Chi phí logistics trên trời đẩy giá nông sản việt
-
Thống kê của Viện Nghiên cứu và Phát triển logistics Việt Nam, trong 3 năm tới, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics và quản lý chuỗi cung ứng cần thêm khoảng 18.000 lao động, chưa tính các doanh nghiệp hoạt động khác ngành.
-
Theo thống kê sơ bộ của Bộ Công Thương, hiện nước ta có 18 trung tâm logistics hạng 2 có phục vụ cho mặt hàng nông nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay, chi phí logistics vẫn quá cao.
-
Đứt gãy chuỗi logistics khiến doanh nghiệp xuất khẩu TP.HCM điêu đứng sau đại dịch Covid-19. Hiệp hội Logistics TP.HCM đề nghị cần tạo cơ chế đặc biệt cho các doanh nghiệp Việt Nam để dẫn dắt thị trường.
-
Lần đầu tiên, Bộ NNPTNT và Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam có kế hoạch xây dựng cơ chế phối hợp để đưa nông sản vào các kênh phân phối hiện đại.
-
Khi "vua tôm" Minh Phú so sánh chi phí vận chuyển tôm từ TP.Hồ Chí Minh ra Hà Nội đắt gấp đôi so với từ Việt Nam sang Mỹ, nhiều ý kiến cho rằng, so sánh đi đường bộ với đường biển là khập khiễng. Nhưng có một sự thật không thể chối cãi, tiền đang rơi quá nhiều trên từng cung đường vận chuyển nông sản.
-
Chi phí logistics quá cao đang là một trong những điểm nghẽn trong quá trình vận
chuyển, tiêu thụ nông sản, từ đó làm giảm sức cạnh tranh của sản phẩm. Việc hình thành
những trung tâm logistics nông sản hiện đại, kết nối hệ thống cảng biển, đường bộ với các
vùng nguyên liệu và chế biến là một yêu cầu bức thiết.
-
Ông Lê Văn Quang - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Minh Phú cho biết, chi phí chuyển 1 container tôm từ TP.Hồ Chí Minh ra Hà Nội tốn tới 80 triệu đồng, trong khi chi phí chuyển 1 container tôm từ Việt Nam sang Mỹ chỉ 40 triệu đồng.
-
Để giảm chi phí logistics cho hàng nông sản, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hiệp hội Nông sản số Việt Nam kiến nghị Chính phủ sớm xóa bỏ xuất khẩu tiểu ngạch, trong khi đại diện Vietjet Air cho biết, tháng 9 tới sẽ mở đường bay thẳng chuyên chở nông sản sang Mỹ.
-
Tại Việt Nam, chi phí logistics chiếm rất cao trong tổng thể chi phí của doanh nghiệp, bên cạnh đó là sự manh mún, thiếu đồng bộ đã khiến hàng hóa Việt Nam suy giảm lợi thế cạnh tranh.
-
Chi phí logistics quá cao là một trong những nguyên nhân đẩy giá thành của nhiều mặt hàng nông sản Việt. Vì vậy, việc hình thành các trung tâm cung ứng nông sản hiện đại đang được coi là yêu cầu cấp thiết để đẩy mạnh lưu thông hàng hóa.