Đăng Khoa cho biết, hành trình đến với hoa hồng của anh lắm vất vả chớ không trải đầy… hoa hồng. Do đó, anh vẫn đang tính toán những bước đi thật cẩn thận và sao cho hiệu quả.
Vương Ngọc Đăng Khoa tự nhận mình là người rất hiểu hoa hồng.
Ngay khi là sinh viên năm nhất, Khoa đã đi làm thêm từ quản trò, chạy bàn… đến “theo công trình cảnh quan” để tích lũy kinh nghiệm, rèn luyện kỹ năng. Khoa đúc kết: Lúc đầu có thể làm thêm “xa ngành” nhưng sau đó nên “lái về chuyên ngành” để cọ xát thực tế, tích lũy kinh nghiệm bổ ích cho công việc sau này.
Theo đó, sau khi tốt nghiệp ĐH ngành Hoa viên cây cảnh tại ĐH Cần Thơ năm 2011, Đăng Khoa đi làm cho một công ty cảnh quan rồi tham gia nghĩa vụ quân sự. Đến năm 2013, anh được nhận vào làm việc ở Bộ môn Sinh Lý- Sinh Hóa (thuộc Khoa Nông nghiệp- Trường ĐH Cần Thơ).
Một lần đi công tác đến Làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp), Khoa biết đến các giống hoa hồng ngoại. Tuy nhiên, lúc này giá hoa ngoại khá cao nên “rất ít người mua và chưa người biết đến”. Sau khi về trường, Khoa giới thiệu cho một nhóm sinh viên đang bán hoa hồng.
Dần dần, nhận thấy nhu cầu chơi hoa hồng của người dân ngày càng nhiều, trong đó một số giống hoa hồng ngoại dù có giá khá cao nhưng nhiều người vẫn sẵn sàng mua về trồng. Nhận thấy “triển vọng thị trường” của loại hoa này, cộng với đam mê hoa kiểng đã sẵn có cùng với kiến thức đã được đào tạo, Đăng Khoa bắt đầu gắn bó với hoa hồng.
Khởi điểm năm 2016, Khoa bắt đầu mua bán hoa nhỏ lẻ tại nhà với vốn vài triệu đồng. “Còn nhớ những ngày đầu tôi chạy xe máy lên Làng hoa Sa Đéc ôm từng bó mang về giao cho khách, rồi dần dần số lượng tăng hơn, phải gửi xe đò, gom từ từ đầy 1 xe tải nhỏ thì thuê xe đến lấy. Đến hiện nay thì xe tải loại 2,5 tấn và đi vài ba chuyến/tuần”.
Cuối năm 2017, Khoa thuê mảnh đất 300m2 ở khu vực Làng hoa kiểng Phó Thọ- Bà Bộ (quận Bình Thủy), lúc này vốn đầu tư khoảng vài chục triệu đồng. Tổng cộng 3 người làm trọn gói các khâu như: xuống hàng, chăm sóc, bán trực tiếp, đóng gói, giao cho khách…
Và, cách đây 2 tháng, Khoa thuê 750m2 đất ở đường Nguyễn Văn Cừ (phường An Bình) vì “nhu cầu cần ra mặt tiền và mở rộng quy mô”, vốn đầu tư hàng trăm triệu đồng. Hiện ngoài bán lẻ cho khách đến mua trực tiếp tại vườn, bán online qua mạng xã hội, vườn hồng Mai Tiên của Khoa chủ yếu bán sỉ cho khách ở các tỉnh- thành vùng ĐBSCL, đi TP Hồ Chí Minh và ra miền Trung…
Bên cạnh cung cấp giống, hỗ trợ kỹ thuật, bao tiêu sản phẩm cho nhà vườn trồng hoa, tự thuần dưỡng hoa ngoại nhập khẩu về Việt Nam, kèm với bán sản phẩm, Khoa cung cấp luôn dịch vụ tư vấn kỹ thuật chăm sóc hoa miễn phí; dịch vụ chăm sóc hoa tận nhà, tư vấn, thiết kế, thi công vườn hoa, tiểu cảnh phù hợp cảnh quan, khuôn viên ngôi nhà, nơi làm việc…
Để tập trung tốt cho niềm đam mê, cuối năm 2018, Đăng Khoa xin nghỉ việc ở trường. “Đây là quyết định không dễ dàng, phải qua quá trình đấu tranh tư tưởng vì phù hợp chuyên ngành và đã gắn bó 5 năm…”- Khoa chia sẻ.
Theo nhận xét của Khoa thì hoa hồng đang ở giao đoạn cao trào, người trồng hoa ngày càng nhiều hơn bởi đời sống tinh thần nâng cao. Giá các giống hồng, nhất là hoa hồng ngoại vì thế hiện cũng ngày càng “mềm” hơn trước.
Tuy nhiên, muốn gắn bó với loại hoa này thì “nói dễ không dễ mà khó thì không quá khó, phải hiểu tính nết”. Chẳng hạn như hồng ngoại rất dễ “bể form” khi về Việt Nam do không phù hợp thời tiết, chăm sóc chưa đúng cách…
Với bộ sưu tập trên 300 giống hoa hồng khác nhau, hiện vườn hồng của Khoa có các giống hồng ngoại: Soeur emmanuelle, la parisienne hay princess de monaco thân bụi; bienvenue rose, emilien guillot và angela rose là những loại hồng leo cực bắt mắt. Và nhiều giống hoa hồng thuần, phổ biến, như: hồng lửa, hồng nhung và các giống hoa hồng cổ Sa Pa, Hải Phòng, Nam Định, hồng cổ đào…
Khoa tính toán: Hành trình vừa qua lắm vất vả, chặng đường sắp tới cũng không hoàn toàn dễ dàng. Hiện vẫn còn nhiều khó khăn do chi phí ban đầu khá cao, từ thuê mặt bằng đến nhân công, đầu tư các giống hoa mới, thuần dưỡng, chờ nhân giống,… Mặt khác, Khoa cho rằng, thị trường mua bán hoa hồng tươi rất cạnh tranh.
Do đó, để tận dụng và phát huy hiệu quả khu đất đang thuê, Đăng Khoa dự định mở quán giải khát, điểm tâm để khách đến vườn vừa ăn sáng, uống cà phê vừa ngắm hoa. Đồng thời, dự định mở thêm các điểm vườn mới ở các khu đô thị đông dân cư. Theo đó, “đánh” vào thế mạnh là dịch vụ chăm sóc, tư vấn kỹ thuật và thiết kế tiểu cảnh… vì hiện không nhiều nơi làm.
Bạn trẻ cần đọc sách, rèn luyện kỹ năng
Khoa nghĩ, tuổi trẻ cần có lý tưởng, sống háo hức và say mê. Bạn trẻ muốn khởi sự kinh doanh thì cần đọc sách thường xuyên để hình thành cho mình lối tư duy đúng. Đồng thời, cần tranh thủ đi làm thêm ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường để rèn luyện kỹ năng. Bên cạnh, phải xác định đam mê của mình để theo đuổi chớ không phải “bất chấp” lao vào. Và khi đã chọn cho mình lối đi phù hợp thì phải kiên trì theo đuổi.
|
Sông Hậu (Báo Vĩnh Long)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.