Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu lo "rủi ro chính trị" liên quan đến khai thác cát biển
Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu: Tránh "rủi ro chính trị" liên quan đến khai thác cát biển
Huỳnh Xây
Thứ bảy, ngày 11/05/2024 20:04 PM (GMT+7)
Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu rất mong Chính phủ cùng các bộ, ngành và đơn vị có liên quan hết sức quan tâm, giúp đỡ để tỉnh làm đúng quy định pháp luật, tránh rủi ro chính trị cao nhất.
Chiều 11/5, tại Vĩnh Long, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có buổi làm việc với lãnh đạo các tỉnh, thành vùng ĐBSCL về việc giải quyết vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam.
Ông Trần Văn Lâu - Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng (địa phương được xác định có khối lượng cát biển rất lớn) cho hay, địa phương của ông không có nhu cầu để sử dụng cát biển. Vì vậy, việc khai thác cát biển chỉ để phục vụ cho các dự án trọng điểm quốc gia đi qua địa bàn các tỉnh bạn.
Thời gian qua, Bộ Tài Nguyên và Môi trường cũng như các đơn vị có liên quan đã khảo sát, đánh giá kỹ lưỡng rằng Sóc Trăng có 6 mỏ cát biển, trữ lượng rất lớn, với 13,9 tỷ m3.
Tuy nhiên, theo ông Lâu, về quy định pháp luật, về ranh giới, khoảng cách, thẩm quyền cấp phép đều không thuộc phạm vi tỉnh Sóc Trăng.
"Theo Nghị định 11 và Quyết định 853 quy định tỉnh quản lý từ 6 hải lý trở vào và phạm vi khai thác chỉ từ 1-2km2 nhưng khu mỏ cát biển này tới 32km2 và trên 23km ngoài khơi. Như vậy, tỉnh Sóc Trăng không có khả năng quản lý khai thác ngoài khơi hay nói cách khác là đang vướng chỗ này" - ông Lâu nói.
Do đó, ông Lâu kiến nghị Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo Bộ Quốc phòng giao cho đơn vị trực thuộc quản lý việc khai thác ngoài khơi khi việc khai thác cát biển được triển khai.
Ngoài ra, theo ông Lâu, Nghị quyết 106 của Quốc hội không có quy định chính sách đặc thù về sử dụng khu vực biển đối với hoạt động khai thác cát để phục vụ cho cao tốc. Nhưng Nghị quyết 106 có nói đến 21 danh mục dự án được áp dụng cơ chế đặc thù. Như vậy, tỉnh chưa rõ là việc áp dụng cơ chế đặc thù để khai thác cát biển phục vụ cao tốc về cơ sở pháp lý có đảm bảo hay không.
Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng nói rằng, vì nhiệm vụ chung, tỉnh Sóc Trăng rất quyết liệt, tuy nhiên, các vấn đề trên rất đáng lo, rất mong Chính phủ cùng các bộ, ngành và đơn vị có liên quan hết sức quan tâm, giúp đỡ để tỉnh làm đúng quy định pháp luật, tránh rủi ro chính trị cao nhất.
"Nếu không khéo về mặt pháp lý và quy định pháp luật, sau này rủi ro chính trị rơi vào tỉnh Sóc Trăng. Địa phương rất mong được sự hỗ trợ từ các bên có liên quan" - Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng nói.
Liên quan đến khai thác cát biển, tại buổi làm việc, ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho hay, việc khảo sát, làm thủ tục khai thác mỏ cát biển ở Sóc Trăng đến nay đã xong theo quy định (thăm dò, đánh giá tác động môi trường). Dự kiến ngày 15/5 sẽ được cấp xác nhận đủ điều kiện khai thác.
Theo ông Thi, phía nhà thầu đã đưa ra phương án khai thác mỗi mỏ sử dụng 10 tàu hút, công suất 1 giờ hút được 3.000m3/tàu, như vậy trong 1 ngày có thể khai thác được 30.000m3. Ưu điểm hơn so với cát sông là công suất khai thác cát biển cao hơn.
Ông Thi kiến nghị với tỉnh Sóc Trăng đưa ra quy chế phối hợp để có kế hoạch kiểm tra giám sát liên ngành.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, hiện nay, việc mở rộng công suất hoặc tìm mỏ cát sông mới ở các tỉnh, thành vùng ĐBSCl mất rất nhiều thời gian. Do đó, cần phải sử dụng cát biển và sử dụng một số nguồn khác (cát cồn) để bổ sung, thay thế.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các địa phương đang thiếu cát làm đường cao tốc có thể nghiên cứu sử dụng cát biển thay thế, theo đó cát biển để lót nền, còn cát sông để ở lớp mặt phía trên.
Riêng đối với ý kiến lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo các đơn vị có liên quan hỗ trợ địa phương, đặc biệt là Bộ Tài Nguyên và Môi trường.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, giai đoạn 2021-2025, khu vực ĐBSCL và Đông Nam Bộ triển khai thi công 16 dự án, dự án thành phần giao thông trọng điểm được áp dụng chính sách đặc thù cho việc khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường.
Tổng nhu cầu vật liệu đắp nền đường cho các dự án trên khoảng 70 triệu m3 (trong đó đất đắp khoảng 7 triệu m3, cát đắp khoảng 63 triệu m3).
Với vật liệu cát, nguồn cung đảm bảo chất lượng tập trung chủ yếu tại các tỉnh có sông Tiền và sông Hậu đi qua, trong đó trữ lượng lớn có tại các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Sóc Trăng, Tiền Giang.
Đến nay đã xác định được nguồn cung cho 37/63 triệu m3, còn thiếu 26 triệu m3 chưa xác định được nguồn, cấp bản xác nhận 29,5/37 triệu m3, đủ điều kiện khai thác 18,3 triệu m3.
Đối với việc sử dụng cát biển cho dự án, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu hoàn tất các thủ tục khảo sát, lập hồ sơ đăng ký khu vực và khối lượng khai thác, hồ sơ cam kết bảo vệ môi trường, phương án khai thác trình UBND tỉnh Sóc Trăng.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.