Chính trường Nhật Bản lộ “sóng ngầm”

Thứ bảy, ngày 08/01/2011 07:15 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản Takeo Nishioka chỉ trích Thủ tướng Naoto Kan và Chánh văn phòng Nội các Yoshito Sengoku không đủ năng lực lãnh đạo đất nước.
Bình luận 0

Chủ tịch Nishioka chỉ trích Thủ tướng Kan “không có tư cách đảm nhiệm công việc của đất nước vì thiếu tầm nhìn quốc gia và triết học chính trị”. Đối với Chánh văn phòng Sengoku, Chủ tịch Nishioka cho rằng việc Thượng viện thông qua văn bản khiển trách là điều đương nhiên vì ông này “không biết đâu là điểm dừng khi phát ngôn”, đồng thời chỉ trích tư cách của ông Segoku khi không từ chức sau khi bị khiển trách.

img
Thủ tướng Naoto Kan đang đối mặt với những chỉ trích gay gắt

Do vậy, Chủ tịch Nishioka kết luận: “Đất nước không thể trông cậy vào ông Kan và ông Sengoku”. Theo đánh giá của báo giới Nhật Bản, việc một nghị sĩ DPJ (Đảng Dân chủ Nhật Bản) như Chủ tịch Nishioka đưa ra lời chỉ trích gay gắt đối với chính quyền đương nhiệm là hành động hiếm thấy trên chính trường nước này.

Chưa hết, một cuộc “sóng ngầm” khác đang diễn ra giữa Thủ tướng Naoto Kan và cựu Chủ tịch DPJ Ichiro Ozawa khi ông Kan đã công khai kêu gọi ông Ozawa từ chức.

Nhật báo Yomiuri cho biết, Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan đang bắt tay vào việc cải tổ nội các và Ban lãnh đạo DPJ nhằm khôi phục tỷ lệ ủng hộ đối với nội các và tìm kiếm sự hợp tác của các đảng đối lập trong kỳ họp thường niên sắp tới của Quốc hội.

Phát biểu trong cuộc họp báo đầu tiên của năm 2011 vào ngày 4-1, Thủ tướng Kan đã kêu gọi ông Ichiro Ozawa - người hiện lãnh đạo phái lớn nhất trong đảng cầm quyền này từ chức hạ nghị sĩ sau khi bị truy tố vì có liên quan tới vụ bê bối tài chính của Rikuzankai – tổ chức quản lý quỹ chính trị của ông Ozawa. Cùng ngày, trả lời phỏng vấn trên truyền hình, ông Ozawa đã công kích lại Thủ tướng Kan khi nói rằng Thủ tướng cần phải tập trung vào việc thúc đẩy các chính sách hỗ trợ người dân hơn là yêu cầu ông này từ chức. Ông Ozawa cũng khẳng định rằng ông có thể làm tốt công việc thủ tướng hơn so với ông Kan. Các phát biểu của ông Ozawa ngụ ý rằng ông sẵn sàng lờ đi bất cứ lời nói nào của Thủ tướng Kan liên quan tới việc ông phải rời bỏ DPJ hay từ chức hạ nghị sĩ.

Trong bữa tiệc năm mới tại nhà riêng ở Tokyo, ông Ozawa đã mời khoảng 120 nghị sĩ của DPJ, trong đó có cựu Bộ trưởng Nội vụ Kazuhiro Haraguchi, Phó Chủ tịch DPJ Kenji Yamaoka và Thượng nghị sĩ Ryoko Tani. Trong khi đó, bữa tiệc tại tư dinh của Thủ tướng Kan chỉ có sự tham gia của khoảng 45 nghị sĩ, trong đó có Chánh Văn phòng Nội các Yoshito Sengoku, Bộ trưởng Quốc phòng Toshimi Kitazawa và quyền Tổng Thư ký DPJ Yukio Edano.

Ông Ozawa hiện đang phải đối mặt với phán quyết của Ban Điều tra Công tố số 5, theo đó chính trị gia này sẽ bị truy tố trong tháng 1-2011 vì vụ bê bối quỹ chính trị. Tuy nhiên, tại đại hội DPJ ở tỉnh Chiba vào ngày 13-1 tới, với việc chỉ trích Thủ tướng Kan khi để DPJ thất bại liên tiếp trong các cuộc bầu cử địa phương vừa qua, ông Ozawa hy vọng sẽ giành được sự nhất trí về việc tăng cường sự đoàn kết trong nội bộ đảng, nhất là khi thời điểm diễn ra các cuộc bầu cử địa phương hợp nhất đang đến gần.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem