Con số tài trợ không còn là quan tâm của CG

Thứ năm, ngày 06/12/2012 06:33 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đó là ý kiến được bà Vitoria Kwakwa - Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) đưa ra tại cuộc họp báo thông báo về Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ (CG) chiều ngày 5.12 tại Hà Nội.
Bình luận 0

Theo bà Kwakwa, gần như năm nào bà cũng nhận được câu hỏi về tổng mức tài trợ được thống nhất tại CG là bao nhiêu. Tuy nhiên, vị lãnh đạo WB cho rằng, đừng nên xem đây là con số quá quan trọng. “CG hiện nay không chỉ là diễn đàn huy động viện trợ nữa mà đây còn là nơi để trao đổi về công tác hoạch định chính sách, để thế giới hiểu hơn về Việt Nam và ngược lại”- bà Kwakwa nói.

img
Các đại biểu dự Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ (tháng 6.2012, tại Hà Nội).

Tại Báo cáo Điểm lại cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam, các chuyên gia WB cũng cảnh báo, sức ép nới lỏng chính sách tiền tệ quá sớm của Việt Nam có thể sẽ khiến lạm phát quay lại. WB cũng dự báo GDP năm 2012 của Việt Nam là 5,2% và sẽ tăng lên 5,5% vào năm 2013. Tại cuộc họp báo, đại diện WB cũng cho biết, quá trình tái cơ cấu hệ thống ngân hàng đang diễn ra chậm hơn so với dự kiến do thiếu thông tin về quy mô nợ xấu, chưa có quyết định xử lý nợ xấu. Quản lý rủi ro và quản trị doanh nghiệp còn yếu kém.

Theo dự kiến, Hội nghị CG tới đây sẽ có nhiều tham luận cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam: Tăng cường hiệu quả và tính cạnh tranh, kết quả kinh tế vĩ mô 2012 và những ưu tiên trong năm 2013; Giáo dục và kỹ năng: Đặt nền móng cho một nước phát triển trung bình thành công; Sửa đổi chính sách đất đai cho sự phát triển bền vững và toàn diện; Tiến trình phát triển CG: Một phương thức cho đối thoại chính sách cấp cao; Báo cáo từ: Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam, đối thoại chống tham nhũng, diễn đàn hiệu quả hỗ trợ…

Hôm nay, (6.12) trước khi Hội nghị CG diễn ra sẽ có một phiên đối thoại về tham nhũng với Chính phủ Việt Nam tại Hà Nội.

Việt Nam đứng thứ 123/176 về mức độ minh bạch

Ngày 5.12, Tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI) đã công bố Chỉ số cảm nhận tham nhũng 2012 (CPI 2012), xếp hạng 176 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới trên cơ sở cảm nhận về tham nhũng trong khu vực công tại các quốc gia và vùng lãnh thổ đó. Năm nay, Việt Nam đứng thứ 123/176 nước và vùng lãnh thổ, đạt 31/100 điểm (trong đó 0 là chỉ mức độ tham nhũng cao và 100 là rất trong sạch). Việt Nam cũng nằm trong số hai phần ba các nước trong bảng chỉ số có điểm số dưới 50. Kết quả CPI 2012 một lần nữa khẳng định, nếu không có những hành động mạnh mẽ hơn để ngăn ngừa và trừng trị các hành vi tham nhũng, tham nhũng sẽ tác động tiêu cực đến sự phát triển của nền kinh tế đồng thời làm xói mòn niềm tin của người dân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem