Chàng trai vùng núi lên đỉnh Olympia

Thứ hai, ngày 01/07/2013 06:48 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sáng 30.6, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Vinh Hiển đã trao vòng nguyệt quế vô địch cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm 2013 cho Hoàng Thế Anh - học sinh lớp 12 toán Trường THPT chuyên tỉnh Bắc Giang (đạt 285 điểm).
Bình luận 0

Tham dự chung kết Olympia, ngoài Hoàng Thế Anh là 3 vận động viên “leo núi”: Vũ Hoàng Sơn (Trường THPT chuyên khoa học tự nhiên, ĐHQG Hà Nội), Nguyễn Văn Nam (Trường THPT Phan Đăng Lưu, Nghệ An) và Đào Nguyễn Thạnh Hưng (Trường THPT Năng khiếu Đại học quốc gia TP. HCM).

img
Thế Anh trên bục vinh quang.

Niềm vui lan tỏa vùng núi

Hoàng Thế Anh là người đã lập kỷ lục 3 lần lật mở được ô chữ ở phần thi Vượt chướng ngại vật tại các cuộc thi tuần, tháng và quý. Đây cũng là lần đầu tiên tỉnh Bắc Giang có thí sinh lọt vào trận chung kết Olympia và đoạt luôn giải Quán quân.

Cuộc thi dường như đã xác định “chủ nhân” vòng nguyệt quế ngay sau phần thi thứ 3. Bước vào phần thi về đích, điểm số của Thế Anh lên tới 310 điểm. Khiêm tốn lựa chọn gói câu hỏi 40 điểm cho vòng thi “Về đích” Thế Anh không ghi thêm được điểm số nào. Song, Thế Anh vẫn là thí sinh giành được vòng nguyệt quế vinh quang với số điểm chung cuộc 285.

Niềm vui của Thế Anh, bố mẹ em và thầy trò Trường THPT Chuyên tỉnh Bắc Giang càng được lan tỏa và cộng hưởng bởi niềm vui của người dân thị trấn Cao Thượng, huyện miền nui Tân Yên - nơi gia đình Thế Anh ở. Bố Thế Anh hiện là Hiệu trưởng Trường THCS An Dương (Tân Yên), mẹ là bác sĩ. Cũng như anh trai mình, ngay từ nhỏ, Thế Anh đã được rèn luyện tinh thần tự giác và ý thức học tập cao.

Từ nhỏ, Thế Anh học trường làng ở thị trấn Cao Thượng và để lại dấu ấn về sự ngoan ngoãn, thông minh. Khi thi đỗ lớp chuyên toán Trường THPT Chuyên Bắc Giang, Thế Anh sống trong ký túc xá và nỗ lực vượt khó khi bên cạnh không có bố mẹ. Thế Anh tâm sự, em rất yêu thích các môn học tự nhiên. Thực tế, điểm trung bình môn toán, hoá học, vật lý của Thế Anh luôn đạt hơn 9,0. Ngoài ra, Thế Anh cũng đam mê thể thao, có thể chơi tốt các môn bóng đá, cầu lông.

Điểm đặc biệt nữa là chàng trai vùng núi Tân Yên này còn thích tìm hiểu về con người và cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Vì thế, trong cuộc thi chung kết, em khá nuối tiếc khi không trả lời được câu hỏi về 3 tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh được công nhận là bảo vật quốc gia đợt 1.

Kết quả chung kết Olympia năm thứ 13:

Hoàng Thế Anh : 285 điểm

Đào Nguyễn Thạnh Hưng : 170 điểm

Vũ Hoàng Sơn : 120 điểm

Nguyễn Văn Nam : 100 điểm

Bí quyết vô địch

Nói về bí quyết “leo núi Olympia” thành công, Thế Anh cho biết, từ vài năm nay, Trường THPT Chuyên Bắc Giang thường xuyên tổ chức các cuộc thi mô phỏng chương trình của VTV3 và em đăng ký tham gia từ năm học lớp 10. Qua nhiều lần thi đấu “cọ xát” với chính học sinh trong trường, em luôn đạt vị trí cao. Năm lớp 11, Thế Anh vượt qua vòng sơ tuyển của trường để chính thức đại diện cho trường đi dự thi ở sân chơi của VTV3

Phần thưởng cho chiến thắng của Thế Anh là 35.000USD từ LG Electronics và một học bổng toàn phần để theo học Đại học Swinburne ở Melbourne, Úc.

Sau khi nhận vòng nguyệt quế, Thế Anh cho biết sẽ tập trung học tiếng Anh để du học như các quán quân các năm trước.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem