Chiếc hòm tài liệu chiến trường được giữ như báu vật

Thứ ba, ngày 07/12/2010 21:08 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Dù đã về hưu gần 20 năm, nhưng với Trung tá Vũ Hữu Suông - nguyên Thuyền phó tàu 176 Đoàn tàu không số, chiếc hòm đạn súng đại liên mà quân giải phóng cấp cho ông làm hòm đựng tài liệu thời chiến tranh vẫn được ông gìn giữ như một báu vật.
Bình luận 0

Năm nay đã bước sang tuổi 70 nhưng khi nói chuyện với chúng tôi ông vẫn nhớ như in những câu chuyện thời chiến tranh và chiếc hòm tài liệu chiến trường. Ông cho biết, trong một lần vận chuyển vũ khí vào Nam, tàu 176 đã bị 12 tàu địch phát hiện và vây chặt ở cửa biển Bến Tre.

img

Chiếc hòm kỷ niệm của ông Suông.

Do lực lượng ít hơn, ông và đồng đội quyết định hủy tàu và bơi gần 80km trong thời gian một ngày, hai đêm vào bờ tiếp tục chiến đấu. Sau trận chiến ác liệt đó, ông được điều về làm trợ lý Ban tác huấn thuộc một đơn vị của Quân khu 8.

Kể từ đó, chiếc hòm đựng tài liệu trưng dụng từ hòm súng đại liên luôn song hành cùng công việc của ông. Nhiều lúc, để không bị lộ bí mật, chiếc hòm tài liệu được cất giữ dưới bờ đất ven sông, rạch... Năm 1975 chiếc hòm này được ông đựng toàn bộ tài liệu về hồ sơ bản đồ bến, tình hình hoạt động của Hải quân Mỹ - ngụy vùng 3 duyên hải, kế hoạch đột nhập tiếp theo vào chiến trường cửa biển Bến Tre để báo cáo với Bộ Tổng Tham mưu tại Hà Nội.

Khi thống nhất đất nước, ông trở về công tác tại Đoàn M25, rồi đi học chỉ huy tham mưu, trở thành giáo viên của Trường Sĩ quan Hải quân (nay là Học viện Hải quân) rồi về công tác tại Bộ Tham mưu Hải quân. Dù ở vị trí nào, chiếc hòm tài liệu luôn là người bạn đồng hành cùng ông.

Trở về với cuộc đời thường đã gần 20 năm, chiếc hòm tài liệu ấy vẫn được người cựu chiến binh Đoàn tàu không số gìn giữ như một báu vật. Ông lại tiếp tục dùng nó đựng tài liệu của Ban liên lạc Đoàn tàu không số khu vực Quảng Ninh (do ông làm Trưởng ban) và thông tin của đồng đội cũ trên mọi miền Tổ quốc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem