Trong số ba tài tử thủ vai Đường Tăng trong phim Tây du ký
1986, Trì Trọng Thụy được xem là nghệ sĩ "có hậu" nhất và nổi
tiếng nhất kể từ sau khi chia tay đoàn phim.
Ông được biết đến cả bởi sự nghiệp diễn xuất và vai trò phu quân
của một nữ tỷ phú giàu nhất nhì Trung Quốc, bà Trần Lệ Hoa.
Trì
Trọng Thụy có bà xã là nữ tỉ phú nổi danh của Trung Quốc.
Hiện, Trì Trọng Thụy là ông chủ của bảo tàng tư nhân về gỗ tử
đàn quy mô lớn và đắt đỏ nhất ở đất nước tỉ dân. Đây là cơ ngơi gần
một nghìn tỉ đồng này của "Đường Tăng" họ Trì sau gần 20 năm thành
lập.
Năm 1996, khi Trì Trọng Thụy về quê vợ ở Bắc Kinh, ông tình cờ
thấy một tác phẩm điêu khắc cổ từ gỗ tử đàn và bị cuốn hút nên phải
dừng chân và ngắm nghía hồi lâu.
Trì
Trọng Thụy (phải) dành tình yêu cho gỗ tử đàn.
Bà xã Trần Lệ Hoa sau khi phát hiện ra sở thích của chồng đã nói
chuyện với Trì. Ngay sau đó, hai vợ chồng tham khảo thị trường gỗ
tử đàn.
Nhờ có kinh nghiệm thương trường dày dạn, năm 1999, bà Trần Lệ
Hoa đầu tư khoản kinh phí lớn 200 triệu NDT (662 tỉ đồng), xây dựng
Bảo tàng gỗ Tử Đàn Trung Quốc đầu tiên và duy nhất
trên thế giới tại thủ đô Bắc Kinh.
Bên
ngoài Bảo tàng gỗ Tử đàn Trung Quốc.
Vị trí giám đốc bảo tàng được bà Lệ Hoa ủy thác cho chồng đảm
nhận, trong khi bà lui giữ chức phó giám đốc để động viên, khích lệ
chồng.
Trì Trọng Thụy vốn đam mê gỗ tử đàn, có nhiều năm kinh nghiệm về
nghệ thuật chế tác gỗ tử đàn nên ông tự tin nhận chức giám đốc vợ
giao. Có thể ví, Trì Trọng Thụy với bảo tàng gỗ tử đàn như cá gặp
nước, một phát hiện mang tính đột phá mà vợ ông khơi nguồn cho
chồng.
Không
gian một khu trưng bày.
Bảo tàng gỗ Tử Đàn Trung Quốc của Trì Trọng Thụy có
diện tích 10.000 m2 gồm 4 tầng được thiết kế theo kiến trúc cung
điện triều Minh – Thanh, tọa lạc ngay trung tâm thành phố Bắc
Kinh.
Khách
quốc tế thăm quan một công trình bằng gỗ tử đàn khổng lồ.
Từ tầng 1 đến tầng 3 được dùng làm phòng trưng bày các tác phẩm
được chế tác từ gỗ tử đàn, trong khi tầng 4 gồm phòng tiếp khách
quý và phòng đa năng.
Bộ
ngai vàng mô phỏng trong Tử Cấm Thành có tỉ lệ 1:1 bằng
gỗ tử đàn.
Tại sảnh lớn tầng một có đặt một ngai báu làm từ gỗ tử đàn có
kích thước 1:1 so với ngai vàng trong Tử Cấm Thành. Ngoài ra, tại
đây còn trưng bày nhiều tác phẩm từ gỗ tử đàn như căn nhà
truyền thống Tứ hợp viện ở Bắc Kinh, các cung điện, thậm chí cả bức
Thanh Minh thượng hà đồ quý giá được chạm khắc từ gỗ tử
đàn cũng có mặt tại đây.
Tại bảo tàng này, Trì Trọng Thụy còn cho trưng
bày nhiều đồ gia dụng làm bằng gỗ tử đàn khiến khách thăm quan
choáng ngợp và thán phục về độ tinh xảo cũng như giá trị mà chủ
nhân bảo tàng sở hữu.
Những
khung, giá tranh gỗ tử đàn trong bảo tàng.
Riêng khung tranh có đến hàng chục loại, trong đó có giá đỡ bức
Ung Chính gầy đàn, Lão Ông chỉ đường, Thiên đô hề lưu, Bắt cá,
Tùng hạc diên niên, Sơn thủy lầu gác... với nhiều kiểu dáng
được chạm khắc công phu, đẹp mắt.
Ngoài ra, nơi làm việc của Trì Trọng Thụy được thiết kế lộng lẫy
với hơn 10 tầng nằm ngay phía sau bảo tàng.
Thiên
đàn bằng gỗ tử đàn có tỉ lệ 1:10 và nặng 10 tấn.
Nội thất và cách trang trí bên trong vừa uy nghi vừa hoành tráng
như một cung điện cổ đại. Bên trong gồm khu vực làm việc, khách
sạn, phòng tầm gym, bể bơi, phòng giải trí, karaoke...
Bảo tàng đón tiếp khách du lịch thăm quan hàng ngày.
Hình ảnh hiện vật gỗ tử đàn trong bảo tàng của Trì Trọng
Thụy:
Những chiếc tủ gỗ tử đàn điêu khắc tinh xảo.
Không gian trưng bày.
Kiến trúc cổng tam quan truyền thống tại các khu thờ tự.
Một tác phẩm về kiểu nhà Tứ hợp viện truyền thống ở Bắc Kinh
(dưới) và hợp viện Vương phủ tỉnh (trên).
Lầu lục giác trong Công viên Tôn Trung Sơn Bắc Kinh có tỉ lệ
1:15.
Cổng
Vĩnh Định ở Cố Cung Bắc Kinh.
Nội
thất gia dụng.
Nội
thất phòng ngủ theo thiết kế thời nhà Minh.
Giường ngủ theo nghệ thuật thời Minh.
Phòng
đọc sách thời nhà Minh.
Cận
cảnh nội thất thư phòng thời Minh.
Nội
thất phòng khách.
Thiên
Thu đình trong Ngự hoa viên ở Cố Cung.
Một
góc vọng gác bên ngoài Tử Cấm Thành, nặng 6 tấn.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.