Con tôm... lao đao vì quy định lưu thông, vận chuyển mỗi nơi một kiểu

Nguyên Vỹ Thứ năm, ngày 02/09/2021 08:08 AM (GMT+7)
Dịch Covid -19 tác động khiến ngành tôm bị ảnh hưởng nặng nề. Đặc biệt những quy định trong lưu thông, vận chuyển mỗi nơi một kiểu khiến con tôm lao đao...
Bình luận 0

Đây là ý kiến được nhiều doanh nghiệp và chính quyền địa phương bức xúc tại Diễn đàn tôm Việt năm 2021 do Tổng cục Thuỷ sản tổ chức.

Con tôm lao đao vì chỉ đạo miệng

Tại TP. Cần Thơ, Công ty sản xuất thương mại Anh Tuấn là đơn vị chuyên về sản xuất con giống, thức ăn bổ sung và cũng có trang trại nuôi tôm thịt.

Công ty đang hoạt động theo hình thức "3 tại chỗ" và đang gặp nhiều khó khăn trong vấn đề lưu thông, vận chuyển hàng hóa.

Ông Ngô Thanh Toàn - Giám đốc Công ty Anh Tuấn - cho biết, quy định của Bộ GTVT về "luồng xanh" là một giải pháp để các ngành sản xuất đảm bảo chuỗi cung ứng.

Thế nhưng, việc quản lý vận chuyển ở mỗi địa phương mỗi khác.

Sản xuất tôm giống tại một doanh nghiệp trên địa bàn TP.Cần Thơ. Ảnh: Khánh Trung

Sản xuất tôm giống tại một doanh nghiệp trên địa bàn TP.Cần Thơ. Ảnh: Khánh Trung

Ông Toàn kể trường hợp cụ thể tại Sóc Trăng cũng liên quan đến vấn đề "luồng xanh". Công ty Anh Tuấn có giấy phép "luồng xanh" cho xe của công ty để di chuyển.

Thế nhưng, đến một chốt kiểm soát thuộc tỉnh Sóc Trăng, xe của Công ty Anh Tuấn bị chặn lại, không được qua chốt.

Ông Toàn gọi điện nhờ một lãnh đạo huyện để được giúp đỡ nhưng vẫn không được qua chốt.  

Lý do, tài xế là đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao. Nếu không kiểm soát, vấn đề liên quan đến vận chuyển, để xảy ra dịch bệnh bùng phát ở địa phương nào thì lãnh đạo địa phương đó phải chịu trách nhiệm. Và, lãnh đạo địa phương có nguy cơ bị điều chuyển công tác. 

Ông Toàn đề xuất, với các doanh nghiệp đang thực hiện "3 tại chỗ", "1 cung đường 2 điểm đến", nên được giải quyết vấn đề vận chuyển thông qua: Thẻ xanh ưu tiên.

Thẻ xanh ưu tiên này có thông tin cụ thể từ xe hàng, tài xế, lộ trình di chuyển trong phạm vi cho phép cụ thể, có như thế việc di chuyển mới thuận tiện. Vì chỉ đạo của cấp trên là giấy phép "luồng xanh" thì được đi nhưng các chốt kiểm soát lại hiểu theo những cách khác nhau.

Theo ông Toàn, chỉ khi giải quyết được vấn đề vận chuyển thì mới đảm bảo lưu thông hàng hóa và không đứt gãy chuỗi cung ứng ngành tôm.

Một khi việc vận chuyển còn ách tắc thì giá tôm không thể tăng cao. Cụ thể, sau 10 ngày tìm kiếm, đến hôm nay công ty tìm được thương lái thu mua tôm.

"Nhưng chúng tôi cần bán 3 ao tôm thì thương lái chỉ mua được 1 ao tôm. Lý do cũng vì khâu vận chuyển gặp khó khăn" - ông Toàn kể.

Theo đại diện Chi cục Thủy sản Sóc Trăng, tình trạng Công ty Anh Tuấn gặp phải có thể xảy ra, do lần đầu tiên tỉnh Sóc Trăng thực hiện giãn cách xã hội. Khi đó, việc quản lý còn lúng túng.

Hiện nay, Sóc Trăng đã và đang tạo nhiều điều kiện thuận lợi hơn để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Chi cục Thủy Sản Sóc Trăng cho biết.

Một chốt kiểm soát dịch Covid-19 ở tỉnh Cà Mau, 1 trong các tỉnh trọng điểm nuôi tôm ở ĐBSCL. Ảnh: Chúc Ly

Một chốt kiểm soát dịch Covid-19 ở tỉnh Cà Mau, 1 trong các tỉnh trọng điểm nuôi tôm ở ĐBSCL. Ảnh: Chúc Ly

Bạc Liêu quyết định bất ngờ, Cà Mau không kịp trở tay

Ông Châu Công Bằng - Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Cà Mau - cho biết, địa phương là một trong những tỉnh trọng điểm về nuôi tôm.

Cà Mau đã thực hiện giãn cách xã hội hơn 2 tháng nay đã ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động sản xuất kinh doanh cho tới các dịch vụ liên quan ngành tôm.

Ông Bằng kể, có những thời điểm Cà Mau cấm luôn hoạt động thu mua sơ chế vì một số đơn vị không thực hiện được "3 tại chỗ".

Lại có thời điểm, tỉnh cấm luôn hoạt động sản xuất của hộ dân, mà chỉ cho doanh nghiệp sản xuất. Nhiều ngày liên tục, hoạt động sản xuất gần như đình trệ.

Nhiều doanh nghiệp và nông dân lo lắng không biết liệu có kham nổi hay không và có đủ sức chịu đựng được bao lâu.  

Ngành nông nghiệp Cà Mau phải phản ánh rất nhiều mới tháo gỡ được từng bước.  Đến nay hoạt động sản xuất đã tương đối ổn.

Kế hoạch xuất khẩu tôm năm 2021, Cà Mau phấn đấu đạt 2 triệu USD. Tuy nhiên việc hoàn thành kế hoạch này không dễ vì tình hình dịch bệnh còn quá phức tạp.  

Chế biến tôm tại một doanh nghiệp chế biến xuất khẩu ở tỉnh Cà Mau. Ảnh: Nguyên Vỹ

Chế biến tôm tại một doanh nghiệp chế biến xuất khẩu ở tỉnh Cà Mau. Ảnh: Nguyên Vỹ

Ngay trong nội tỉnh việc sản xuất trong điều kiện dịch bệnh đã nhiều khó khăn. Ở ngoài tỉnh các biện pháp phòng chống dịch cũng không thống nhất gây ra rất nhiều khó khăn cho ngành tôm.

Ông Bằng dẫn chứng trường hợp mới ngày 31/8, tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo không cho tàu khai thác thủy sản ra hoạt động. Đồng thời không cho tàu của các tỉnh khác vào cửa biển của Bạc Liêu.

Trong khi đó, Bạc Liêu và Cà Mau có cửa biển giáp ranh là cửa Gành Hào. Quyết định từ phía Bạc Liêu rất bất ngờ nhưng Cà Mau không được thông tin nên rất khó xử lý.

Vì thế ông Bằng đề xuất: "Tổng cục Thủy sản và Bộ NNPTNT cần có chỉ đạo,  điều phối trong toàn ngành thủy sản để công tác quản lý phòng chống dịch bệnh có sự thống nhất chung giữa các tỉnh".

Đứt gãy chuỗi cung ứng

Ông Trần Đình Luân – Tổng Cục trưởng Tổng Cục Thủy Sản thừa nhận, nhiều khó khăn đã và đang bủa vây ngành tôm khi các địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội.

Nếu dịch bệnh kéo dài thêm vài tuần thì ngành tôm có thể đổ gãy chuỗi cung ứng.

Theo Tổng cục Thủy sản, từ đầu tháng 7, nhiều cơ sở đã chủ động giảm sản lượng từ 30-40%. Đến giữa tháng 8, các cơ sở giảm sản lượng 50%, thậm chí tạm dừng hoạt động.

Trong khâu sản xuất thức ăn cho tôm, cả nước có 35 nhà máy với công suất khoảng 2 triệu tấn/năm. 6 tháng đầu năm chỉ đạt 650.000 tấn (66% công xuất thiết kế).

8 tháng đầu năm, sản lượng tôm tăng 1% so với cùng ký năm 2020. Tuy nhiên, giá bán tôm thương phẩm hiện nay giảm từ 10.000-20.000 đồng/kg so với cùng ký năm 2020; thậm chí có những vùng giá tôm giảm hơn 20.000 đồng/kg.

Giá tôm đang giảm rất mạnh ở các vùng nuôi tôm trọng điểm ĐCSCL. Ảnh: Nguyên Vỹ

Giá tôm đang giảm rất mạnh ở các vùng nuôi tôm trọng điểm ĐCSCL. Ảnh: Nguyên Vỹ

Hoạt động thả nuôi đang có chiều hướng giảm do doanh nghiệp thu mua, chế biến, dịch vụ cung cấp vật tư đầu vào phải tạm ngừng hoạt động.

Điều này dẫn đến tâm lý e ngại của người nuôi. Tổng cục Thủy sản đánh giá các tháng cuối năm sẽ khan hiếm tôm nguyên liệu.

Trước tình hình đó, Tổng cục Thủy sản đề xuất nhiều giải pháp, trong đó tập trung đẩy mạnh tổ chức thu mua tôm cho người nuôi đến giai đoạn thu hoạch.

Đồng thời kêu gọi các thương lái, nhà máy chế biến thủy sản chung tay ủng hộ, tiếp tục thu mua sản phẩm thủy sản cho người dân, không được nhân cơ hội ép giá gây thiệt hại cho người nuôi. Huy động thêm các kho dịch vụ để chứa tôm nguyên liệu.

Tổng cục Thủy sản đề nghị ngân hàng, các tổ chức tài chính... tham gia hỗ trợ cùng nhà máy chế biến thu mua tôm nguyên liệu cho người nuôi.

Việc quan trọng hiện nay là phải ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19 cho lực lượng lao động tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng.

Tăng cường các biện pháp tuyên tuyền, tiếp tục duy trì sản xuất nuôi tôm nước lợ để tránh xảy ra tình trạng thiếu tôm nguyên liệu phục vụ chế biến, xuất khẩu vào các tháng cuối năm 2021 và năm 2022; Tổng Cục thủy sản đề nghị.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem