Theo thông tin từ đơn vị quản lý tuyến cáp quang biển quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (AAG) và các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam, công tác sửa chữa tuyến cáp quang AAG bị đứt sẽ tiếp tục kéo dài thêm 1 ngày so với dự kiến. Trước đó, công tác này đã một lần bị thay đổi kế hoạch khi phải kéo dài thêm 3 ngày do ảnh hưởng của cơn bão Thần Sét.
Sau khi hoàn thành hàn nối, đơn vị sửa chữa sẽ thực hiện công đoạn kiểm tra độ ổn định và chôn cáp, dự kiến hoàn tất vào 17h30 ngày 25.8.
Về nguyên nhân gây kéo dài công tác sửa cáp lần này, đơn vị quản lý cáp AAG cho biết cũng là do những bất lợi về thời tiết tại khu vực cáp đứt, gồm một vị trí ở nhánh S1B hướng từ Việt Nam đi Singapore và một vị trí thuộc nhánh S11 hướng từ Việt Nam đi Hồng Kông.
Công tác hàn cáp AAG bị đứt trong đợt này đã gặp nhiều khó khăn do thời tiết ngoài biển.
Trước đó, ngày 2.8, cáp quang AAG đã bị đứt ở phân đoạn cách Hồng Kông 80km do ảnh hưởng bởi bão số 2. Ngoài ra, đến ngày 3.8, kênh truyền quốc tế hướng Singapore cũng bị mất liên lạc do nhánh cáp S1B cập bờ Singapore bị đứt ở vị trí cách trạm Changi khoảng 32km.
Việc sửa chữa với cáp nhánh S1B hướng Singapore đã được thực hiện vào sáng 13.8. Trong khi đó, với nhánh S11 hướng Hồng Kông, việc sửa chữa đã bắt đầu vào ngày 18.8.
Tuyến cáp quang biển AAG được khánh thành và đưa vào sử dụng từ tháng 11.2009, có tổng chiều dài hơn 20.000Km, dung lượng thiết kế đạt 2 Terabit/giây, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ qua nhiều định tuyến khác nhau.
Gần đây, các nhà mạng Việt Nam đã đầu tư thêm các tuyến cáp quang mới, như tuyến cáp quang biển châu Á - Thái Bình Dương APG (Asia Pacific Gateway) với chiều dài hơn 11.000Km và băng thông khoảng 4Tbps, nối từ Việt Nam đi các nước châu Á và Mỹ; và tuyến cáp quang biển AAE1 (Asia Africa Euro 1) có chiều dài 25.000Km, nối Việt Nam và các nước châu Á đến châu Âu, châu Phi.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.