Chủ tàu du lịch Hạ Long phàn nàn việc "mặc đồng phục"

Thứ ba, ngày 10/01/2012 12:15 PM (GMT+7)
Dân Việt - Sáng 9.1 tại Hạ Long, Quảng Ninh, Liên minh Hợp tác xã – doanh nghiệp ngoài quốc doanh đã tổ chức cuộc gặp gỡ với đại diện các chủ tàu đơn để ghi nhận các ý kiến.
Bình luận 0

Trước phản ứng mạnh mẽ của các chủ tàu du lịch trước việc UBND tỉnh Quảng Ninh ra quyết định 10/QĐ-UBND buộc tàu du lịch hoạt động trên Vịnh Hạ Long phải “mặc đồng phục trắng với cánh buồm nâu”, sáng 9.1 tại TP Hạ Long, Liên minh Hợp tác xã – doanh nghiệp ngoài quốc doanh đã tổ chức cuộc gặp gỡ với đại diện các chủ tàu đơn để ghi nhận các ý kiến.

Tại cuộc họp, quyết định số 10 của UBND tỉnh ra ngày 5.1 chính thức được đại diện minh Hợp tác xã – doanh nghiệp ngoài quốc doanh tỉnh Quảng Ninh thông báo đến toàn bộ các chủ tàu kinh doanh tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long.

img
Tàu du lịch Hạ Long
img
Tàu du lịch Phương Đông

Hơn 30 chủ tàu có mặt trong cuộc gặp đã gay gắt phản đối quy định này. Để minh chứng cho thương hiệu mang bản sắc truyền thống dân tộc của tàu du lịch vịnh Hạ Long với màu nâu đặc trưng, ông Bùi Cao Sơn - đại diện chi hội du thuyền Hạ Long, đã trình chiếu cả slide ảnh đầy thuyết phục giới thiệu về lịch sử truyền thống kiến trúc, thiết kế tàu du lịch làm bằng gỗ ở phương Đông gồm Lào, Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia, Hồng Kông (Trung Quốc), Ấn Độ cũng như ở Việt Nam dưới gam màu ấm như vàng, nâu, đỏ.

Hình ảnh các con tàu mà ông Sơn nêu đều mang những kiến trúc đặc trưng riêng. Nét kiến trúc đó thể hiện trong bố cục không gian kiến trúc trong việc sử dụng vật liệu để tạo nên công trình kiến trúc với trình độ khoa học, tư duy thẩm mỹ bằng công cụ và bàn tay khéo léo của mình.

Những nét đặc trưng đó toát lên từ tỷ lệ hình khối, kết cấu các thành phần chi tiết, các hoa văn trang trí, mầu sắc nội ngoại thất công trình. Và chính những yếu tố đó, công trình trở thành tiêu biểu, mang dấu ấn của thời đại và mang đậm bản sắc văn hoá bản địa, dẫn đến giá trị thương hiệu độc đáo không thể nhầm lẫn giữa các vùng miền – đó là ấn tượng khó quên đối với du khách.

Trong slide, những hình ảnh về thuyền buồm Hạ Long thấp thoáng trên vịnh Hạ Long cách đây hàng trăm năm và hiện tại được các nhà văn, nhà thơ, nhà báo, nhiếp ảnh gia chụp lại được giới thiệu rất hấp dẫn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem