Chiếc máy tự chế thay 4 lao động

Chủ nhật, ngày 11/12/2011 14:45 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chiếc máy hái cà phê cầm tay đơn giản nhưng rất hiệu quả, do anh Hà Thanh Vinh ở TP. Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk) sáng chế, sẽ giúp người trồng tháo gỡ nỗi lo thiếu người tuốt quả khi mùa thu hoạch cà phê đến.
Bình luận 0

“Thêm tay” cho người trồng cà phê

Tuy chỉ có hơn 1ha cà phê, nhưng nhà neo người nên vụ thu hoạch nào anh Y Xuênh Ênuôl (buôn Dhă Prông, xã Cư Êbur, TP. Buôn Ma Thuột) cũng rất vất vả. Nhưng năm nay chuyện đó không còn khiến anh bận tâm nữa.

img
"Kỹ sư" Vinh (phải) hướng dẫn khách hàng sử dụng máy hái cà phê cầm tay.

"Lúc đầu, tôi cũng không tin vì trước đây gia đình đã từng mua máy để hái, nhưng kết quả là cành cà phê bị hỏng khiến năng suất vụ sau giảm đáng kể. Song với chiếc máy mới này, tôi rất hài lòng. Mỗi ngày năng suất thu hái của nó bằng 3-4 nhân công".

Nói rồi anh Y Xuênh xách máy, kéo tôi ra sau vườn để biểu diễn. Chỉ trong chớp mắt, với một động tác nhẹ nhàng, cành cà phê trĩu quả đã được tuốt sạch.

Theo chỉ dẫn của anh Y Xuênh, chúng tôi tìm đến nhà anh Hà Thanh Vinh ở số 85, đường Nguyễn Thị Minh Khai, TP. Buôn Ma Thuột- Đăk Lăk - chủ nhân của chiếc máy hái cà phê kỳ diệu này. Tại đây đang có rất nhiều người chờ để mua máy.

Ngoài máy hái cà phê, anh Vinh còn nghiên cứu làm được chiếc máy bơm ly tâm vừa tiết kiệm năng lượng, vừa có công suất cao gấp 3 - 4 lần các máy bơm bán trên thị trường. Năm 2009, chiếc máy bơm này đã được Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Lăk trao tặng bằng khen sáng chế.

Anh Vinh cho biết: Chiếc máy hái cà phê của anh chỉ nặng có 3 kg, trong đó phần máy hái chỉ có 1kg. Máy hoạt động bằng bình ắc quy khô có điện áp 6V, chỉ với nguồn năng lượng nhỏ vậy mà chiếc máy có thể hoạt động được cả một ngày.

Chiếc máy hái cà phê của anh Vinh có cấu tạo khá đơn giản với hai "ngón tay" dài 54cm và một chiếc mô tơ. Người dùng chỉ cần bóp nhẹ hai "ngón tay" máy lại gần với nhau, mô tơ sẽ hoạt động. Khi đó, những con lăn trên hai "ngón tay" sẽ quay với tốc độ khoảng 1.150 vòng/phút đánh hạt cà phê rơi xuống.

Theo anh Vinh, ngoài năng suất khá cao, ưu điểm của chiếc máy là gọn nhẹ, dễ sử dụng; hái được cả những vị trí khó trên cây. Cũng theo anh Vinh, kết quả nhiều lần thực nghiệm cho thấy chiếc máy có thể thay thế được từ 3 - 4 nhân công.

Ông Lê Đăng Tường, thị trấn Pơng Đrang, huyện Krông Buk (Đăk Lăk), đang sử dụng máy của anh Vinh, xác nhận: "Với chiếc máy này, tôi có thể hái được gần 20 bao cà phê mỗi ngày (trên 1 tấn). Trong thời điểm nhân công khan hiếm hiện nay, chiếc máy thật sự đã trở thành "cứu tinh" cho gia đình tôi".

"Kỹ sư" nông dân

Ngày còn trên ghế nhà trường, anh Vinh đã từng mơ mình sẽ trở thành một kỹ sư cơ khí. Song ước mơ đó bị cái nghèo dập tắt. Học hết cấp 2, anh phải học nghề để mưu sinh, nhưng mơ ước kia thì vẫn nung nấu trong lòng, khiến anh luôn trăn trở phải làm được cái gì đó. Chiếc máy hái cà phê này, anh phải mất gần chục năm để hoàn thành…

Năm 2009, may mắn kiếm được một chiếc máy hái cà phê của Ấn Độ, anh tìm tòi nghiên cứu, cải tiến cho phù hợp với công việc thu hoạch cà phê ở VN. Gần 3 năm mày mò, cuối cùng anh cũng đã thành công, với gần 2.000 chiếc máy hái cà phê cầm tay đã ra đời.

Anh Vinh cho biết: Hiện đã có khoảng 500 chiếc được bán. Cùng với việc bán máy, anh cử người đến tận vườn cà phê hướng dẫn cho bà con cách sử dụng. Hiện anh đang nghiên cứu một chiếc máy khác, nhưng chưa thể "bật mí".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem