Hợp đồng uỷ quyền căn hộ được chuyển nhượng

Thứ tư, ngày 03/11/2010 01:05 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hỏi: Vợ chồng tôi mua một căn hộ chung cư, đến tháng 5-2012 sẽ nhận được nhà. Khi mua nhà này, vợ chồng tôi cùng với chủ căn hộ chỉ làm hợp đồng ủy quyền. Xin luật sư cho biết vậy chúng tôi có quyền chuyển nhượng căn hộ này không? Bùi Thu H, (Triều Khúc, Thanh Xuân, Hà Nội)
Bình luận 0

Luật sư Nguyễn Hồng Bách trả lời:

Theo quy định tại Điểm b, Điều 18 và Khoản 1, Điều 20 Thông tư số 16/2010/TT-BXD ngày 1-9-2010 của Bộ Xây dựng hướng dẫn một số điều của Nghị định 71/2010/NĐ-CP thì: Đối với hộ gia đình, cá nhân không có chức năng kinh doanh bất động sản mà bán lại nhà ở đã mua cho tổ chức, cá nhân khác; nếu bên mua chưa nhận bàn giao nhà ở hoặc căn hộ từ chủ đầu tư được phép chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở, căn hộ hình thành trong tương lai không phải thông qua sàn giao dịch bất động sản.

Như vậy, theo quy định trên bạn thuộc diện được phép chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai cho người có nhu cầu về nhà ở mà không phải thông qua sàn giao dịch bất động sản. Trình tự thủ tục chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở, căn hộ hình thành trong tương lai như sau:

- Các bên phải lập văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở để cơ quan công chứng chứng nhận. Khi đề nghị công chứng, các bên phải xuất trình hợp đồng mua bán nhà ở đã ký với chủ đầu tư; nếu chuyển nhượng từ lần thứ hai trở đi thì phải xuất trình văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở lần trước.

- Trên cơ sở văn bản chuyển nhượng hợp đồng, một trong hai bên theo thoả thuận nộp bản sao các giấy tờ cho cơ quan thuế để làm thủ tục thu thuế thu nhập theo quy định của pháp luật. Nếu việc chuyển nhượng hợp đồng thuộc diện được miễn thuế thu nhập thì phải có giấy tờ xác nhận về việc miễn thuế thu nhập của cơ quan thuế.

- Sau khi đã nộp thuế theo quy định, bên nhận chuyển nhượng hợp đồng nộp 1 bộ hồ sơ đề nghị chuyển nhượng hợp đồng để chủ đầu tư xác nhận vào văn bản chuyển nhượng hợp đồng này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem