Công ty mẹ của Google, Alphabet lao đao vì cổ phiếu: Doanh thu quảng cáo trên YouTube sụt nặng

Huỳnh Dũng Thứ năm, ngày 28/04/2022 10:09 AM (GMT+7)
Công ty mẹ của Google là Alphabet đã báo cáo doanh thu yếu hơn mong đợi trong quý đầu tiên của năm 2022, kèm với sự sụt giảm lợi nhuận ròng, và tốc độ tăng trưởng doanh thu cũng chậm lại.
Bình luận 0

Theo đó, Alphabet đã báo cáo thu nhập và doanh thu trong quý đầu tiên của năm 2022 vào ngày 26/4. Và đây là kết quả:

•           Thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS): 24,62 USD / cổ phiếu, so với 25,91 USD dự kiến, theo Refinitiv

•           Doanh thu: 68,01 tỷ USD, so với 68,11 tỷ USD dự kiến, theo Refinitiv

•           Doanh thu quảng cáo trên YouTube: 6,87 tỷ USD so với 7,51 tỷ USD dự kiến, theo StreetAccount

Có thể thấy, doanh thu của Alphabet đạt 68,01 tỷ USD cao hơn so với con số 55,3 tỷ USD được báo cáo trong quý 1 năm 2021 với mức tăng trưởng đạt 23%. Nhưng đây lại là mức tăng trưởng chậm lại so với mức 34% trong quý đầu tiên của năm 2021, khi nền kinh tế đang mở cửa trở lại sau đại dịch. Doanh thu "khác" của Alphabet, bao gồm doanh số bán ứng dụng, phần cứng và đăng ký là 6,8 tỷ USD, thấp hơn ước tính 7,3 tỷ USD.

Công ty mẹ của Google, Alphabet cũng đã báo cáo lợi nhuận hàng quý giảm 8%, kéo theo sự tăng trưởng chậm lại của quảng cáo trên YouTube, và mảng tìm kiếm, cũng như sự sụt giảm giá trị của các khoản đầu tư.

Gã khổng lồ công nghệ Alphabet đã không đạt được kỳ vọng tăng trưởng doanh thu - đặc biệt là đối với YouTube, vốn đang gặp phải sự cạnh tranh gay gắt từ TikTok. Ảnh: @AFP.

Gã khổng lồ công nghệ Alphabet đã không đạt được kỳ vọng tăng trưởng doanh thu - đặc biệt là đối với YouTube, vốn đang gặp phải sự cạnh tranh gay gắt từ TikTok. Ảnh: @AFP.

Ở đây, công ty Alphabet đã công bố lợi nhuận ròng đạt 16,44 tỷ đô la trong quý đầu tiên của năm 2022, thấp hơn so với mức lợi nhuận 17,93 tỷ đô la trong cùng kỳ của năm trước đó.

Trong khi đó, doanh thu quảng cáo của YouTube trong quý này không đạt được kỳ vọng của các nhà phân tích. Doanh thu quảng cáo trên YouTube tăng 14% đạt 6,87 tỷ USD nhưng vẫn thấp hơn so với mức 7,51 tỷ USD dự kiến, theo StreetAccount. Công ty cho biết cuộc chiến ở Ukraine đã khiến một số nhà quảng cáo châu Âu rút lại chi tiêu cho YouTube. Việc bỏ lỡ này cũng xảy ra khi TikTok chiếm thị phần ngày càng tăng trên thị trường video truyền thông xã hội.

Giám đốc tài chính Ruth Porat cho biết: YouTube đã trải qua "mức tăng trưởng khiêm tốn". Các con số của YouTube là dấu hiệu mới nhất cho thị trường quảng cáo thấy trên phương tiện truyền thông kỹ thuật số đang bị ảnh hưởng nặng nề trong môi trường lạm phát và trong bối cảnh gia tăng về điều kiện kinh tế vĩ mô đang tệ đi. Trước đó, Giám đốc điều hành Snap Evan Spiegel cho biết, quý đầu tiên là "công thức" đối với YouTube.

Tuy nhiên, Giám đốc điều hành của Alphabet, Sundar Pichai cũng chia sẻ rằng, YouTube hiện có hơn 2 tỷ người dùng đăng nhập hàng tháng, lượng người xem và cơ sở khách hàng của YouTube đang phát triển, và bày tỏ triển vọng tích cực cho tương lai. "Về lâu dài, đối với tôi, YouTube là nơi mà chúng tôi thấy người dùng không chỉ đến để giải trí - họ đến để tìm kiếm thông tin", anh nói. "Họ đến để tìm hiểu về mọi thứ. Họ đến để khám phá, để nghiên cứu".

Thực tế, đối với cả YouTube và Snap, ngày càng có nhiều kẻ tung hứng đang chiếm thị phần: TikTok và rất nhiều dịch vụ giải trí cấp cao khác như Disney +". Trong khi đó, các công ty truyền thông lớn và nhỏ khác cũng đang tung ra các dịch vụ video và phát trực tuyến đang cạnh tranh nhau để giành lấy nhãn cầu của người tiêu dùng.

Gần một năm trước vào quý 2 năm 2021 - doanh thu của YouTube đạt hơn 7 tỷ đô la, tăng 83% so với năm trước đó, gần bằng với doanh thu hàng quý của Netflix. Giờ đây, kết quả đáng thất vọng tại YouTube trong giai đoạn gần đây đã kéo lợi nhuận của Alphabet giảm xuống, góp phần khiến thu nhập ròng sụt giảm.

Đặc biệt đối với YouTube, sự cạnh tranh gia tăng từ các công ty truyền thông xã hội và hàng loạt các nền tảng phát trực tuyến mới đã tạo ra rủi ro hơn nữa cho sự tăng trưởng trong tương lai. Ảnh: @AFP.

Đặc biệt đối với YouTube, sự cạnh tranh gia tăng từ các công ty truyền thông xã hội và hàng loạt các nền tảng phát trực tuyến mới đã tạo ra rủi ro hơn nữa cho sự tăng trưởng trong tương lai. Ảnh: @AFP.

Hiện tại, YouTube đã đặt sẵn một phần xu hướng tăng trưởng trong tương lai của mình vào một sản phẩm video dạng ngắn có tên là Shorts, câu trả lời cho các thiết bị di động đối thủ như TikTok, Snap và Instagram's Reels. Vào tháng 5 năm 2021, YouTube cho biết, họ sẽ trả 100 triệu đô la cho những người tạo ra các  video phổ biến trên nền tảng Shorts. Trong cuộc báo cáo mới nhât, các giám đốc điều hành cho biết, Shorts tự hào có 30 tỷ lượt xem hàng ngày, gấp đôi lượng lượt xem trong quý trước và gấp bốn lần so với năm trước, nhưng dịch vụ đang ở giai đoạn đầu của quá trình kiếm tiền.

Có thể thấy, nhiều yếu tố đang ảnh hưởng đến thị trường quảng cáo kỹ thuật số tổng thể. Chúng bao gồm những thay đổi về quyền riêng tư của iPhone, gián đoạn chuỗi cung ứng, thiếu hụt lao động, lạm phát và lãi suất tăng. Giám đốc tài chính Ruth Porat của Alphabet cho biết trong cuộc họp báo thu nhập rằng, việc Nga xâm lược Ukraine và sự thụt lùi của Google trong khu vực cũng làm ảnh hưởng đến doanh thu của YouTube. "Ngay từ cuộc chiến đầu tiên, đã có sự giảm nhẹ trong chi tiêu của các nhà quảng cáo, đặc biệt là trên YouTube ở Châu Âu".

Trong quý 1/2022, Google đã tạm dừng phần lớn các hoạt động của mình tại Nga do cuộc xâm lược Ukraine. Tăng trưởng doanh thu ở khu vực châu Âu, bao gồm cả Trung Đông và châu Phi đã giảm xuống 19% trong quý đầu tiên từ mức 33% của một năm trước đó. Trong quý đầu tiên, Alphabet đã báo cáo khoản lỗ 1,07 tỷ đô la từ giá trị các khoản đầu tư của mình. Trước đây, công ty đã thông báo rằng họ nắm giữ cổ phần của dịch vụ gọi xe Lyft và công ty bảo mật tòa nhà ADT, cả hai đều đã chứng kiến giá cổ phiếu của họ giảm cùng với thị trường rộng lớn hơn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem