Chia tay huyền thoại: MiG-27ML cuối cùng nghỉ hưu

Thứ sáu, ngày 05/01/2018 18:30 PM (GMT+7)
Các cơ quan truyền thông Ấn Độ cho biết chiếc cường kích cánh cụp cánh xòe MiG-27ML cuối cùng của nước này tại căn cứ Hasimara, Bengal đã được nhận sổ hưu.
Bình luận 0

MiG-27ML là phiên bản phổ biến nhất của gia đình cường kích cánh cụp cánh xòe MiG-27 phục vụ trong Không quân Ấn Độ (IAF), từng giữ vai trò xương sống của lực lượng tấn công mặt đất IAF trong suốt một thời gian dài.

Được Liên Xô giới thiệu vào đầu thập niên 1980, MiG-27 rất thành công tại quốc gia Nam Á này tương tự như Su-30MKI vào thời điểm hiện tại. Bên cạnh nhập khẩu nguyên chiếc thì Ấn Độ còn chế tạo trong nước theo giấy phép cùng với MiG-21.

MiG-27ML đã chứng minh được giá trị của nó trong các hoạt động khác nhau, tiêu biểu là cuộc chiến tranh Kargil với Pakistan. Chiếc cường kích cánh cụp cánh xòe này đã lập nhiều chiến công trên thực địa, khiến nó đi vào lịch sử của IAF như một huyền thoại.

img

Cường kích cánh cụp cánh xòe MiG-27ML của Không quân Ấn Độ

Được phát triển từ tiêm kích đánh chặn MiG-23 nên MiG-27 có hình dáng khá tương đồng, thay đổi đáng kể nhất là khung máy bay được làm to hơn một chút cho phù hợp với việc mang tải trọng vũ khí nặng, đi kèm với phần mũi sửa đổi kiểu "mỏ vịt" để loại bỏ radar theo dõi và ngắm bắn bằng hệ thống dẫn đường tấn công quang điện tử.

MiG-27K có chiều dài 17,08 m; sải cánh 13,97 m khi xòe và 7,78 m khi cụp; chiều cao 5 m; trọng lượng rỗng 11, 9 tấn; trọng lượng cất cánh tối đa 20, 6 tấn. 

Động cơ Khatchaturov R-29B-300 cung cấp lực đẩy khô 78,5 kN và lên tới 112,8 kN khi đốt nhiên liệu phụ trội cho tốc độ tối đa 1.885 km/h khi hoạt động ở độ cao lớn hay 1.350 km/h khi bay bám biển; bán kính chiến đấu 780 km; tầm bay chuyển sân 2.500 km; trần bay 14.000 m; vận tốc leo cao 200 m/s.

MiG-27 mang được 4 tấn vũ khí trên 7 giá treo ở cánh và thân, bao gồm các loại bom, tên lửa không đối đất điều khiển bẳng laser, TV hay bom rơi tự do, ngoài ra máy bay còn có 1 khẩu pháo GSh-6-30 cỡ 30 mm với cơ số 260 viên đạn.

Trong khi thực hiện nhiệm vụ trên chiến trường, MiG-27 thường mang tên lửa không đối không tầm ngắn R-60 để tự vệ.

img

Chiếc MiG-27ML cuối cùng của Không quân Ấn Độ trong chuyến bay giã từ bầu trời

So sánh với "người bạn" đồng trang lứa là chiếc Su-22 của Sukhoi thì MiG-27 được đánh giá cao hơn ở khả năng vận động, đặc biệt là ở độ cao thấp do không còn sử dụng đôi cánh cụp - xòe kiểu "nửa vời".

Ngoài ra hệ thống ngắm bắn quang điện tử của MiG-27 có trường nhìn rộng, cho phép tấn công mục tiêu mặt đất ở góc hẹp, điều mà tổ hợp Klen-54/PS trên Su-22 gặp rất nhiều hạn chế (muốn ném bom laser, Su-22 cần phải huy động 2 chiếc, trong đó một chiếc bay cao chiếu laser để chiếc còn lại bay thấp ném).

Mặc dù đã loại biên hết phiên bản phổ biến MiG-27ML nhưng dòng tiêm kích - bom này chưa thực sự chấm dứt hoạt động trong Không quân Ấn Độ khi có một vài chiếc đang được thử nghiệm nâng cấp lên chuẩn MiG-27 UPG tại căn cứ Jodhpur.

Tùng Dương (Báo Đất Việt)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem