Chính phủ điện tử
-
Chip được gắn trên thẻ Căn cước công dân là để lưu trữ các thông tin của công dân với mục tiêu là tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện các giao dịch hành chính, đi lại, nâng cao hiệu quả của Chính phủ điện tử, Chính phủ số.
-
Với định hướng phát triển hướng tới Chính phủ số, cách thức phục vụ người dân, doanh nghiệp sẽ được chuyển đổi.
-
Mục tiêu đến năm 2025 ít nhất 50% quyết định giải ngân, cho vay các khoản nhỏ lẻ, vay tiêu dùng của khách hàng cá nhân phải thực hiện theo số hóa, tự động. Thực tế, các ngân hàng thương mại cũng đang chạy đua triển khai chuyển đổi số, đưa ứng dụng số hóa vào các hoạt động của nhà băng.
-
Không ít người nhầm lẫn giữa hai khái niệm "chính phủ số" và "chính phủ điện tử". Vậy chính phủ số và chính phủ điện tử khác nhau thế nào?
-
Tại các văn kiện Đại hội XI, XII, khái niệm kinh tế số chưa được nhắc đến, thay vào đó là khái niệm kinh tế tri thức. Thế nhưng ở các Dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIII, kinh tế số đã được nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong cả mục tiêu lẫn chiến lược.
-
Tháng 3/2021, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã phối hợp với Tổng cục Hải Quan Việt Nam chính thức triển khai dịch vụ nộp thuế Hải quan điện tử 24/7 theo chương trình Doanh nghiệp nhờ thu, đồng hành cùng sự phát triển của Chính phủ điện tử.
-
Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, công cuộc cải cách hành chính luôn “đụng chạm” đến lợi ích của không ít cá nhân và lợi ích nhóm, lợi ích ngành khiến cho việc thực hiện luôn gặp khó khăn, cản trở.
-
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng (Thứ trưởng trẻ tuổi nhất Việt Nam hiện nay) có thêm trọng trách mới.
-
“Chúng tôi không có chuyện “quyền anh quyền tôi” và như vậy không phải là bị co giảm quyền lực, lợi ích gì. Ở các cơ quan họ quý mình thì mới gọi điện, trao đổi chứ không họ đã nói sau lưng thì còn khổ hơn, đau đớn, day dứt tâm tư hơn nhiều”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng nói.
-
Thứ trưởng Thường trực Bộ NNPTNT Hà Công Tuấn cho biết, khi thực hiện chương cải cách hành chính ông đã nhận được đơn kiện. Từ đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương vào cuộc xác minh, rồi có những chia sẻ và đánh giá cao hơn. Chỉ số cải cách hành chính của Bộ cải thiện từ thứ 13 (2016) lên thứ 4 (2019).