Clip: Người dân nói gì về đề xuất cấm các phương tiện một tháng xung quanh khu vực hồ Gươm?
Mới đây, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội được UBND Thành phố Hà Nội giao lên phương án thực hiện thí điểm cấm phương tiện quanh hồ Gươm, nhằm tìm giải pháp quản lý phương tiện đi vào nội đô tốt hơn.
Truớc đó, khi trao đổi với báo chí, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết hiện Sở GTVT đang xây dựng phương án thí điểm cấm các phương tiện giao thông hoạt động trong thời gian 1 tháng đối với toàn bộ không gian đi bộ xung quanh hồ Hoàn Kiếm. Trước mắt, Sở GTVT Hà Nội đang nghiên cứu phương án tổ chức giao thông đối với xe buýt và các điểm trông giữ xe để đủ điều kiện thực hiện thí điểm.
Dự kiến, 9 tuyến phố sẽ cấm phương tiện gồm: Đinh Tiên Hoàng, Quảng Trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Lê Thái Tổ, Hàng Khay, một phần phố Tràng Tiền, Đinh Lễ, Lê Thạch, Lê Lai, một đoạn phố Hàng Dầu và phố Lò Sũ.
Khi được hỏi về việc cấm xe trên các tuyến phố đi vào trung tâm hồ Gươm, nhiều chủ hộ kinh doanh tỏ ra không đồng tình và lo ngại việc cấm các phương tiện sẽ ảnh hưởng tới việc kinh doanh và giao thông trên các tuyến phố xung quanh sẽ bị quá tải và bất tiện.
Trao đổi với Phóng viên Dân Việt, chị Hương một chủ hộ kinh doanh trên phố Hàng Khay lo ngại về việc cấm xe sẽ dẫn tới nhiều bất cập trong việc đi lại, sinh hoạt và ảnh hưởng tới chính việc kinh doanh của gia đình. Chị bày tỏ: "Nếu cấm hết xe thì việc đi lại sẽ rất bất tiện, nhiều nhà có con nhỏ muốn đưa đi học thì làm sao, chưa kể người Việt Nam chủ yếu là đi xe máy giờ bị cấm thì rất bất tiện, trong khi các hạ tầng giao thông công cộng chưa phát triển".
Bà Lê Thị Quế, một chủ hộ kinh doanh khác trên phố Đinh Tiên Hoàng cũng không đồng tình với đề xuất này: "Cấm xe trong 3 ngày thứ 6, thứ 7 và chủ nhật là quá đủ rồi, cần gì phải cấm tất cả các ngày trong tuần, riêng trong 3 ngày phố đi bộ gia đình tôi đã chịu lỗ về buôn bán, giờ lại cấm hết tất cả các ngày thì không biết tình hình kinh doanh sẽ còn tệ thế nào".
Cũng là một hộ kinh doanh ba lô, túi xách trên phố Đinh Tiên Hoàng, ông Nguyễn Dũng đưa ra những quan điểm riêng: "Người dân chủ yếu là di chuyển bằng xe máy, người di chuyển bằng ô tô, xe máy dễ có xu hướng mua hàng, còn người đi bộ thường chỉ đi dạo với mục đích tham quan. Thế nên nếu giờ cấm xe máy hết thì việc làm ăn bị ảnh hưởng rất nặng".
Được biết, Sở GTVT Hà Nội chưa quyết định việc cấm xe liên tục 24/24 hoặc một khoảng thời gian nhất định trong ngày.
Về cơ bản, khi cấm xe các phương tiện sẽ di chuyển theo các lộ trình như trong thời gian thực hiện phố đi bộ quanh hồ Gươm vào cuối tuần và nếu triển khai cấm phương tiện, Sở GTVT Hà Nội sẽ điều chỉnh các tuyến xe buýt ra khỏi 9 tuyến phố nêu trên.
TP Hà Nội cho biết mục đích của chủ trương này ngoài mở rộng không gian phố đi bộ còn hướng đến việc cải thiện môi trường Thủ đô, đặc biệt là môi trường khu vực hồ Gươm.
Việc cấm phương tiện giao thông vào khu vực hồ Gươm thực tế đã diễn ra vào mỗi dịp cuối tuần trong 3 năm qua.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.