'Chiếc hộp' cho dân công sở hướng nội

Thứ năm, ngày 21/12/2023 20:18 PM (GMT+7)
Nhiều nhân sự chuộng không gian làm việc kiểu kín đáo để hạn chế tiếng ồn, hoặc phải giao tiếp quá nhiều với đồng nghiệp.
Bình luận 0

'Chiếc hộp' cho dân công sở hướng nội- Ảnh 1.

Nhân viên văn phòng ngày càng đề cao sự riêng tư. Ảnh: New York Times.

Không gian làm việc riêng tư, kín như những chiếc hộp là xu hướng thiết kế văn phòng thịnh hành những năm 1980. Ở thời điểm đó, hình thức phân chia không gian làm việc này bị đánh giá là kém thông minh, ngăn cản sự kết nối, giao tiếp giữa người lao động.

Tuy nhiên, xu hướng này tái xuất mạnh mẽ khi nhân sự trở lại văn phòng sau đại dịch. Nhu cầu về sự kín đáo, riêng tư ngày càng được đề cao trong môi trường công sở, theo New York Times.

'Chiếc hộp' cho dân công sở hướng nội- Ảnh 2.

Không gian ngăn cách được nhân viên văn phòng hiện nay ưa chuộng. Ảnh minh hoạ: The New York Times.

Xu hướng ưa chuộng sự riêng tư của dân công sở hậu đại dịch

Sau thời gian làm việc tại nhà do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhân sự mong muốn tận hưởng không gian yên tĩnh hơn khi trở lại công ty.

Theo Janet Pogue McLaurin, lãnh đạo khối văn phòng tập đoàn thiết kế nội thất Gensler, hiệu quả công việc của tập đoàn này giảm sút khi không gian nhiều tiếng ồn, thiếu riêng tư.

Theo báo cáo được thực hiện bởi công ty phân tích thị trường Business Research Insights năm 2022, do nhu cầu của lực lượng lao động, giá trị thị trường nội thất phân khu chạm mức 6,3 tỷ USD, có khả năng tiếp tục tăng trưởng.

Các nhà sản xuất cho rằng người lao động đề cao quyền riêng tư ở thời điểm hiện tại, bất chấp yêu cầu về sự hợp tác, làm việc nhóm ở môi trường công sở.

Tại văn phòng của công ty kiểm toán Grassi có trụ sở tại New York (Mỹ), 500 nhân viên được sắp xếp vị trí trong các khu vực bán riêng tư. Trước đây, doanh nghiệp phát triển nhiều không gian mở nhằm gia tăng sự kết nối giữa nhân sự. Song, hiện nay văn phòng công ty có sự kết hợp giữa không gian mở và kín đáo.

'Chiếc hộp' cho dân công sở hướng nội- Ảnh 3.

Nhân sự đề cao sự riêng tư, ưa chuộng không gian kín đáo khi trở lại văn phòng sau đại dịch. Ảnh minh hoạ: Pexels/RDNE.

'Chiếc hộp' cho dân công sở hướng nội- Ảnh 4.

Trang trí không gian làm việc tạo động lực cho nhân sự. Ảnh minh hoạ: The New York Times.

Từ ‘nghiện nhà’ thành nghiện trang trí văn phòng của dân công sở

Sự yêu cầu về khu vực làm việc riêng tư của người lao động đã thay đổi nhiều so với trước kia. Các nhân viên văn phòng mong muốn những tấm ngăn cách không gian có thể linh hoạt di chuyển, điều chỉnh, bổ sung tính năng đo lường âm thanh.

Công ty nội thất Steelcase thậm chí đã phát triển một số loại vách ngăn giảm vang, chống ồn. Các thiết bị nâng đỡ, hỗ trợ thay đổi độ cao màn hình máy tính để phù hợp với các cuộc gọi video cũng được ứng dụng rộng rãi.

Sau khi “nghiện” trang trí nhà cửa thời kỳ đại dịch Covid-19, nhân sự trở lại văn phòng và mang theo mong muốn tân trang không gian làm việc, tạo cảm hứng và động lực. Họ muốn dán hình ảnh của người thân, thú cưng xung quanh góc làm việc để cải thiện sức khỏe tinh thần tại công sở.

Lucas Mundt, nhà phân tích làm việc ở công ty thiết kế cốc, bình nước Simple Modern có trụ sở tại Oklahoma (Mỹ), đã bắt tay vào trang trí góc làm việc thành một căn nhà gỗ tí hon, tạo cảm giác thư giãn như đi nghỉ dưỡng. Yêu thích ý tưởng đó, Mike Beckham, Giám đốc điều hành doanh nghiệp, tài trợ cho tất cả nhân sự 250 USD để bài trí, trang hoàng không gian làm việc.

'Chiếc hộp' cho dân công sở hướng nội- Ảnh 5.

Không gian làm việc được bài trí theo sở thích nâng cao tinh thần lao động. Ảnh minh hoạ: The New York Times.


Linh Vũ (lifestyle.zingnews.vn)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem