Có lẽ bây giờ bạn đã quen thuộc khi nghe từ "metaverse", bởi metaverse hứa hẹn sẽ trở thành công nghệ thế giới ảo lớn tiếp theo cho các nhà đầu tư không ngại rủi ro, và đây là một nơi phổ biến để mọi người ở mọi lứa tuổi tụ tập và tham gia vào các sự kiện như buổi hòa nhạc, buổi biểu diễn và phòng trưng bày nghệ thuật, trong số các trải nghiệm khác qua môi trường ảo.
Metaverse mô tả tầm nhìn về một thế giới ảo 3D được kết nối, nơi thế giới thực và kỹ thuật số được tích hợp bằng cách sử dụng các công nghệ như thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR). Bạn sẽ có thể truy cập môi trường nhập vai này thông qua các ứng dụng như tai nghe VR, kính AR và ứng dụng điện thoại thông minh.
Người dùng sẽ gặp gỡ và giao tiếp với tư cách là hình đại diện kỹ thuật số, khám phá các lĩnh vực mới và sáng tạo nội dung. Ý tưởng là metaverse sẽ phát triển để trở thành một không gian ảo hợp tác, nơi chúng ta có thể giao lưu, vui chơi, làm việc và học hỏi.
Nhưng khi nói đến ý tưởng bỏ ra hàng nghìn, thậm chí hàng triệu đô la để mua "mảnh đất ảo" hư cấu trong một thế giới ảo như metaverse nghe có vẻ vô lý. Nhưng trong những tháng gần đây, chúng ta đã thấy những khoản đầu tư đáng kể vào đất ảo trong metaverse. Hay nói cách khác, với tất cả những lời quảng cáo về việc tăng tốc, có vẻ như thời gian để mua đất ảo trong metaverse đã trở nên chín mùi trong 6 tháng gần đây. Nói rõ thêm về điều này, Grayscale, công ty điều hành quỹ tiền điện tử lớn nhất thế giới cho biết trong một báo cáo gần đây rằng, đã có ba giao dịch bất động sản ảo nổi tiếng được ghi nhận trong Metaverse.
1. Thương vụ mua đất ảo trị giá 2,43 triệu USD của Metaverse Group ở Decentraland
Được biết, Decentraland là một nền tảng trực tuyến trong vũ trụ ảo Metaverse, nơi người dùng có thể mua đất. Đồng thời, họ có thể tham quan các tòa nhà, đi bộ xung quanh và gặp gỡ mọi người dưới dạng hình đại diện (avatar).
Vào cuối tháng 11/2021, Metaverse Group (công ty đầu tư bất động sản kỹ thuật số), một công ty con của Tokens.com (công ty chuyên đầu tư các tài sản kỹ thuật số của Canada) đã hoàn tất việc mua một khu đất kỹ thuật số với giá 618.000 mana (tiền kỹ thuật số), tương đương khoảng 2,43 triệu USD, theo người phát ngôn của Decentraland và tuyên bố của Tokens.com. Thực tế, Mana là tiền điện tử của Decentraland mà người dùng có thể sử dụng để mua và bán tài sản trong không gian ảo.
Metaverse Group cho biết, họ sẽ sử dụng "khu đất gồm 116 lô ở trung tâm khu phố thời trang" của Decentraland để mở rộng sang lĩnh vực thời trang kỹ thuật số. Nơi đây sẽ được phát triển để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với các thương hiệu thời trang, để trưng bày hàng hóa kỹ thuật số trong Metaverse.
2. Mua đất ảo trị giá 2,3 triệu USD trên Axie Infinity
Axie Infinity là một nền tảng trò chơi chơi để kiếm tiền nổi tiếng và vào cuối tháng 11/2021, đại diện Axie Infinity cho biết một trong những mảnh đất ảo Genesis Land của họ đã được bán với giá 550 ether, tương đương hơn 2,3 triệu đô la vào thời điểm đó. Miếng đất này thuộc khu vực Genesis, vị trí (-20,-30) trong thế giới Lunacia của các Axie. Theo công ty, đây là số tiền lớn nhất từng được trả cho một phần bất động sản kỹ thuật số. Số tiền này đã vượt qua thỏa thuận trị giá 1,5 triệu USD cho 9 mảnh đất kỹ thuật số trong trò chơi play-to-earn này vào hồi tháng 2/2021.
3. Du thuyền ảo siêu lớn 650.000 USD trên The Sandbox
Dù không phải là đất ảo nhưng tài sản du thuyền ảo này cũng đáng được quan tâm. Trong đó, nhà phát triển Metaverse Republic Realm đã bán thành công Du thuyền Metaflower Super Mega với giá 149 ETH (tương đương 650.000 USD), biến chiếc du thuyền kỹ thuật số trở thành tài sản NFT đắt nhất trong The Sandbox. Thậm chí, Republic Realm đã phát triển một loạt "Quần đảo ảo" trên nền tảng bao gồm 100 hòn đảo tư nhân. Có thể thấy, các giao dịch nói trên được cho là một phần mới nhất của làn sóng gia tăng mối quan tâm đối với các bất động sản kỹ thuật số trong nền kinh tế metaverse.
3 lý do chưa quá muộn để mua đất ảo trong Metaverse
Các cộng đồng mới tiếp tục được xây dựng
Cho dù đó là sự phát triển trong các nền tảng hiện có, như kế hoạch mở rộng được công bố gần đây của The Sandbox để tạo ra một thành phố ảo theo chủ đề Hong Kong có tên là Mega City, hay các nền tảng mới bắt đầu từ đầu, có thể nói metaverse vẫn đang trong giai đoạn phát triển và mở rộng từng ngày.
Tất nhiên, không phải tất cả các cộng đồng này đều sẽ thành công, nhưng số tiền đầu tư tuyệt đối vào không gian này cho thấy có rất nhiều công ty đang thực sự cố gắng để làm cho metaverse trở nên hấp dẫn. Và dĩ nhiên họ sẽ không đầu tư nếu không thấy tìm năng từ loại hình kinh tế ảo này.
Ngay cả Gartner, Inc, một công ty nghiên cứu và tư vấn công nghệ có trụ sở tại Connecticut dự đoán rằng, metaverse sẽ là một xu hướng đang được xây dựng dài hạn tác động đến các công nghệ mới nổi cho năm 2022".
Các thương hiệu lớn đã có trong metaverse và nhiều thương hiệu khác đang đến
Gần đây, Samsung vừa công bố ra mắt một cửa hàng ảo ở Decentraland, nhưng đây khó có thể là thương hiệu đầu tiên hoặc duy nhất đưa ra yêu sách trong metaverse. Các thương hiệu thời trang đã rất thích metaverse, với các thương hiệu từ Gucci đến Nike sắp xếp các sự kiện hoặc hợp tác với các nghệ sĩ NFT để tạo ra các phiên bản ảo của hàng hóa rất thực và phổ biến. Tuần lễ thời trang ảo ở Decentraland là một sự kiện lớn và nó sẽ diễn ra vào tháng 3 hằng năm. Ngay cả giải đấu Úc mở rộng cũng đang lên kế hoạch cho một sự kiện ảo kéo dài nhiều ngày để tương ứng với sự kiện có thật.
Mối quan tâm đến bất động sản metaverse tiếp tục tăng
Mua bán trong metaverse tiếp tục là một đề xuất rất rủi ro. Nếu bạn chọn sai nền tảng metaverse, bạn có thể mất hoàn toàn mọi thứ mà bạn đã đầu tư. Nhưng theo các chuyên gia tiền ảo, bất động sản metaverse có tiềm năng tăng trưởng rất lớn. Điều này đặc biệt đúng khi ngày càng nhiều thương hiệu tham gia vào không gian này, và làm việc chăm chỉ để tạo ra những trải nghiệm đơn giản là không thể có trong thế giới thực do các yếu tố hạn chế như tiếp xúc vật lý bởi một đại dịch Covid-19 đang diễn ra chưa có dấu hiệu hạ nhiệt lại.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.