Chinh phục những vùng đất khắc nghiệt

Thứ hai, ngày 24/12/2012 05:59 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Để đối phó với tình trạng thoái hóa đất đai, biến đổi khí hậu, Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển đã cho ra đời một loạt sản phẩm phân bón ưu việt giúp tăng năng suất cây trồng và cải tạo đất, khử chua, trị mặn, thích ứng hiện tượng xâm mặn...
Bình luận 0

Thân thiện với môi trường

Trung tâm Khuyến nông quốc gia tại TP.HCM khẳng định, phân lân Văn Điển không phải phân hóa học, nguyên liệu để sản xuất lân Văn Điển hoàn toàn là quặng, khoáng thiên nhiên. Vì không phải là phân hóa học nên phân bón Văn Điển rất phù hợp với canh tác nông sản an toàn theo hướng VietGAP và GobalGAP. Thực tế nhiều nước trên thế giới đã xếp lân Văn Điển vào loại phân hữu cơ dành cho canh tác nông nghiệp thân thiện môi trường.

img
Phân lân Văn Điển đang được nhà nông tin dùng.

PGS-TS Mai Thành Phụng - Phó trưởng Bộ phận thường trực, phụ trách Khuyến nông trồng trọt (Trung tâm Khuyến nông quốc gia tại TP. HCM) nhấn mạnh: “Đối với đất chua phèn như ở ĐBSCL, phân lân Văn Điển là loại phân bón tốt nhất, tổng hàm lượng dinh dưỡng cao nhất trong các loại phân bón hiện nay. Đây là loại phân thế giới đang hướng tới bởi nó giải quyết được tất cả những rắc rối mà phân DAP và các loại phân hóa học khác không giải quyết được”.

Phân bón Văn Điển không chỉ cung cấp cho cây trồng 3 yếu tố dinh dưỡng đa lượng là NPK mà đồng thời cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng trung và vi lượng bị bỏ quên lâu nay là: Canxi, magie, silic. Theo kết quả phân tích của một số nước và vùng lãnh thổ nhập khẩu phân lân Văn Điển như Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Ấn Độ, Đài Loan... cho thấy, trong phân bón Văn Điển có tới trên 20 chất dinh dưỡng đa, trung và vi lượng. Tổng các chất dinh dưỡng lên đến 98%, cao nhất trong tất cả các loại phân hiện có ở Việt Nam. Ngoài ra phân bón Văn Điển còn mang tính kiềm, khử chua, trị mặn, làm sạch rong rêu cho đất, ứng phó với điều kiện khí hậu ngày càng khắc nghiệt.

Chinh phục đất xấu

Ông Hoàng Văn Tại - Tổng Giám đốc Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển cho biết: “Năm 2009, công ty có mô hình khảo nghiệm phân đa yếu tố tại Bình Định, trên khu ruộng không cho thu hoạch nhiều năm do nhiễm mặn. Khi dùng phân bón Văn Điển, mặc dù lúc gieo sạ bị nước mặn ngập phải thau rửa cứu hạt giống, song kết quả vụ lúa đó vẫn cho thu hoạch khá”.

Dựa trên thành công đã đạt được, Trung tâm Chuyển giao công nghệ và khuyến nông đang nung nấu ý tưởng sử dụng giống lúa mới có khả năng chịu mặn kết hợp phân đa yếu tố NPK Văn Điển cho vùng đất ven biển của nước ta ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bà Trần Thị Thu Thủy - Trưởng phòng Trồng trọt (Sở NNPTNT Phú Thọ) cho biết: “Trong 23.000 tấn phân đa yếu tố chuyên dụng cho chè do Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển cung ứng ra thị trường thì 2 công công ty chè liên doanh Phú Đa và Phú Bền tiêu thụ đến 61%. Do thường xuyên bón phân chuyên dụng Văn Điển, năng suất chè của các đơn vị này cao hơn 2 - 3 lần so với các hộ xung quanh bón phân theo thói quen cũ; hàm lượng chất khô, hương vị được cải thiện rõ rệt...”

Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển đang cung cấp trên 60 loại phân bón, phù hợp với từng loại cây, từng đồng đất, từng thời kỳ sinh trưởng của cây trồng; 16 loại phân bón chuyên dụng cho chè và các loại phân chuyên dùng cho lúa, khoai tây, sắn, ngô, đậu lạc, cà phê, hồ tiêu... Sắp tới, công ty sẽ cho ra đời một số loại phân bón thích nghi với biến đổi khí hậu và sản xuất rau, củ, quả an toàn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem