Có gì đặc biệt trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai vừa thông xe?

Vinh Hải – Võ Định Thứ bảy, ngày 14/06/2014 13:58 PM (GMT+7)
Đoạn tuyến vừa được đưa vào khai thác tạm có độ dài 48,6km với 27 công trình cầu có tổng chiều dài 3.600 mét, 1 hầm xuyên núi duy nhất trên toàn dự án có chiều dài 530 mét. Thời gian lưu thông trên tuyến đường này được rút ngắn từ 1 đến 1,5 giờ.
Bình luận 0

Sáng nay (14.6), Bộ GTVT và TCty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã tổ chức thông xe kỹ thuật, đưa vào khai thác tạm 48,6km dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đoạn qua địa phận tỉnh Yên Bái.

Đoạn tuyến được đưa vào khai thác từ nút giao IC14 (Km 149+705) xã An Thịnh, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái đến nút giao IC16 (Km 198+300) xã Tân Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai thuộc phạm vi cuối Gói thầu xây lắp A5, toàn bộ Gói thầu xây lắp A6 và đầu Gói thầu xây lắp A7.

 img

Đoạn tuyến từ nút giao IC14 đến nút giao IC16 với tổng chiều dài 48,6 Km có quy mô 2 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp đủ điều kiện để thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác tạm. Dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã được thông xe gần 150 Km/245 Km, góp phần phát triển kinh tế xã hội trong khu vực và là bước quan trọng để hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2014.

img

Đoạn tuyến được thông xe ngày hôm nay có một hầm xuyên núi duy nhất trên toàn dự án. Hầm xuyên núi có lý trình từ Km 186+200 đến 186+730 (thuộc gói A6) với chiều dài 530 mét, chiều rộng 14m, chiều cao 9m.

img

Đoạn từ nút giao IC14 đến nút giao IC16 có lý trình từ Km 149+705 đến Km 198+300 với tổng chiều dài 48,6 Km có 27 công trình cầu với tổng chiều dài 3.600 mét; 64 cống hộp dân sinh, 20 cống hộp thoát nước, 130 cống tròn thoát nước, 1 trạm dịch vụ diện tích khoảng 9,4 ha.

img

Để thi công 48,6km đường cao tốc kể trên các đơn vị trên công trường đã thi công 21,9 triệu m3 đào đắp các loại; gần 701 nghìn m3 cấp phối đá dăm; trên 386 nghìn tấn bê tông nhựa các loại; hơn 64 nghìn m3 bê tông; gần 1.845 mét dài cọc khoan nhồi; 273 phiến dầm BTCT dự ứng lực các loại, tường chắn MSE: gồm 2 đoạn dài 73m và 500m, chiều cao lớn nhất của đoạn tường chắn MSE là 14m với tổng diện tích MSE: 6.000 m2, xử lý ổn định mái dốc với diện tích 185.000 m2.

img

Hiện nay, giao thông từ Lào Cai về các tỉnh Yên Bái, Phú Thọ chủ yếu lưu thông trên Quốc lộ 4E, Quốc lộ 70... Việc khai thác đoạn tuyến góp phần làm tăng khả năng lưu thông, giảm TNGT và rút ngắn thời gian so với tuyến đường hiện hữu từ 1 đến 1,5 giờ. Ngoài ra các phương tiện tham gia giao thông trên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai sẽ tiết kiệm tối đa nhiên liệu, tính an toàn cao do tuyến đường được thiết kế 2 chiều riêng biệt thông thoáng, có các điểm giao cắt khác mức với các đường khác.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem