Chủ động phòng tránh thảm họa

Thứ hai, ngày 08/11/2010 06:51 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tại buổi làm việc với đoàn công tác, TKV cũng thừa nhận, mặc dù những giải pháp đảm bảo an toàn cho hồ bùn đỏ đã được xem xét, tính toán rất kỹ với độ dự phòng cao, song về nguyên tắc vẫn phải xét đến khả năng rủi ro trong suốt quá trình vận hành cũng như sau khi đã đóng cửa, hoàn nguyên.
Bình luận 0

Trong thời gian hoạt động có thể xảy ra lũ lớn ngoài dự kiến, động đất vượt quá cấp 7 hoặc chất lượng thi công kém nên đập chắn rạn nứt, vỡ, gây thảm họa môi trường. Sau khi ngừng hoạt động, các hồ bùn đỏ vẫn có thể phát tán bụi, bùn đỏ bị tràn ra ngoài hoặc ngấm xuống đất do các lớp chống thấm bị hỏng...

Do vậy, một kế hoạch phòng tránh thảm họa đang được tích cực triển khai. Theo đó, sẽ di dời các hộ di dân ra khỏi bán kính 1km, lập hàng rào bảo vệ hồ bùn đỏ, chuẩn bị tường bê tông đúc sẵn và bao cát để ngăn dòng chảy của bùn đỏ nếu xảy ra sự cố vỡ đập...

Riêng Dự án Alumin Nhân Cơ, Bộ Công Thương đã giao TKV làm việc với đơn vị tư vấn thiết kế để nghiên cứu thải khô - công nghệ thải bùn đỏ tiên tiến hơn phương pháp thải ướt.

Ông Đặng Vũ Minh cho rằng TKV nên trao đổi, cung cấp đầy đủ thông tin cho các nhà khoa học, chuyên gia... Khi đã được cung cấp đầy đủ thông tin, bằng trách nhiệm với đất nước, chắc chắn các nhà khoa học sẽ tìm được giải pháp cho những vấn đề còn tồn tại của dự án. Bước tiếp theo là các giải pháp phải được thực hiện nghiêm túc, được giám sát thường xuyên.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem