Chiêm ngưỡng cây cầu vòm thép 1.900 tỷ cao nhất Việt Nam
Chiêm ngưỡng cây cầu vòm thép 1.900 tỷ cao nhất Việt Nam
Ngọc Hải
Thứ bảy, ngày 26/11/2022 07:00 AM (GMT+7)
Dự án cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành ở Bắc Ninh có chiều dài hơn 1,5km với tổng mức đầu tư hơn 1.900 tỷ đồng. Theo các đơn vị thi công, đây là cây cầu có vòm thép cao nhất Việt Nam hiện nay với độ cao tính từ mặt cầu lên đỉnh vòm là 67m.
Diện mạo cầu Phật Tích đang thi công nhìn từ flycam. Clip: Ngọc Hải
Dự án cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành (cầu Phật Tích) bắc qua sông Đuống thuộc địa phận xã Cảnh Hưng, huyện Tiên Du tới xã Đại Đồng Thành, huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) có tổng chiều dài hơn 1,5 km, trong đó phần cầu chính dài 1,2 km. Sau gần 5 năm thi công, toàn dự án đạt khoảng trên 75% tiến độ.
Hiện, các hạng mục kết cấu chính của cây cầu đã cơ bản hoàn thành. Tại đây theo ghi nhận của PV, hàng trăm công nhân đang gấp rút thi công lắp đặt 5 nhịp vòm thép trên cầu.
Do kết cấu nhịp vòm thép của cây cầu rất cao (từ mặt nước lên tới đỉnh vòm khoảng 87m), diện tích mặt cầu cũng bị hạn chế, vì vậy việc cẩu các thiết bị lên cầu để thi công gặp nhiều khó khăn.
Trao đổi với PV Dân Việt, ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc điều hành dự án cầu Phật Tích cho biết, hạng mục kết cấu cầu dẫn và cầu chính đã hoàn thành 100% khối lượng công việc, đơn vị nhà thầu đang tập trung thi công 5 nhịp vòm thép. "Hiện tại, một nhịp vòm bên phía huyện Tiên Du đã hoàn thành công tác lắp đặt; 4 nhịp vòm còn lại đang trong quá trình lắp đặt đà giáo", ông Tuấn cho hay.
Đơn vị nhà thầu đã phải huy động cần cẩu "khổng lồ" nặng 800 tấn từ trong miền Nam di chuyển khoảng một tháng bằng đường thủy, để phục vụ thi công vòm thép.
Được biết, đây là cây cầu kết cấu nhịp vòm thép có chiều cao 67m (từ mặt cầu lên đỉnh vòm) cao nhất Việt Nam ở thời điểm hiện tại.
Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành được kỳ vọng sẽ góp phần hình thành mạng giao thông khép kín giữa khu vực Bắc Đuống và Nam Đuống, kết nối với các tỉnh đồng bằng sông Hồng và phụ cận như: TP Hà Nội, tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên, Hưng Yên, Hải Dương qua quốc lộ 1, quốc lộ 38, quốc lộ 5, quốc lộ 17...
Để gấp rút hoàn thành, các đơn vị thi công bố trí 5 mũi thi công với tổng số 150 công nhân đang thường trực trên công trường, gấp rút hoàn thành những hạng mục còn lại của dự án.
Phần cầu dẫn được thiết kế rộng 22,5m, mỗi bên hai làn xe hỗn hợp. Ngoài ra, mỗi bên có một làn rộng 2m, cao 1,75m so với mặt cầu để cho người đi bộ ngắm cảnh, tham quan.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.