Con gái GS Bảo Châu không viết được tiếng Việt

Thứ năm, ngày 28/07/2011 14:01 PM (GMT+7)
"Được về Việt Nam, Hiên rất thích, cả nhà Hiên đều ở đây. Nhưng nếu về đây sống, chắc việc học của Hiên sẽ gặp nhiều khó khăn bởi Hiên không viết được tiếng Việt mà" - Con gái GS Ngô Bảo Châu tâm sự.
Bình luận 0

Với gương mặt xinh xắn, giọng nói nhẹ nhàng, cô bạn Ngô Thanh Hiên, con gái lớn của GS. Ngô Bảo Châu đã nhanh chóng trở tâm điểm chú ý của rất nhiều người. Ngô Thanh Hiên đang học lớp 11 tại Laboratory School của ĐH Chicago, Mỹ. Về Việt Nam trong dịp hè năm nay, Hiên đã có rất nhiều những trải nghiệm thú vị.

img
Ngô Thanh Hiên, cô con gái xinh đẹp của GS Ngô Bảo Châu trở về Việt Nam để tham dự trại hè năm 2011 (Ảnh: Phạm Thịnh)

Chào Hiên, bạn đã biết đến triển lãm tranh Chase Hanoi từ khi nào?

- Hiên về nước từ tháng 6 và đã đọc được thông tin về triển lãm ảnh Chase Hanoi trên mạng. Vì đây là triển lãm tranh dành cho học sinh, du học sinh Việt, để thể hiện cái nhìn của giới trẻ chúng mình về cuộc sống, cũng là dịp để Hiên làm từ thiện, giúp đỡ các bạn nhỏ trại trẻ tỉnh Bắc Giang, là cơ hội để giao lưu, làm quen với nhiều bạn mới và giúp bản thân năng động hơn nên Hiên rất hứng thú tham gia.

Hiên có 3 tác phẩm treo trong triển lãm là: Nghề cổ truyền, Sản phẩm ViệtHoài niệm. Các bức ảnh ghi lại những điều mà Hiên thấy đặc sắc và có nhiều ý nghĩa ở Việt Nam.

Văn hóa Việt Nam khác nhiều so với văn hóa phương Tây và để lại trong Hiên nhiều ấn tượng sâu sắc. Hiên hi vọng rằng, những giá trị truyền thống của đất nước mình sẽ được gìn giữ và phát huy. Đó chính là điều Hiên muốn nói thông qua các tác phẩm của mình.

img
Hiên cho biết đã có thêm những trải nghiệm thú vị và có thêm nhiều bạn mới sau khi trở về Việt Nam hè năm nay (Ảnh: Phạm Thịnh)

Được biết, khi về nước Thanh Hiên có tham dự trại hè dành cho các thanh niên Việt kiều đi xuyên Việt. Vậy bạn đã có những trải nghiệm thú vị gì sau chuyến đi này?

- Hiên đã được đi đến 11 tỉnh từ Hà Nội đến Sài Gòn, đươc đến cố đô Hoa Lư, Ninh Bình, thăm vịnh Hạ Long, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ. Địa danh nào cũng thú vị và để lại trong Hiên nhiều ấn tượng.

Tham gia trại hè này, Hiên biết được thêm về văn hóa, con người Việt Nam, học được cách người Việt Nam nghĩ, biết được Việt Nam đã thay đổi như thế nào và có thêm nhiều bạn mới.

Tham dự trại hè lần này, Hiên có những cảm nhận gì cho riêng mình?

- Hiên đã được làm quen với rất nhiều bạn trẻ giống như Hiên – những người sinh ra ở nước ngoài, ít được về Việt Nam nhưng luôn có một tình yêu với quê hương rất lớn. Trong chuyến đi ấy, chúng mình đã thấy ra rằng ở đâu cũng có người Việt và dù ở nước ngoài thì chúng mình vẫn là người Việt chứ không phải người Tây.

Nếu phải lựa chọn, Hiên thích cuộc sống tại Việt Nam hay tại Mỹ?

Được về Việt Nam, Hiên rất thích, cả nhà Hiên đều ở đây. Nhưng nếu về đây sống, chắc việc học của Hiên sẽ gặp nhiều khó khăn bởi Hiên không viết được tiếng Việt mà!

img
"Bố Châu cũng dạy học cho Hiên như những người bố khác. Bố thường xem tập vở, giao bài Toán cho Hiên làm và giải thích nội dung học trong tuần".

Bạn có bao giờ cần nhờ đến sự giúp đỡ của một người bố giỏi Toán như GS Ngô Bảo Châu?

- Bố Châu cũng dạy học cho Hiên như những người bố khác. Bố thường xem tập vở, giao bài Toán cho Hiên làm và giải thích nội dung học trong tuần.

Chắc hẳn cũng sẽ có những áp lực nhất định khi bạn có một người bố là GS toán học nổi tiếng thế giới?

- Hiên không bị áp lực gì vì Hiên biết cân bằng cuộc sống giữa học tập với gia đình và biết cái nào quan trọng với mình. Bố Hiên vẫn nhắc nhở Hiên học tốt nhưng không tạo áp lực gì cả.

Vậy cảm nhận Hiên thế nào khi có người cha nổi tiếng?

- Với Hiên, bố vẫn là một người bố chứ không phải người nổi tiếng. Ở nhà bố vẫn là một người bố bình thường, vẫn gần gũi, quan tâm các con. Bố Châu không nóng tính nhưng khi phòng của Hiên bừa bộn, bố Châu vẫn nhắc nhở Hiên dọn dẹp lại phòng. Bố cũng chiều các con như những người bố khác thôi.

img
Cô con gái xinh đẹp của GS Ngô Bảo Châu đặc biệt thu hút các phóng viên (Ảnh: Phạm Thịnh)

Cuộc sống bên Mỹ có khiến Hiên gặp nhiều khó khăn không?

- Cuộc sống của Hiên ở Mỹ cũng như các bạn khác. Hiên không khó khăn lắm vì sống tự lập quen rồi. Hiên cũng được theo bố mẹ đi công tác nhiều nên lại được gặp gỡ nhiều người ở các nước, biết về cuộc sống, phong cách của họ. Cái nào tốt thì mình học tập. Và giờ Hiên có thể nói được 3 thứ tiếng: Anh, Pháp, Việt và đang học thêm các ngôn ngữ khác.

Hiên đã từng tâm sự sẽ không theo con đường nghiên cứu toán học như bố. Liệu đó có phải là quyết định của Hiên?

- Toán học là con đường tốt để chọn ngành nghề nhưng Hiên muốn tìm con đường mới và thử sức với nó. Bây giờ Hiên mới học lớp 11 nên chưa thể quyết định chắc chắn cho tương lai. Nhưng nếu được, Hiên muốn tham gia các hoạt động xã hội hay làm kỹ sư nhưng không phải công việc nghiên cứu.

Và bạn sẽ về Việt Nam làm việc khi có điều kiện chứ?

- Tất nhiên, nếu có cơ hội Hiên sẽ về Việt Nam làm việc.

Cám ơn Hiên và chúc bạn có một kỳ nghỉ hè vui vẻ tại Việt Nam!

Theo VTC News
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem