Chống tiêu cực như P64

Thứ sáu, ngày 24/05/2013 08:18 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - 34 đề án đã đoạt giải phòng chống tham nhũng do Thanh tra Chính phủ, WB bình chọn. Đề án P64 “Nâng cao năng lực giám sát đầu tư cộng đồng” (GSĐTCĐ) của Thanh tra tỉnh Quảng Nam là một trong số đó.
Bình luận 0

Phát hiện nhiều sai phạm…

Từ khi ra đời (năm 2011), Đề án P64 đã tỏ ra rất hữu hiệu trong việc phòng chống tham nhũng. Đề án P64 được thực hiện thí điểm tại 41 xã của 3 huyện/thành phố: Phú Ninh, Núi Thành và TP.Hội An của tỉnh Quảng Nam.

img
Sau khi bị người dân và Ban GSĐTCĐ phát hiện sai phạm ở Trường Mẫu giáo Ánh Hồng, đơn vị thi công đã khắc phục ngay sự cố trên.

Theo đánh giá, từ khi thực hiện đề án đến nay, nhiều Ban GSĐTCĐ địa phương đã phát hiện và tố cáo nhiều vụ công trình xây dựng cẩu thả, đơn vị thi công rút ruột công trình... Chẳng hạn như Ban GSĐTCĐ xã Tam Dân (huyện Phú Ninh), đã giám sát phát hiện các công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Trường Mẫu giáo Ánh Hồng cửa gỗ có lẫn gỗ tạp, không đúng chủng loại, cát tô (trát) nhiễm mặn, không đảm bảo chất lượng. Qua đó kiến nghị nhà thầu thay đổi vật liệu xây dựng cho đúng với thiết kế...

Hay Ban GSĐTCĐ xã Tam Nghĩa (huyện Núi Thành), qua giám sát công trình trạm y tế xã phát hiện phần móng thi công không đúng thiết kế, thi công kéo dài, không đúng thời gian theo hợp đồng.

img Chúng tôi đã lập đường dây nóng để cho người dân và Ban GSĐTCĐ có thể phản ánh và cần tư vấn việc tố cáo bất cứ lúc nào. Những người tố cáo, sẽ được bảo vệ chính đáng. img

Ông Nguyễn Công Chuyên

Ban GSĐTCĐ phường Sơn Phong, TP.Hội An, đã giám sát 7 công trình trên địa bàn và có kiến nghị khắc phục sai phạm đối với đơn vị thi công đo lường mác của bê tông không rõ ràng và buộc thi công đo lường đúng quy định; cũng như công trình đường dẫn vào trụ sở UBND phường lu lằn phần cấp phối không đảm bảo, nên kiến nghị phải thực hiện đúng quy trình để bảo đảm độ nén chặt…

Sẽ mở rộng đề án

Bà Nguyễn Thị Vinh -Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Cây Sanh, xã Tam Dân (Phú Ninh), cho biết: Tôi là người của Ban GSĐTCĐ xã Tam Dân. Tôi rất đồng tình và ủng hộ Đề án GSĐTCĐ này. Chúng tôi đã giám sát và phát hiện một số đơn vị thi công cẩu thả một số công trình, rút ruột công trình, tham nhũng. Ngay khi phát hiện, chúng tôi phản ánh và tố cao ngay với các cơ quan thẩm quyền để kiểm tra xử lý. Khi chưa có Đề án P64, nhiều công trình xây dựng cẩu thả mà không được phát hiện.

Ông Nguyễn Công Chuyên - Thanh tra viên của Phòng Thanh tra huyện Phú Ninh, cho biết: “Ngoài phòng thanh tra của huyện, tại 11 xã, thị trấn đều có 11 Ban GSĐTCĐ. Mỗi ban có 11 người. Những người trong ban này là lãnh đạo xã, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã, trưởng thôn hay Mặt trận thôn. Họ được phép giám sát tất cả các công trình xây dựng, trụ sở, đường bê tông và tố cáo hành vi tham nhũng nếu phát hiện. Ngoài ra, chúng tôi đã lập đường dây nóng để cho người dân và Ban GSĐTCĐ có thể phản ánh và cần tư vấn việc tố cáo bất cứ lúc nào. Những người tố cáo sẽ được bảo vệ chính đáng”.

Ông Phan Việt Cường - Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Nam, kiêm Trưởng ban Đề án 64, cho biết: Từ khi đề án này được triển khai, người dân cảm thấy yên tâm, hài lòng hơn những công trình mà cộng đồng hưởng lợi. Ngoài ra, chúng tôi còn thu nhận được nhiều thông tin phục vụ cho hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng; đặc biệt trong việc phòng ngừa, ngăn chặn ngay từ đầu những hành vi tiêu cực, tham nhũng; thông tin phục vụ cho việc xây dựng kế hoạch thanh tra. “Mặt khác, lực lượng Ban GSĐTCĐ ở cơ sở trở thành những chân rết, cộng tác viên cho hoạt động thanh tra những việc sai phạm của các đơn vị liên quan...Chúng tôi tới đây sẽ triển khai thực hiện đề án rộng ra nhiều địa phương khác” - ông Cường nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem