Cô gái mồ côi và nỗi lo đại học

Thứ năm, ngày 25/08/2011 15:41 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cô gái Đỗ Thị Hà (SN 1993) ở thôn 1, xã Định Thành, huyện Yên Định (Thanh Hóa) cùng chị gái bươn chải cuộc sống. Giờ đây, chị gái đi lấy chồng, một mình Hà côi cút trong căn nhà cô quạnh.
Bình luận 0

Vậy mà vượt lên hoàn cảnh, Hà đã thi đỗ vào Đại học Nông nghiệp I Hà Nội. Mọi kinh phí đi thi của Hà đều nhờ vào cậu, dì và bác gái cùng sự giúp sức của một số nhà hảo tâm.

Khi biết mình đủ điểm vào đại học, Hà lại càng thêm lo lắng: “Nguyện vọng của em là thi đậu vào Đại học Kinh tế TP.HCM vì ở trong ấy, em có thể cậy nhờ vào các anh, chị của nhà bác gái. Nhưng em thiếu 1 điểm. Em đang hy vọng sẽ được xét nguyện vọng 2 của một trường nào đấy ở trong đó. Còn nếu phải ra Hà Nội học, thật tình em vô cùng lo lắng vì em không quen biết ai cả”.

img
Cô gái mồ côi Đỗ Thị Hà đang một mình tự bươn chải.

Quả thật, nỗi lo của Hà không phải là không có cơ sở. Bởi lẽ, hiện nay bản thân vợ chồng chị gái của Hà cũng rất khó khăn. Việc chu cấp cho em ăn học trong những năm đại học là điều không thể. Trong khi đó, người thân, họ hàng của em thì ai cũng khó khăn, vất vả. Với cô gái Đỗ Thị Hà, trong hoàn cảnh không cha, không mẹ, không người thân, một mình phải tự bươn chải chốn giảng đường đại học thì quả là vô cùng gian truân. Hà tâm sự: “Em dự định khi nhập trường, em sẽ làm đơn vay vốn sinh viên. Đồng thời, sẽ đi kiếm thêm việc làm để chi tiêu trong thời gian đi học”.

Trong lúc trò chuyện, Hà cũng băn khoăn về chính sách được miễn học phí cho những sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như em. Vì, dù được Nhà nước miễn học phí, nhưng sinh viên nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vẫn phải nộp tiền về trường, sau đó mới quay trở về địa phương truy lĩnh. Vấn đề này, nhiều sinh viên đã phải vô cùng vất vả, vì khi về địa phương truy lĩnh tiền học phí được miễn, thì phải đợi hàng năm trời vẫn chưa được nhận.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem