Công trình trú bão lãng phí 33 tỷ đồng

Thứ tư, ngày 21/11/2012 06:49 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Công trình khu neo đậu, tránh trú bão cửa biển Cung Hầu (xã Mỹ Long Bắc, huyện Cầu Ngang) có tổng diện tích 338.150m2 ở ấp Bến Cát, xã Mỹ Long Bắc. Tổng cộng có 71 hộ dân bị thu hồi đất với 46 hộ có nhu cầu tái định cư.
Bình luận 0

Theo dự án, với vốn đầu tư hơn 33 tỷ đồng, công trình có khả năng đáp ứng cho 600 tàu công suất từ 45 - 500 CV.

img
Khu tránh, trú bão rất ít tàu cá đến neo đậu và bị bồi lấp lãng phí rất lớn.

Từ năm 2008, khi dự án thực hiện giai đoạn 1 thì đã xuất hiện nhiều vấn đề bất cập. Cửa luồng khu tránh bão đã bị bồi lấp và lại xa cửa biển nên rất ít tàu ghe đến neo đậu tránh bão.

Lão ngư Hà Văn Thành – chủ tàu đánh cá đã làm nghề mấy chục năm ở địa phương cho biết: “Dự án này thu hồi đất của rất nhiều hộ dân đang sản xuất, nhưng sau khi xây dựng lại không khả thi. Từ ngày xây dựng đến nay chỉ có chưa đến 10 chiếc tàu đến neo đậu thường xuyên nên lãng phí rất lớn. Trong khi nếu tiếp tục đưa vào sử dụng thì phải đầu tư kinh phí khá lớn để nạo vét”.

Theo ông Thành, nguyên nhân chính khiến công trình này lãng phí là do không có dịch vụ hậu cần phục vụ nghề cá như cây xăng, hãng nước đá, thương lái thu mua hải sản… nên chẳng ghe lớn nào đến đây. Đồng thời vị trí lại xa cửa biển nên tàu cá lớn thường ghé ở nơi khác gần hơn, có dịch vụ tốt hơn.

Trong khi đó, người dân bị giải tỏa rất bức xúc vì vẫn chưa được giải quyết tái định cư, nhiều hộ phải thuê nhà ở hoặc bỏ quê sang xứ khác tìm kế mưu sinh. Ông Nguyễn Văn Be bị thu hồi 10.790m2 đất đang kinh doanh vật liệu xây dựng nhưng không được bố trí vị trí thích hợp nên ông không giao đất và khiếu nại khắp nơi dù UBND huyện đã ra quyết định cưỡng chế.

Ông Trang Văn Triều - Chủ tịch UBND xã Mỹ Long Bắc cho biết, địa phương đang giải quyết tái định cư cho một số hộ dân. Những hộ dân đăng ký sau nên cần thời gian để bố trí. Ông Triều thừa nhận, dự án này không thu hút được tàu thuyền đến neo đậu.

Sau đó, Thanh tra tỉnh vào cuộc và đã có báo cáo số 74/BC – TTr kiến nghị chủ tịch UBND tỉnh chỉ thu hồi 3.829m2, còn lại để ông Be tiếp tục làm ăn sinh sống. Thế nhưng UBND huyện vẫn tống đạt quyết định cưỡng chế.

Ông Be bức xúc: “Đầu tháng 11.2012, Thanh tra huyện Cầu Ngang tiếp tục tống đạt quyết định cưỡng chế, buộc tôi phải tự tháo dỡ di dời nhà kho, xưởng, vật kiến trúc, di dời toàn bộ vật liệu xây dựng… nhưng lại không giải quyết mặt bằng mới theo đúng quyết định của UBND tỉnh Trà Vinh. Những vị trí ban quản lý dự án đưa ra đều không thuận lợi giao thông đường thủy, đường bộ nên tôi không nhận vì không thể kinh doanh được”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem