Còn nhiều uẩn khúc và mâu thuẫn

Thứ sáu, ngày 07/10/2011 15:32 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Vừa qua, CQĐT Viện KSNDTC đã có kết luận xác minh vụ việc anh Nguyễn Quốc Bảo (trú tại Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội) tử vong tại trụ sở Công an quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Bình luận 0

Trong kết luận này, CQĐT khẳng định anh Bảo chết do tự gây thương tích, nhưng vẫn kiến nghị Công an TP.Hà Nội kiểm điểm và xử lý kỷ luật đối với 6 cán bộ, chiến sỹ Công an quận Hai Bà Trưng do đã vi phạm Quy chế tạm giữ người theo thủ tục hành chính.

img
Luật sư Nguyễn Đăng Quang

Để rộng đường dư luận, chúng tôi trao đổi với luật sư Nguyễn Đăng Quang (Đoàn Luật sư Hà Nội), người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của ông Nguyễn Quang Phục – bố nạn nhân Bảo.

Quan điểm của ông và gia đình nạn nhân Bảo sau khi đọc xong kết luận này?

- Chúng tôi cho rằng, kết luận này chưa thỏa đáng, không khách quan và còn nhiều uẩn khúc, mâu thuẫn cần làm sáng tỏ. Hơn nữa, Viện KSNDTC là cơ quan quyền lực tối cao mà lại vi phạm pháp luật khi kéo dài thời gian xác minh vụ việc mà không có lý do.

Theo luật định, thời gian quy định tối đa để xác minh vụ việc là 2 tháng (60 ngày) đối với vụ án nghiêm trọng trước khi đưa ra quyết định khởi tố vụ án hay không khởi tố. Vậy mà với vụ việc này, CQĐT của Viện KSNDTC thụ lý từ tháng 5.2010, nhưng đến tận tháng 9.2011 mới ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự. Như vậy, thời gian xác minh kéo dài tới tận 1 năm 4 tháng.

Ông có thể nói rõ những uẩn khúc, mâu thuẫn đó?

- Thứ nhất, lý do Công an Hai Bà Trưng tạm giữ hành chính đối với anh Bảo chưa được làm rõ. Theo kết luận điều tra của Viện KSNDTC, sự việc bắt nguồn từ 7 giờ 30 sáng 21.1.2010, Công an Hai Bà Trưng nhận được đơn của ông Vũ Văn Hoạt (trú tại đường Hoàng Mai) trình báo về việc anh Bảo đi xe máy theo sát ô tô của ông với biểu hiện nghi vấn từ sáng và yêu cầu công an có biện pháp bảo vệ ông (?).

Trao đổi với PV ngày 6.10, ông Nguyễn Quang Phục - bố của nạn nhân Nguyễn Quốc Bảo, khẳng định gia đình sẽ sớm có đơn khiếu nại về kết luận của CQĐT (Viện KSNDTC) đối với cái chết của anh Bảo để gửi tới cơ quan này.

Vậy nhưng kết luận cuối cùng lại không nêu giữa anh Bảo và ông Hoạt quan hệ thế nào, có thù oán gì không, có đúng anh Bảo theo dõi ông Hoạt hay không? Và 7 giờ 30 ông Hoạt đã có đơn gửi cho công an nói anh Bảo theo dõi ông từ sáng thì là từ mấy giờ?

Nhưng kết luận có nói anh Bảo đã bị tạm giữ hành chính vì không đội mũ bảo hiểm?

- Vậy mới mâu thuẫn! Đâu là lý do chính để CA tạm giữ anh Bảo? Kết luận có nói là sau khi nhận được đơn của ông Hoạt, Công an Hai Bà Trưng bắt đầu theo dõi anh từ 8 giờ sáng cho tới tận 16 giờ 45 cùng ngày.

Trong thời gian này, cần lưu ý là anh Bảo không có hành vi gây rối trật tự công cộng hay hành hung ông Hoạt, vậy mà Công an Hai Bà Trưng lại phải kết hợp với lực lượng CS 113 để kiểm tra anh Bảo do có hành vi không đội mũ bảo hiểm và sau đo tạm giữ anh theo thủ tục hành chính.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem