Ngay sau khi quyết định áp trần lãi suất nợ cũ 15% áp dụng trên toàn hệ thống ngân hàng có hiệu lực (16.7), thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia, ông Cao Sỹ Kiêm hôm qua đã chỉ ra vấn đề cốt tử là “mức xử phạt, hình thức xử phạt”, thứ còn thiếu để quy định áp trần lãi suất được thực thi trong thực tế.
Trên tờ Đất Việt, ông Kiêm cho rằng: “Đã là biện pháp hành chính thì mọi cái phải có mức xử phạt cũng hành chính và phải đủ mạnh. Nếu không có chế tài cụ thể thì các NH chỉ công bố chiếu lệ, thực hiện lác đác và có khi chỉ công bố cho vui, vì... không làm thì cũng có ai phạt mình đâu”.
Ông Kiêm - nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước - vì thế lời ông đủ trọng lượng để tin rằng việc áp lãi 15% đối với các khoản nợ cũ, thực ra là “chuyện vui”, hoặc để “thỏa mãn tâm lý quần chúng”, mang tính trấn an dư luận- là chính.
“Trấn an dư luận” là bình luận của TS Nguyễn Trí Hiếu - thành viên HĐQT Ngân hàng Bình An, một ngân hàng trong hệ thống đang và sẽ phải thực thi “mệnh lệnh 15%”.
Theo ông Hiếu, trong 3 nhóm đối tượng đang tồn tại, chỉ có các DN đang đi vay tiền ngân hàng có mối quan hệ tốt với NH; đang ổn thỏa do được Nhà nước đỡ đầu, được nuông chiều, việc hạ lãi suất nợ cũ lần này giúp họ rất lớn. Nhưng những DN loại này “chính xác là các DNNN”. Nhóm DN đang tồn kho cao, theo ông Hiếu là “có thể vay tiền NH nhưng không muốn vay”. NHNN đẩy tụt lãi suất xuống còn bao nhiêu họ cũng mặc kệ. Nhóm cuối vẫn thường xuyên khó khăn tiếp cận vốn hầu như cũng bị đứng ngoài lề.
Nếu biện pháp hạ lãi suất nợ cũ chỉ có tác dụng với nhóm DNNN, những DN đang sống khỏe thì rõ ràng biện pháp hạ lãi suất đối với nợ cũ “không tác dụng nhiều để xoay chuyển được tình thế khi kinh tế suy giảm”.
Không mấy ai, vì những thứ chung chung như “trách nhiệm xã hội” mà quên đi chữ lợi.
Và vì thế, một chính sách không mang lại lợi ích cho người thụ hưởng có thể gọi gì khác là một chính sách vui là chính.
Anh Đào
Vui lòng nhập nội dung bình luận.