Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Về vấn đề này, trao đổi với PV Dân Việt, luật sư Nguyễn Văn Đồng (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, pháp luật quy định doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm nhân thọ trước khi ký hợp đồng với phải giải thích các điều kiện, điều khoản cho người mua.
Nếu không, tùy thuộc và tính chất mức độ của vi phạm, người thực hiện hành vi vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.
Cụ thể, theo Khoản 2, Điều 17 Nghị định số 98/2013/NĐ-CP được sửa đổi bởi Khoản 7 Điều 1 Nghị định 48/2018/NĐ-CP quy định nếu doanh nghiệp không cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến hợp đồng bảo hiểm, không giải thích các điều kiện, điều khoản bảo hiểm cho bên khi giao kết hợp đồng bảo hiểm; Không thực hiện thông báo cho bên mua bảo hiểm về tình trạng hợp đồng bảo hiểm theo quy định của pháp luật…sẽ bị phạt tiền từ 40 đến 50 triệu đồng.
Tuy nhiên, theo điểm b, khoản 1 Điều 3 Nghị định số 98/2013/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 2 Nghị định 80/2019/NĐ-CP thì mức phạt đã có sự thay đổi.
Theo đó, mức phạt tiền đối với cá nhân có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, tối đa là 100 triệu đồng, đối với tổ chức tối đa là 200 triệu đồng.
Theo luật sư Đồng, trường hợp khách hàng không nhận đủ thông tin tư vấn, hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có thể bị vô hiệu và phải khôi phục lại tình trạng ban đầu, các bên trả lại cho nhau những gì đã nhận theo quy định tại khoản 1 Điều 25 Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022 hoặc quy định đơn phương chấm dứt hợp đồng bảo hiểm quy định tạ Điều 26 Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022.
"Vì vậy, nếu có căn cứ cho thấy hợp đồng bảo hiểm vô hiệu theo quy định, khách hàng cần có văn bản yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm hủy bỏ hợp đồng, nếu không giải quyết được các bên có thể đưa tranh chấp ra tòa án để giải quyết" – luật sư thông tin.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.