Cho phép Edward Snowden tị nạn là đối đầu với Mỹ?

Chủ nhật, ngày 07/07/2013 17:00 PM (GMT+7)
Dân Việt - Việc tổng thống các nước Bolivia, Nicaragua và Venezuela tuyên bố sẽ cho phép “kẻ phản bội nước Mỹ” Edward Snowden tị nạn chính trị, liệu có dẫn đến nguy cơ đối đầu với Mỹ hay không?
Bình luận 0

Tổng thống Venezuela, ông Nicolas Maduro, khẳng định ông sẽ cho phép Edward Snowden - người đã rò rỉ thông tin tình báo vốn được cho là đang ở khu vực chuyển tiếp tại sân bay Moscow, được phép tị nạn.

Phát biểu trong buổi lễ kỷ niệm ngày độc lập 5.7 của Venezuela, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro khẳng định ông sẽ dành “quy chế tị nạn nhân đạo cho Snowden, để bảo vệ người này trước cuộc truy lùng của đế chế hùng mạnh nhất hành tinh”. Tuy nhiên, đến ngày 7.7 Venezuela cho biết nước này không nhận được bất cứ thông tin gì của cựu nhân viên Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) Edward Snowden.

img
Edward Snowden đã nộp đơn xin tị nạn ở 27 nước. Ảnh Businessinsider

Phát biểu trên truyền hình quốc gia, Ngoại trưởng Venezuela Elias Jaua cho biết: "Hiện không có cách nào liên lạc được với Snowden. Chúng tôi đang chờ tới ngày 8.7 để biết xem liệu Snowden có chấp nhận đề nghị tị nạn tại Venezuela hay không".

Thống Nicaragua Daniel Ortega cũng tuyên bố “Chúng tôi sẵn sàng và tôn trọng quyền tị nạn và điều rõ ràng là, nếu các điều kiện cho phép, chúng tôi sẽ vui mừng tiếp đón ông Snowden và sẽ dành cho ông ấy quy chế tị nạn tại Nicaragua”.

Tổng thống Nicaragua cho biết đã nhận được đơn của ông Snowden gửi đến sứ quán Nicaragua tại Moscow. Ông Daniel Ortega là người có quan điểm chống Mỹ gay gắt trong suốt nhiệm kỳ đầu tiên của mình với tư cách tổng thống Nicaragua trong những năm 80, sau khi phong trào cánh tả Sandinista dành chính quyền.

Tổng thống Bolivia Evo Morales ngày 6.7 cũng cho biết nếu được yêu cầu, ông sẽ cho phép Edward Snowden “tị nạn nhân đạo”.

Trang mạng Wikileaks thông báo trên trang Twitter là ông Edward Snowden đã yêu cầu tị nạn tại 6 quốc gia nữa, tuy nhiên trang mạng của Julian Assange không nói rõ đây là 6 nước nào, vì “lo ngại Mỹ sẽ can thiệp”. Như vậy, cho đến nay, Snowden đã gửi đơn xin tị nạn tại 27 nước.

Theo một số nhà phân tích, tình hình của Snowden bị kẹt tại sân bay Moscow đang ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Bà Maria Lipman, đại diện của Trung tâm Carnegie ở thủ đô nước Nga, cho biết khả năng ông Snowden bị kẹt lại vô thời hạn ở Moscow ngày càng lớn. Hiện tại, có tổng cộng 12 quốc gia từ chối đơn tị nạn của ông Snowden, mới nhất là Pháp và Italia, bên cạnh các nước Đức, Brazil, Na Uy, Ấn Độ, Ba Lan, Ireland, Áo, Phần Lan, Hà Lan và Tây Ban Nha.

Bộ Ngoại giao Nga từ chối đưa ra bình luận thêm về vụ việc ngày càng trở nên khó xử này. Thứ trưởng ngoại giao Nga Serguei Riabkov nhắc lại là Moscow không thể làm gì để tác động đến số phận của cựu nhân viên Mỹ, sau khi ông Snowden rút lại yêu cầu tị nạn tại Nga, tiếp theo việc tổng thống Nga đặt ra điều kiện tiên quyết phải ngưng lại việc công bố các thông tin mới, ảnh hưởng đến đối tác Mỹ của Nga.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem