huyện Tây Hòa (Phú Yên).

Câu chuyện về cậu bé “ròm” mang họ mẹ học giỏi đang trở thành đề tài thời sự nhất xóm Bầu của thôn này. Dù chẳng học thêm môn gì, nhưng thi tốt nghiệp vừa qua, em vẫn được điểm cao, trong đó môn toán được 10 điểm. Đến khi thi đại học, nhiều thí sinh cho rằng đề toán năm nay khó nhưng Quyện vẫn đạt 8,75 điểm. Đó là kết quả quá ấn tượng.

Quyện rụt rè, ít nói, kể: “Sau khi thi xong, em đối chiếu đáp án trên báo thấy được khoảng 24 điểm nên khá an tâm. Đến khi biết đạt đến 26,75 điểm, lại là thủ khoa của trường, em bất ngờ thật sự”.

img
Nguyễn Trần Văn Quyện.

Khi chúng tôi nói chuyện với Quyện, bà con hàng xóm liên tục đến chúc mừng chàng trai thủ khoa này. Bà con ai cũng thương Quyện vì em ngoan hiền, học giỏi dù có hoàn cảnh gia đình không suôn sẻ, chỉ mới được sống chung với ba mẹ vài năm lại đây. Hiện tại, Quyện đang sống với ba mẹ ruột nhưng em lại mang họ mẹ.

Ông Trần Kim Quang, ba Quyện kể, sau khi vợ ông mất vào năm 1988, một mình ông bươn chải bằng nghề làm nông nuôi 4 người con. Năm 1992 ông và bà Nguyễn Thị Thu Phương đến với nhau và sinh ra Quyện năm 1993. Tuy nhiên, do có nhiều sự ngăn cản nên ông Quang và bà Phương không thể tiến tới.

Quyện ra đời, làm khai sinh mang họ mẹ, lót họ cha, hai mẹ con sống trong căn nhà nhỏ ở thôn Mỹ Lệ Đông, cách nhà ông Quang khoảng 2km. “Chỉ có 2km thôi nhưng em thấy xa vời vợi mỗi khi cần đến ba”- Quyện rơm rớm nước mắt nhớ lại.

Đến năm 2004, khi Quyện bước vào cấp II, mới được cha đón về ở. “Lúc này em lại chịu cảnh xa mẹ. Mẹ vẫn ở nhà cũ. Trong lòng em lúc nào cũng thấy hao khuyết hình ảnh mẹ hoặc cha”. Nhiều bạn bè trêu chọc Quyện về chuyện này. Em không đáp trả chỉ lặng lẽ sống và học. Bốn năm sau đó, năm 2008, ông Quang mới đón bà Phương về ở chung nhà.

Gia đình đã sum họp nhưng kinh tế thì vẫn èo uột. Ông Quang, bà Phương đều đã ngoài lục tuần, sức khỏe sa sút mà ruộng cũng cỗi cằn dần. Khi hay tin con đỗ đại học, ba Quyện chỉ có một mong muốn là nay mai con học giỏi, có học bổng để giảm một phần khó khăn cho đôi vợ chồng già…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem