5 năm con tàu 67

    • 5 năm con tàu 67 (bài cuối): Bộ NNPTNT muốn hạn chế khiếu kiện
      Theo ông Nguyễn Văn Trung - Vụ trưởng Vụ Khai thác thủy sản (Tổng cục Thủy sản - Bộ NNPTNT), xét một cách toàn diện, việc triển khai Nghị định 67/2014/NĐ-CP về chính sách phát triển thủy sản đã góp phần đáng kể trong việc hiện đại hóa nghề cá. Tuy nhiên, quá trình thực hiện chính sách vẫn còn bất cập khiến 3% tàu cá phải nằm bờ.
    • Không chỉ ngư dân mắc kẹt với những con tàu 67 làm ăn không hiệu quả, nợ xấu tăng cao, mà các ngân hàng thương mại giờ cũng lâm thế kẹt "đi mắc núi trở lại mắc sông", vì nợ xấu của ngư dân đã lên tới cả hàng trăm tỷ đồng, mà chưa biết khi nào thu hồi được nợ. Nhiều ngân hàng mới chỉ dừng lại ở mức "dọa" kiện ngư dân ra tòa, vì vấn đề này khá nhạy cảm trước dư luận...
    • Những ngày cuối tháng 8, đến một số âu thuyền ở Quảng Nam, chúng tôi không khỏi giật mình khi bắt gặp hàng loạt con tàu vỏ thép (được đóng theo Nghị định 67, hay còn gọi là "tàu 67") ngày đêm dầm mình phơi nắng, phơi sương dọc bờ biển. Đằng sau mỗi con tàu đó là những nỗi buồn của hàng trăm ngư dân khi phải xa biển, xa ngư trường và họ còn có nỗi lo lớn hơn nữa là có thể phải đi hầu tòa bất cứ lúc nào, bởi các ngân hàng đe sẽ khởi kiện nếu không trả nợ đúng hạn. Nhưng, tiền đâu trả?...
    • Ngay tại cảng cá Đề Gi (xã Cát Khánh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định), 3 tàu vỏ thép được đóng theo Nghị định 67 làm nghề dịch vụ hậu cần trên biển trị giá hàng chục tỷ đồng đang phải “đắp chiếu” nằm bờ 1 năm nay vì hoạt động không hiệu quả, ngư dân lâm cảnh nợ nần chồng chất. Cũng vì thế, những ngư dân sở hữu những con tàu tiền tỷ chỉ còn biết thở dài một tiếng...
    • LTS: Năm 2014, Chính phủ đã ban hành Nghị định 67 về Thủy sản, theo đó có nhiều chính sách đột phá nhằm phát triển nghề đánh bắt thủy sản nước ta, đặc biệt thông qua việc đóng mới các tàu sắt vỏ thép công suất lớn phục vụ bà con ngư dân đánh bắt xa bờ. Theo thống kê của Bộ NNPTNT, đến nay đã có 1.032 con tàu được đóng mới và ra khơi. Dù vậy, trả lời chất vấn tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 15/8 vừa qua, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường đã thừa nhận, đang có hàng loạt bất cập trong việc triển khai thực hiện chính sách này. Quá trình ghi nhận của PV Dân Việt cũng cho thấy, việc thực thi chính sách này đang tồn tại rất nhiều điều khó khăn cho bà con ngư dân khi vươn khơi, bám biển... Từ hôm nay, Báo điện tử Dân Việt khởi đăng loạt bài dài kỳ, có tựa đề "5 năm con tàu 67".