Công an TP.HCM công bố "nghi phạm" gây cháy chung cư

Bạch Dương Thứ hai, ngày 28/03/2022 19:08 PM (GMT+7)
Tại cuộc họp chiều 28/3, Công an Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ TP.HCM cho biết, đã có một số vụ cháy ở TP.HCM xuất phát từ nguyên nhân mất an toàn ở các trạm sạc xe máy và xe đạp điện.
Bình luận 0
Nguyên nhân cháy chung cư từ việc sạc xe máy, xe đạp điện dưới tầng hầm? - Ảnh 1.

Thượng tá Nguyễn Mạnh Trưởng. Ảnh: Thành Nhân

Thượng tá Nguyễn Mạnh Trưởng, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an TP.HCM cho biết, thời gian qua vấn đề cháy nổ khiến dư luận lo lắng, trong đó, có liên quan đến việc lắp đặt khu vực các trạm sạc và cổng sạc cho xe máy điện, xe đạp điện tại các tầng hầm khu chung cư và tòa nhà.

Theo ông, trong thực tế, thời gian có một số vụ cháy nổ liên quan đến việc sạc điện cho các phương tiện nói trên, một số vụ đã xảy ra ở Hà Nội và TP.HCM.

Thượng tá Trưởng lưu ý, việc lắp đặt các trạm sạc phải đúng với tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành; phải trang bị các phương tiện phòng cháy, chữa cháy phù hợp với các tòa nhà, công trình, đảm bảo khoảng cách an toàn về chống cháy nổ. Đặc biệt, với các tầng hầm chung cư chứa nhiều các loại xe, với khối lượng chất cháy nổ cực lớn, độ nguy hiểm cao.

Đã có một số vụ cháy xảy ra ở tầng hầm chung cư, trong đó phải kể đến vụ cháy nghiêm trọng xảy ra ở tòa nhà Carina Plaza (TP.HCM) năm 2018.

Về mặt pháp lý, ông Trưởng cho biết, đối với các trạm sạc lắp đặt tại các tòa nhà, công trình hiện hữu thuộc diện thẩm duyệt của cơ quan phòng cháy, chữa cháy phải đúng quy định được thẩm duyệt. Nếu có những thay đổi thì phải gửi hồ sơ đến Công an phòng cháy, chữa cháy để nghiệm thu, xét duyệt.

Riêng các trạm ngoài trời dù không có yêu cầu thiết kế, vẫn phải đảm bảo các yêu cầu về phòng chống cháy nổ. Đối với nguy cơ trực tiếp phát sinh cháy nổ xảy ra, phải ngăn chặn và xử lý kịp thời...

Nói về trách nhiệm khi xảy ra cháy nổ tại các tòa nhà chung cư, Thượng tá Trưởng khẳng định, trách nhiệm trước hết thuộc về chủ đầu tư các tòa nhà chung cư. Về vấn đề bảo đảm an toàn cho người dân, tạo tâm lý an tâm tại các tòa cao ốc mà xe thang không thể vươn tới, ông Trưởng cho rằng, ở Việt Nam, xe thang hiện nay chỉ đáp ứng được độ cao 52m. 

Do đó, với các tòa cao ốc vượt quá độ cao xe thang, thì việc thiết kế ngay từ ban đầu đã tính toán đảm bảo an toàn xung yếu nhất bằng các hệ thống phát hiện, cảnh báo sớm nhất, có hệ thống tự động phát hiện, chữa cháy tự động…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem