Chuyên gia nói gì về kế hoạch metaverse của Microsoft đang gây xôn xao?

Huỳnh Dũng Thứ bảy, ngày 22/01/2022 11:44 AM (GMT+7)
Việc Microsoft mua lại công ty game Activision Blizzard có ý nghĩa như thế nào đối với metaverse?
Bình luận 0

Kế hoạch bỏ ra 68,7 tỷ USD của Microsoft mua lại công ty trò chơi Activision Blizzard không chỉ là một vũ khí trong cuộc chiến giành quyền thống trị trò chơi điện tử của gã khổng lồ công nghệ. Vũ khiến này cũng liên quan đến metaverse - một chủ đề sôi nổi hiện tại, với các thương hiệu từ Disney đến Walmart cũng đang nỗ lực tạo ra thị trường ngách của riêng họ trong không gian kỹ thuật số, hứa hẹn một thế giới ảo nơi mọi người cuối cùng có thể khám phá, làm việc và giải trí.

Chơi game dường như là một phần đặc biệt quan trọng trong các kế hoạch metaverse của Microsoft. Trong một thông cáo báo chí vừa được công bố, công ty đã viết rằng việc mua nhà sản xuất Activision Blizzard, hãng sở hữu nhiều dòng game nổi tiếng như Call of Duty, Warcraft, Starcraft hay Candy Crush sẽ cung cấp các khối xây dựng nền tảng đầu tiên cho metaverse của thương hiệu. Sau đó, CEO Satya Nadella của Microsoft nói rằng chơi game "sẽ đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của các nền tảng metaverse".

Các nhà phân tích cho biết, cách mà Microsoft định vị mảng kinh doanh trò chơi đang bùng nổ của mình như một con đường dẫn đến metaverse. Ảnh: @AFP.

Các nhà phân tích cho biết, cách mà Microsoft định vị mảng kinh doanh trò chơi đang bùng nổ của mình như một con đường dẫn đến metaverse. Ảnh: @AFP.

Trong metaverse, suy nghĩ của ngành công nghệ cũng vậy, mọi người sẽ đến với nhau dưới dạng kỹ thuật số để làm việc, vui chơi, mua sắm và giao lưu trong thế giới ảo nhập vai, nơi họ xem nhau như những nhân vật được gọi là hình đại diện (avatar). Và trò chơi điện tử cũng là một ví dụ về cách một thế giới như vậy có thể hoạt động như thế nào, với nhiều người chơi bị bao bọc hàng giờ trong thế giới ảo, nơi họ tiêu tiền vào hàng hóa kỹ thuật số và lấy hình đại diện của họ cùng nhau để tương tác.

Trò chơi điện tử đã ảnh hưởng đến công nghệ bao gồm đồ họa, điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo và thị trường ảo. Theo các nhà phân tích, Microsoft có thể áp dụng các công cụ và kiến thức của Activision cho các studio trò chơi khác của mình và thậm chí cả các sản phẩm nhắm đến các công ty.

Mối quan tâm metaverse của Microsoft dường như bùng nổ sau khi Facebook, hiện được gọi là Meta, đổi tên để phản ánh sự đặt cược của họ vào một tương lai của metaverse (vũ trụ ảo). Nhưng thực tế, Microsoft và Nadella đã nói chuyện công khai về tiềm năng của ý tưởng này thậm chí trước cả Mark Zuckerberg – và cả hai khẳng định việc mua lại các công ty có cộng đồng game lớn để tạo cơ hội riêng cho chính họ.

Năm 2020, Microsoft đã trả 7,5 tỷ USD mua lại ZeniMax Media, công ty mẹ của studio chơi game Bethesda. Và trở lại năm 2014, gã khổng lồ công nghệ đã trả 2,5 tỷ đô la mua lại Mojang, nhà sản xuất game "Minecraft".

"Khi thế giới ảo và vật lý hội tụ, metaverse… đang nổi lên như một nền tảng hạng nhất", Nadella cho biết vào tháng 4 năm 2021 trong một cuộc họp báo cáo thu nhập hàng quý. Các cộng đồng trò chơi của Microsoft như "Minecraft" và 140 triệu người dùng hàng tháng của họ có thể phát triển thành các thị trường thương mại khổng lồ "khi các trò chơi phát triển thành các nền kinh tế metaverse thực sự", ông nói thêm.

Sau đó, tại hội nghị Ignite 2021 của Microsoft vào tháng 11/2021, Nadella đã so sánh tiềm năng metaverse với cách thế giới công nghệ nhìn vào internet sơ khai vào những năm 1990. "Khi chúng tôi nói về metaverse, chúng tôi đang mô tả cả một nền tảng mới và một loại ứng dụng mới, tương tự như cách chúng tôi đã nói về web và các trang web vào đầu những năm 90", Nadella nói trong bài phát biểu quan trọng tại hội nghị.

Microsoft vẫn chưa cung cấp loại tai nghe thực tế ảo thương mại cần thiết cho trải nghiệm chơi game metaverse. Nhưng vào tháng 6/2021, Nadella đã mô tả tác động kinh tế mà chơi game metaverse có thể mang lại: Trong cuộc trò chuyện với Phil Spencer, người đứng đầu Xbox thuộc sở hữu của Microsoft, Nadella lưu ý rằng những người tạo ra hàng chục nghìn bản sửa đổi trò chơi "Minecraft" bằng cách xây dựng cảnh quan mới cho những người chơi khác khám phá.

Nadella nói: "Họ đang tạo ra diện mạo mới cho game 'Minecraft'. Microsoft cũng thu lợi nhuận từ các cộng đồng game thủ mua hàng trong trò chơi", ông lưu ý.

Tất nhiên, đặt cược metaverse của Microsoft không giới hạn trong trò chơi. Công ty đã tung ra một dịch vụ cộng tác đám mây Mesh cho các cuộc họp kinh doanh 3D ảo vào năm ngoái, mà Microsoft cho biết "có thể đóng vai trò như một cửa ngõ vào metaverse".

"Khi chúng tôi nghĩ về tầm nhìn của mình về những gì một metaverse có thể có, chúng tôi tin rằng sẽ không có một metaverse tập trung duy nhất", Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella cho biết. "Chúng tôi cần hỗ trợ nhiều nền tảng metaverse".

Các kế hoạch metaverse của Microsoft ngày càng rõ ràng hơn. Ảnh: @AFP.

Các kế hoạch metaverse của Microsoft ngày càng rõ ràng hơn. Ảnh: @AFP.

Và tại hội nghị Build của Microsoft vào tháng 5 năm 2021, bài phát biểu quan trọng của Nadella đã đi sâu vào những gì ông mô tả là "mô hình tổng hợp doanh nghiệp", nơi các công ty có thể sử dụng các sản phẩm phần mềm kinh doanh của Microsoft để giám sát chuỗi cung ứng của họ trong mô hình metaverse, xây dựng "một cặp song sinh kỹ thuật số hoàn chỉnh" cho cơ sở hạ tầng trong thế giới thực để theo dõi sản phẩm tốt hơn từ giai đoạn sản xuất đến giao hàng.

Mike Sepso, Giám đốc điều hành của nền tảng cơ sở hạ tầng thể thao điện tử Vindex cho biết: "Các công ty công nghệ lớn nhất thế giới đang đặt cược lớn vào việc sở hữu sự chú ý của người chơi và ví của người chơi và mỗi bước đi đều thể hiện một cách tiếp cận đối với tương lai của metaverse, và động thái mới của Microsoft là một ví dụ rõ ràng nhất".

Nhưng theo ông, không chắc rằng Microsoft sẽ có thể hoàn tất việc mua lại. Bởi thỏa thuận này dự kiến sẽ phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ về chống độc quyền, vào thời điểm mà một số người cho rằng các chính phủ nên làm nhiều hơn để kiềm chế các công ty công nghệ lớn nhất liên tục vung tiền thâu tóm thương hiệu để dành sức ảnh hưởng cao nhất.

Còn Derek Belch, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Strivr Labs Inc. thuộc Palo Alto cho biết, Microsoft vốn đã có một mảng kinh doanh trò chơi điện tử khá lớn, đang định vị mình cho tương lai metaverse không chỉ chống lại những gã khổng lồ công nghệ như Meta, mà còn chống lại các công ty trò chơi điện tử khác. Derek Belch cũng khẳng định rằng, nhiều khả năng là nhiều công cụ và công nghệ cơ bản cho metaverse sẽ lần đầu tiên xuất hiện trong trò chơi.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem