Gia Lai: Ghi nhận vai trò của 4.500 người uy tín

Thứ sáu, ngày 15/11/2013 09:13 AM (GMT+7)
Đến nay, với 4.500 người, đội ngũ những người uy tín trong cộng đồng dân tộc thiểu số ở tỉnh Gia Lai đã tích cực tham gia hoạt động trên các lĩnh vực phát triển KT - XH và giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn.
Bình luận 0
Vai trò của họ luôn được phát huy hiệu quả, thông qua công tác tuyên truyền, vận động giúp bà con ở các vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) dần hiểu được chủ trương, chính sách và pháp luật của Nhà nước, tự nguyện thực hiện những việc làm có ích cho gia đình và xã hội.

Trong lĩnh vực lao động sản xuất, nhiều mô hình kinh tế đã được ứng dụng rộng rãi và đều khắp ở các buôn làng, đã mang lại hiệu quả kinh tế, cuộc sống của bà con người Ba Na hay J'rai luôn được cải thiện và nâng cao. Cộng đồng làng ở các vùng đồng bào DTTS cũng đã có ý thức giữ gìn bản sắc văn hoá truyền thống của dân tộc mình, không những không mất đi mà còn "làm giàu" cho thế hệ mai sau.
Ông Siu Biai đã góp phần giúp làng Phung A thay da đổi thịt. (Ảnh: Báo Gia Lai)
Ông Siu Biai đã góp phần giúp làng Phung A thay da đổi thịt. (Ảnh: Báo Gia Lai)

Đặc biệt trên lĩnh vực đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở, những người uy tín trong cộng đồng làng đã có những đóng góp đáng ghi nhận, nhất là trên lĩnh vực đấu tranh, giải quyết các vấn đề Fulrô, "Tin lành Đêgar"; giải quyết các xung đột vùng dân tộc, tôn giáo.

Qua tác động của những người có uy tín, trong những năm qua đã có 115 đối tượng tự nguyện từ bỏ "Tin lành Đêgar" và quay về sinh hoạt tôn giáo thuần tuý; tham gia quản lý gần 800 đối tượng Fulrô tại cộng đồng, vận động hàng trăm đối tượng có hành vi phạm tội ra đầu thú, tham gia giải quyết hoà giải hàng chục vụ tranh chấp, mâu thuẫn và các vụ việc liên quan đến các hủ tục lạc hậu như ma lai, thuốc thư... Quan trọng hơn là, những người có uy tín đã cung cấp cho lực lượng công an nhiều nguồn tin có giá trị liên quan đến tình hình an ninh trật tự tại cơ sở, góp phần ngăn chặn kịp thời các hoạt động sai trái của các tổ chức phản động đang diễn ra.
Văn Thông (Văn Thông)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem