Chiến sự Nga - Ukraine: Hàng không phát sinh chi phí, khai thác đường bay bị bỏ ngỏ

Thế Anh Thứ sáu, ngày 25/03/2022 21:08 PM (GMT+7)
Bộ GTVT vừa có báo cáo về tình hình các đường bay quốc tế bị ảnh hưởng, làm tăng chi phí do chiến sự Nga - Ukraine kéo dài.
Bình luận 0

Khi chưa xảy ra chiến sự Nga - Ukraine, Việt Nam có hãng hàng không Vietnam Airlines khai thác đường bay đi, đến Nga, châu Âu và Mỹ. Ngoài ra, còn có Bamboo Airways khai thác các đường bay đi châu Âu, các đường bay này đều bay quá cảnh qua Nga.

Với việc cấm các hãng hàng không khai thác các đường bay qua Nga, hoạt động khai thác của Vietnam Airlines và Bamboo Airways đã bị ảnh hưởng lớn.

Cụ thể, các chuyến bay giữa Việt Nam và châu Âu phải thay đổi đường bay tránh Nga qua Trung Quốc, Kazakhstan hoặc qua Bắc Phi. Thời gian bay tăng thêm từ 60 phút đến 120 phút/chuyến bay, kéo theo chi phí tăng từ khoảng 10.600 USD đến 21.200 USD/chuyến.

Chiến sự Nga - Ukraine hàng không phát sinh chi phí, khai thác đường bị bỏ ngỏ - Ảnh 1.

Máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines. Ảnh: CTV

Tính riêng hãng hàng không Vietnam Airlines đang khai thác 6 chuyến bay/tuần giữa Việt Nam và châu Âu nên chi phí phát sinh từ 70.000 USD đến 130.000 USD/tuần.

Bamboo Airways khai thác 3 chuyến/tuần giữa Việt Nam và châu Âu, chi phí phát sinh từ 35.000 USD đến 65.000 USD/tuần.

Các chuyến bay đi Mỹ của Vietnam Airlines cũng phải bay tránh không phận Nga khiến thời gian bay kéo dài từ 20 - 30 phút/chuyến bay tùy từng giai đoạn khai thác. Với mỗi tuần khai thác 4 chuyến bay giữa Việt Nam và Mỹ, Vietnam Airlines phát sinh chi phí khoảng 20.000 USD đến 40.000 USD/tuần tùy từng giai đoạn.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Vietnam Airlines khai thác đến Nga bằng máy bay thân rộng Airbus A350, Boeing 787 và gần 80% đội máy bay thân rộng của hãng là thuê.

Các hợp đồng thuê máy bay đều có quy định bên thuê không được khai thác đến các nước, vùng đang bị cấm vận, chịu lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên minh châu Âu.

Theo đó, khả năng thu xếp được máy bay có thể khai thác đến Nga của Vietnam Airlines rất khó khăn. Trong trường hợp bay được, máy bay phát sinh kỹ thuật tại Nga thì hãng không thể đưa phụ tùng từ châu Âu đến Nga để sửa chữa do việc cấm vận của Liên minh châu Âu và Mỹ, mà phải vận chuyển từ Việt Nam qua với chi phí vận chuyển rất cao.

Bộ phận hỗ trợ kỹ thuật của Boeing được đặt tại Nga đã bị ngắt kết nối, không thể hỗ trợ các hãng. Airbus cũng thông báo việc hỗ trợ kỹ thuật, vận chuyển vật tư khắc phục máy bay hỏng hóc tại Nga rất khó khăn.

Ngoài ra, tỉ lệ tái bảo hiểm cho đội máy bay của Vietnam Airlines tại các công ty bảo hiểm có quốc tịch Mỹ, Anh và châu Âu ở mức gần 90%.

Cùng với đó, Các công ty bảo hiểm quốc tế này thuộc đối tượng phải tuân thủ lệnh cấm vận với Nga hiện nay nên không thể chi trả nếu có tổn thất trong khi bay tới Nga…

Với các lý do nêu trên cộng với nhu cầu về cầu hàng hóa đi Nga tụt giảm mạnh, Vietnam Airlines đã phải thông báo dừng hoạt động khai thác đường bay Hà Nội - Matxcơva từ ngày 25/3. Việc khai thác trở lại trên các đường bay giữa hai nước của các hãng hàng không vẫn còn bỏ ngỏ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem