Công ty của những nông dân sản xuất giống

Thứ sáu, ngày 12/11/2010 16:23 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chỉ xuất phát từ một tổ sản xuất lúa giống bình thường, anh Nguyễn Thiện Tâm, nông dân xã Tà Đảnh (huyện Tri Tôn, An Giang) đã thành lập Công ty TNHH Dịch vụ Nghiên cứu Sản xuất giống cây trồng Bình Minh (gọi tắt là Công ty Bình Minh) với quy mô phát triển ngày càng rộng lớn.
Bình luận 0
 img
Các nông dân cùng hợp tác sản xuất giống với Công ty Bình Minh. Ảnh: Ngô Gia

Đây được coi là công ty nông dân đầu tiên ở vùng châu thổ. Bên cạnh lĩnh vực lai tạo, sản xuất giống, Bình Minh còn hướng đến xây dựng vùng nguyên liệu lúa chất lượng cao với diện tích lên đến hàng ngàn hécta…

Hợp tác để phát triển

Nhìn vẻ bề thế của Công ty Bình Minh ngày nay, ít người nghĩ công ty này lại ra đời từ ý tưởng của một… nông dân nghèo. Anh Nguyễn Thiện Tâm nhớ lại: “Khi mới về lập nghiệp ở vùng Tà Đảnh, cuộc sống rất nhiều khó khăn.

Không dừng lại ở lĩnh vực kinh doanh, Bình Minh còn đẩy mạnh nghiên cứu, sản xuất các loại giống lúa mới. Anh Tâm cho biết, công ty đã lai tạo được 15 tổ hợp lai và đang giữ khoảng 200 bộ lúa giống. Từ nguồn giống này, công ty liên tục chọn dòng để cho ra đời nhiều giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn, năng suất cao, kháng sâu bệnh và phù hợp với nhiều điều kiện thời tiết khác nhau.

Thấy làm ăn riêng lẻ hiệu quả không cao nên vào năm 2000, tôi liên kết với một số nông dân trong vùng thành lập tổ sản xuất lúa giống. Đến năm 2005, chúng tôi quyết định thành lập Công ty Bình Minh để xây dựng thương hiệu riêng cho mình và cũng để đứng vững lâu dài trên thị trường. Đến nay, công ty đã thành lập được chi nhánh ở nhiều tỉnh, thành với hơn 100 cán bộ, công nhân viên cùng làm việc”.

Bình quân mỗi năm, lượng lúa giống Bình Minh cung cấp cho thị trường tăng thêm hơn 500 tấn so với năm trước đó. Dự kiến trong năm 2010 này, công ty sẽ sản xuất được khoảng 4.000 tấn lúa giống (gấp 8 lần so với năm đầu thành lập). Thương hiệu “lúa giống Bình Minh” hiện đã có mặt khắp 13 tỉnh ĐBSCL và các tỉnh vùng Tây Nguyên.

“Công ty là nhà – nông dân là chủ”

Đó là phương châm hoạt động xuyên suốt của Bình Minh, theo lời ông giám đốc nông dân. Đến năm 2010, anh đã phát triển được 50 “vệ tinh” nông dân cùng sản xuất lúa giống trên diện tích trên 500ha. Đây là những nông dân sản xuất giỏi ở các xã Tà Đảnh (huyện Tri Tôn) và Tân Lập (huyện Tịnh Biên, An Giang). Nhờ hợp tác với công ty, các nông dân trong vùng vừa được trang bị thêm kiến thức về lai tạo, sản xuất giống, vừa bán được sản phẩm với giá cao hơn 25% so với lúa thường.

Nông dân Trần Thanh Hữu (xã Tà Đảnh) chia sẻ: “Nhờ hợp tác sản xuất giống với anh Tâm mà cuộc sống gia đình tôi ngày càng khấm khá. Khi mới về đây khai hoang lập nghiệp, tôi chỉ có được 3ha đất nay đã mở rộng lên được 8ha. Công ty càng phát triển thì nông dân ở đây cũng giàu theo”.

 img
Trụ sở Công ty Bình Minh nằm cạnh tỉnh lộ 941.

 Anh Tâm cho biết, cùng với sản xuất giống, Bình Minh đang xây dựng vùng nguyên liệu lúa chất lượng cao với diện tích khoảng 1.000ha. Theo đó, nông dân hợp tác với công ty sẽ được cung cấp giống Jasmine 4900, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, hỗ trợ chi phí sản xuất… Đến khi thu hoạch, công ty sẽ mua lại toàn bộ sản phẩm theo giá thỏa thuận để chế biến xuất khẩu.

Bên cạnh đó, công ty còn nghiên cứu, cho ra đời hơn chục loại phân, thuốc hữu cơ sinh học… Theo lời anh Tâm, công ty cũng đã thành công trong việc kéo dài độ nảy mầm của hạt giống từ 4 tháng lên đến… 48 tháng. “Cách làm của chúng tôi là sau khi lúa giống được sấy khô sẽ đưa vào các thùng phuy, đậy kín nắp không cho nước vào rồi ngâm sâu xuống lòng sông.

Khi nào cần sử dụng thì mới kéo lên. Với biện pháp này dù ngâm lúa giống suốt 3 – 4 năm vẫn nảy mầm rất khỏe” - anh Tâm chia sẻ. Sáng tạo này khiến nông dân rất yên tâm khi bảo quản lúa giống trong điều kiện thiên tai, lũ lụt kéo dài.

Ông Bùi Thanh Hòa - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tà Đảnh, nhận xét: “Công ty Bình Minh đã góp phần quan trọng thúc đẩy phong trào nhân lúa giống tại địa phương, từ 200ha trước đây lên đến hơn 600ha như hiện nay. Đây thật sự là mái nhà chung giúp nông dân cùng làm giàu”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem