Chuyển đổi số, cơ hội trị giá 2,3 nghìn tỷ USD và những thách thức

Huỳnh Dũng Thứ sáu, ngày 25/06/2021 09:05 AM (GMT+7)
Thế giới của chúng ta đang trải qua quá trình chuyển đổi số, về cơ bản đang tái tạo lại trải nghiệm của khách hàng, thay đổi các mô hình và hoạt động kinh doanh truyền thống, đồng thời đặt ra những yêu cầu cao hơn đối với cơ sở hạ tầng mạng và đám mây.
Bình luận 0

Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, chuyển đổi số là cơ hội trị giá 2,3 nghìn tỷ USD chỉ trong lĩnh vực viễn thông và truyền thông, và khi các doanh nghiệp và nhà cung cấp dịch vụ trải qua quá trình chuyển đổi kỹ thuật số, sẽ có một số thách thức cần chinh phục bao gồm:

• Mở rộng quy mô, quản lý và bảo mật hàng tỷ giao dịch và hàng zettabyte dữ liệu phức tạp được tạo ra bởi các dịch vụ và nội dung kỹ thuật số.

• Quản lý hàng tỷ thiết bị và máy móc khi ngày càng có nhiều người và 'mọi thứ' được kết nối và giao tiếp với nhau.

• Đơn giản hóa và tự động hóa các chức năng mạng và quy trình hoạt động.

• Kiếm tiền và bảo mật các dịch vụ kỹ thuật số và dữ liệu khách hàng bằng cách sử dụng nhiều mô hình đăng ký tự động và sử dụng.

• Tạo trải nghiệm khách hàng 'trực tiếp' và nó phải được cá nhân hóa hơn trên bất kỳ kênh kỹ thuật số nào.

5 yêu cầu hàng đầu đảm bảo chuyển đổi số thành công

1. Kết nối ba trụ cột chính

Có ba trụ cột chính cho hành trình chuyển đổi kỹ thuật số thành công - phát triển mạng, kinh doanh kỹ thuật số và trải nghiệm khách hàng. Bằng cách đảm bảo rằng các nỗ lực chuyển đổi của bạn bao gồm tất cả ba trụ cột vận hành một cách tổng thể, bạn sẽ có thể kết nối, kiếm tiền và thu hút khách hàng của mình dễ dàng hơn để tạo ra trải nghiệm kỹ thuật số mới. 

Ảnh: @Pixabay.

Chuyển đổi số thay đổi các mô hình và hoạt động kinh doanh truyền thống. Ảnh: @Pixabay.

Ví dụ: tối ưu hóa video trong mạng sẽ cải thiện khả năng kiếm tiền từ nội dung video cũng như trải nghiệm video của khách hàng. Bảo mật thiết bị đầu cuối, chính sách, quản lý dữ liệu khách hàng và phân tích trên cả ba trụ cột trên có thể đưa trải nghiệm kỹ thuật số lên một cấp độ hoàn toàn mới.

2. Tích hợp các nền tảng

Cơ sở hạ tầng, nền tảng và dịch vụ đám mây và truyền thông tích hợp với kiến trúc dựa trên dịch vụ và giao diện lập trình ứng dụng mở là rất cần thiết, khi ngày càng có nhiều người, thiết bị và 'mọi thứ' kết nối, giao tiếp và giao dịch với nhau. Điều này đòi hỏi bạn phải đơn giản hóa, ảo hóa, tự động hóa và tích hợp các chức năng mạng và quy trình hoạt động CNTT trong môi trường đám mây tại chỗ, công khai, riêng tư hoặc kết hợp. Nó cũng yêu cầu bảo mật ở mọi lớp từ trung tâm dữ liệu, chip silicon, cơ sở dữ liệu, mạng, ứng dụng để hoàn thành việc giám sát và tự khắc phục các sự cố, rủi ro bảo mật.

Ảnh: @Pixabay.

Cơ sở hạ tầng, nền tảng và dịch vụ đám mây và truyền thông tích hợp với kiến trúc dựa trên dịch vụ và giao diện lập trình ứng dụng mở là rất cần thiết. Ảnh: @Pixabay.

Và cuối cùng, nó yêu cầu tích hợp kế hoạch tài nguyên doanh nghiệp, trải nghiệm khách hàng và nền tảng IoT với các ứng dụng truyền thông và kiếm tiền để kết nối toàn bộ doanh nghiệp của bạn từ con người đến quy trình, và mọi thứ để cung cấp các dịch vụ kỹ thuật số thành công.

3. Cung cấp trải nghiệm khách hàng hoàn chỉnh, đầy đủ

Các tổ chức kỹ thuật số thành công đặt trải nghiệm của khách hàng vào trung tâm của mọi quy trình và hoạt động trong hành trình chuyển đổi kỹ thuật số của họ. Chúng mang lại trải nghiệm được cá nhân hóa, theo ngữ cảnh và có ý nghĩa cho khách hàng trong toàn bộ vòng đời tham gia của khách hàng, từ đó kiếm được nhiều tiền mặt từ các dịch vụ chăm sóc hiện đại, tiện lợi đã được số hóa. 

Điều này đòi hỏi một cái nhìn 360 độ về những gì mà mỗi khách hàng đang trải qua, có thể đạt được bằng cách thu thập, phân tích và hành động trên dữ liệu ở mọi điểm tiếp xúc, từ các ứng dụng di động đến phương tiện truyền thông xã hội để thăm dò, phục vụ họ.

Ảnh: @Pixabay.

Ảnh: @Pixabay.

Bằng cách thu hút khách hàng trên đúng kênh vào đúng thời điểm, có quyền truy cập vào dữ liệu và thông tin chi tiết về khách hàng theo ngữ cảnh, đồng thời nhanh chóng giải quyết các vấn đề của khách hàng, các cộng sự được trao quyền có thể mang lại sự tương tác có ý nghĩa, và chủ động để có trải nghiệm khách hàng tốt hơn. 

Các giải pháp trải nghiệm khách hàng dựa trên đám mây sẽ đảm bảo việc tiếp cận khách hàng mới diễn ra suôn sẻ, với khả năng tạo, xếp hạng, lập hóa đơn và lập báo cáo về các ưu đãi dịch vụ kỹ thuật số mới một cách nhanh chóng, hiệu quả hơn hẳn.

4. Cung cấp các dịch vụ kỹ thuật số sáng tạo

Đổi mới là rất quan trọng trong việc thiết kế các dịch vụ kỹ thuật số. Điều này có nghĩa là cung cấp dịch vụ kỹ thuật số hoàn toàn, hoặc sản phẩm dưới dạng dịch vụ được các kênh kỹ thuật số hỗ trợ. Dù bằng cách nào thì tính linh hoạt trong việc thiết kế các ưu đãi sáng tạo để cung cấp cho khách hàng các lựa chọn về cách thanh toán, và sử dụng dịch vụ là chìa khóa quan trọng. Phân tích dự đoán tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI), máy học (ML), lắng nghe khách hàng và tiếp cận Big Data có thể giúp các nhà cung cấp dịch vụ và doanh nghiệp đưa ra các đề nghị hấp dẫn với khách hàng tiềm năng của mình.

5. Tận dụng những cải tiến công nghệ mới nhất

Những đổi mới như nền tảng và cơ sở hạ tầng di động 4G / 5G có khả năng mở rộng và đáng tin cậy cao, AI, sinh trắc học và blockchain đều là một phần của việc đảm bảo hành trình chuyển đổi kỹ thuật số thành công. Cơ sở hạ tầng mạng di động và đám mây tích hợp sẽ cần mở rộng quy mô, lưu trữ và bảo mật nhiều dữ liệu hơn, nhiều kết nối hơn và nhiều giao dịch hơn.

Ảnh: @Pixabay.

Ảnh: @Pixabay.

Việc sử dụng AI trong mọi thứ, từ trò chuyện dịch vụ khách hàng và robot đến phân tích, sẽ cho phép các nhà cung cấp dịch vụ và doanh nghiệp cung cấp trải nghiệm khách hàng theo những cách vừa được cá nhân hóa vừa tự động hóa.

Công nghệ sinh trắc học như nhận dạng khuôn mặt, cảm xúc và hành vi sẽ cá nhân hóa hơn nữa các cam kết của khách hàng. Biết mọi người muốn mua gì hoặc họ muốn được đối xử như thế nào dựa trên cảm xúc và hành vi của họ sẽ cho phép giao tiếp hiệu quả hơn. Và cuối cùng, công nghệ blockchain sẽ thực hiện tối ưu hóa các giao dịch giá trị như thanh toán, chia sẻ IoT, dữ liệu và danh tính khách hàng.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem